Hôm nay,  

Báo Cáo Mới: Tiết Giảm Sự Thải Khí, Tiết Kiệm Tiền Bạc

08/09/200800:00:00(Xem: 2292)
ÚC: Theo một mô hình được tiết lộ vào ngày Thứ Hai đầu tuần này, nước Úc có thể vừa cắt giảm sự thải khí nhà kính vừa tiết kiệm được tiền bạc cùng một lúc.

Giám đốc Điều hành của Viện Khí hậu, John Connor nói rằng, lập luận cho rằng giải quyết sự thay đổi khí hậu sẽ gây tốn kém rất nhiều tiền bạc cho doanh nghiệp và các gia đình chỉ là một chuyện hoang đường. Ông nói rằng, hơn một nửa mức độ của sự giảm thiểu cần có vào năm 2020 có thể đạt được mà không mất một xu nào về lâu về dài, và chìa khóa của việc này là sự hạ giảm các hóa đơn tiền điện thấp hơn.. Ông Connor nói rằng: “chúng ta có thể bắt đầu đi vào một sự đen tối và vẫn ở phía trước. Đây là những sự đầu tư trong tương lai do đó nó không cần thiết phải có nghĩa là đau khổ”.

Theo mô hình này thì cách thức dễ dàng nhất để cắt giảm sự thải khí chính là cắt giảm việc xử dụng điện, bởi vì phần lớn điện năng đều phát xuất từ việc đốt than. Mô hình này được chỉ đạo bởi các cố vấn của tổ chức McLennan Magasanik Associates đã tìm thấy rằng Úc có thể tiết giảm được 100 triệu tấn khí thải carbon hàng năm thông qua các biện pháp xử dụng năng lượng có hiệu quả.

Mỗi tấn khí thải carbon tiết giảm cũng sẽ tiết kiệm được tiền bạc, trung bình $55 đô-la cho một tấn.

Ông Connor nói rằng một thí dụ là sự thay thế các máy sưởi điện bằng các máy sưởi dùng năng lượng mặt trời và hơi đốt. Việc này có tốn kém tiền bạc nhưng sau đó khoảng từ 5 đến 10 năm sự thay đổi này sẽ tự nó chi trả bằng việc hạ giảm hóa đơn tiền điện và cuối cùng thì người chủ sẽ tiết kiệm được tiền bạc.

Một thí dụ khác được gọi là “cogeneration”, dùng nhiệt lượng từ các tiến trình kỹ nghệ để tạo ra điện. Ông Connor nói rằng: “chúng ta có thể xoay chuyển những sự đầu tư này thành ra lợi nhuận và vẫn làm sạch được những hành động của chúng ta”.

Mô hình này cũng tìm thấy rằng những sự cắt giảm rộng lớn về sự thải khí ở ngành canh nông và vận tải có thể đạt được mà không mất một “tốn phí ròng” (net cost) nào cả.

Chính phủ Liên bang chưa đặt ra chỉ tiêu hạ giảm mức độ thải khí vào năm 2020. Viện Khí hậu muốn có một sự cắt giảm 25 phần trăm.

Theo mô hình này, hơn một nửa số lượng này có thể đạt được mà không mất một khoản tốn phí ròng nào cả trong khi các biện pháp môi sinh khác thì có gây ra tốn phí ròng.

Biện pháp tốn kém nhất được liệt kê là “cải tiến nhiên liệu hóa thạch” (fossil fuel improvements) có mức tốn phí khoảng $60 đô-la cho mỗi tấn khí thải tiết giảm được.

Việc hạ giảm sự thải khí từ các tiến trình kỹ nghệ tốn kém $43 đô-la cho mỗi tấn carbon được tiết giảm trong khi các sáng kiến về nguồn “năng lượng có thể tái chế” gây tốn kém khoảng $30 đô-la cho mỗi tấn khí thải được tiết giảm.

Viện Khí hậu nói rằng cần phải chi tiêu $46 tỉ đô-la để làm sạch khu vực năng lượng trong thập niên tới. Viện này đang cố gắng chiếm được thế thượng phong so với chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hạ giảm sự thải khí là Ross Garnaut, người sẽ tiết lộ phần mới nhất trong sự cố vấn của ông cho chính phủ vào Thứ Sáu tuần này.

Một báo cáo phụ trội sẽ chứa đựng những đề nghị của Giáo sư Garnaut về một chỉ tiêu cho năm 2020 về mức độ giảm thiểu sự thải khí, một yếu tố then chốt.

Nó cũng sẽ chứa đựng một sự thẩm định về phí tổn của sự thay đổi khí hậu đối với Úc và phí tổn nếu hành động.

Giáo sư Garnaut cũng lên kế hoạch để nói với các quốc gia khác về những gì họ nên làm để đối phó với sự thay đổi khí hậu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.