Hôm nay,  

Dân Oan Công Giáo VN

05/09/200800:00:00(Xem: 3662)
Vụ giáo dân Công Giáo Thái Hà đấu tranh đòi lại đất đai của giáo xứ  là một mặt của một vấn đề rất lớn. Đó là phong trào Dân Oan nói chung và Dân Oan tôn giáo nói riêng. Một vấn đề không bao giờ giải quyết được trừ khi CS Hà nội không còn nữa.

Vấn đề Dân Oan đòi lại đất đai nhà cửa đã phát triển sang tôn giáo vì các giáo hội ở VN là những pháp nhân, bị CS Hà nội tịch thu, cưỡng chiếm đất đai, tài sản nhiều còn hơn cá nhân người dân  Việt nữa. Điều ngạc nhiên là giáo dân Công Giáo VN, đặc biệt là ở Miền Bắc bị cộng sản thống trị lâu hơn ở Miền Năm đòi hỏi nhà cầm quyền CS Hà nội trả lại đất đai đã tịch thu, trưng thu của giáo hội -- đòi hỏi mạnh ở Hà nội hơn ở Saigon. Phải chăng sức ép càng nhiều,  sức bật càng cao. Một lần mấy ngàn người, liên tục mấy chủ nhựt, và nhiều dấu chỉ cho thấy còn làm tới chớ không ngưng. Như vụ Thái Hà đang tái diễn. Giáo dân và giáo phẩm cùng đứng lên,cùng lên tiếng. Đòi hỏi bằng cách tập họp đông người nhưng chỉ ngồi yên hay tuần hành cầu nguyện, hát thánh ca và thắp nến bên ngoài vòng rào sắt của những cơ sở của Giáo Hội bị CS lấy đi lâu rồi. Điểm nhậy cảm nhứt là trụ sở cũ của tòa Khâm sứ Vatican ở Hà nội. Cách làm rất hiền, nhưng ảnh hưởng thiết nghĩ rất thâm hậu đối với phong trào tôn giáo và nhân dân đang đòi đất và đòi quyền làm người trong nước. Mà ảnh hưởng có lợi cho phong trào nhân dân đấu tranh cho tư do, dân chủ, nhân quyền VN thì sẽ có hại cho cho nhà cầm quyền CS độc quyền thống trị quốc gia dân tộc VN lâu nay.

Lâu nay từ ngày CS Hà nội độc quyền thống trị cả nước, giáo hội Công Giáo VN là một giáo hội tuy đồng chung số phận bị CS hành tội, nhưng coi vậy chớ vẫn đỡ hơn các tôn giáo khác nhờ có tổ chức nội bộ chặt chẽ và có hậu thuẫn của Tòa Thánh La Mã có tính toàn cầu. Trong các tôn giáo lớn ở VN, có thể nói Công Giáo VN là giáo hội sở hữu tài sản vật chất, bất động sản, nhà đất nhiều nhứt nên mất nhiều. Nói khác, Công Giáo là một "Dân Oan", một "Dân Oan Tôn Giáo" hay cụ thể hơn "Dân Oan Công Giáo".

Gần đây một số giáo dân Công Giáo VN ở Nha Trang, Đà Nẵng đã đấu tranh đòi tài sàn lại cho giáo xứ, ít khi Đức Tổng Giám Mục Hà nội hay Đức Hồng Y VN chánh thức có ý kiến như trong vụ đòi lại nhà đất nơi tọa lạc Tòa Khâm Mạng và đất nhà dòng Thái Hà ở Hà nội, và cơ sở 11 Nguyễn Du ở Saigon. Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế ở Saigon cầu nguyện cho giáo dân Hà nội. Giáo dân ở Hà nội cầu nguyện cho giáo dân Miền Nam. Việc đỏi hỏi của giáo phẩm và giáo dân rất hiền hậu, bằng hành vi tôn giáo  là cầu nguyện. Nhưng mục tiêu đồng điệu với phong trào Dân Oan  của  cả nước đòi đất, đòi nhà bị Đảng Nhà Nước trưng thu đền bồi rẻ mạt như giựt. Dưới ánh sáng của phong trào nhân dân đấu tranh của người dân Việt, đó là một hình thái đấu tranh mới, một phong trào Dân Oan Công Giáo trong phong trào Dân Oan VN.

CS Hà nội đã vô kế khả thi trước phong trào Dân Oan ở VN, nên khi thấy Công Giáo  tập họp cầu nguyện đòi trả lại nhà đất Tòa Khâm sứ ở Hà nội, Đảng Nhà Nước CS Hà nội biết nguy thêm. Không khéo hình thái đấu tranh mới này sẽ không thể khu trú hóa được ở VN, mà lôi lả ra quốc tế vì ảnh hưởng của Công Giáo có tính toàn cầu, đạc biệt là đối với các nước Tây Phương đa số theo Ky tô giáo . Ô. Dũng đích đến tận nơi "cho biết sự tình"và còn còn đến Đức Tổng Giám mục Hà nội. 

CS Hà nội không thể có giải pháp vì đó là một vấn đề gay góc có tính ý thức hệ, có tính chủ nghĩa, có tính lịch sử, thâm căn cố đế mà Đảng Nhà Nưóc CS Hà nội vì quyền lợi riêng tư phải "bảo lưu" ý kiến và tài sản đả tịch thu.  Không giải quyết đươc vì theo chủ nghĩa Mắc Lê và "tư tưởng Hồ chí Minh" đất đai là quyền sở hữu của toàn dân. Tòa Khâm sứ  rộng 1 mẩu  tây, đất bị CS Hà nội tịch thu từ năm 1959, lúc Ô Hồ chí Minh đang trị vì. Nên sau khi Ô Dũng thực địa, thì Trương Ban Tôn Giáo  của Đảng Nhà Nước "kê tủ đứng" vào miệng và "trói tay" Ô. Dũng liền khi tuyên bố "đất đai là sở hữu của toàn dân". Còn ở  Thái Hà, quận Đống Đa đảng bộ của công ty quốc doanh Chiến Thắng cho rào kẽm gai lại mảnh đất hơn 60 ngàn mét vuông của Dòng Chúa Cứu thế ở Hà Nội. Nói trắng ra, đảng quyền đã minh thi nói, Tòa Khâm Sứ, đất đai thuộc sơ hữu toàn dân do nhà nước "quản lý", nhà nước "tiếp thu" từ thực dân, nên giáo hội không có quyền pháp lý nào để đòi lại.

Không giải quyết được vì trả lại cho Công Giáo đất đai đang đòi hỏi là châm ngòi cho một bùng nổ lớn và dây chuyền. Các tôn giáo,  Phật Giáo, Cao đài, Hòa Hảo, Tin lành sẽ ứng lên đòi mạnh. Trả cho Công Giáo tại sao không trả cho các đạo khác. Dân oan ở ba miền và mấy chục đô, tỉnh, thị sẽ ứng lên đòi hỏi mạnh.
Trả lại cho tôn giáo,cho pháp nhân giáo hội, thì phài trả lại cho cá nhân công dân. Ngay khi Thủ Tướng ra lịnh trả, chưa chắc các địa phương chịu tuân hành vì đia phương và cán bộ có chức có quyền có quyền lợi riêng trong nôi vụ. Người ta chưa thấy một thỏa hiệp nào có thể có để hai bên Công Giáo, Đảng Nhà Nước đồng ý mà nhà cầm quyền địa phương không gây khó dễ, các tôn giáo khác  không so bì và người dân trong đó có mẹ chiến sĩ, gia đình cách mạng, gia đình "cán bộ, bộ đội phục viên."

Còn các đảng viên từ trên xuống dưới không bao giờ  đang ăn  ngon vào tài sản của các giáo hội đã tịch thu mà lại chịu nhả ra.

Thế thì Đảng, Nhà Nước CS Hà nội, trong đó có Ô Triết, Ông Dũng cứ nhì nhằng núp dưới trách nhiệm  tập thể CS.  Tin mới nhứt CS Hà nội đã chọn lựa một giải pháp không khác được: đó là cho công an đàn áp như ở Thái Hà. Làm thế vấn đề Dân Oan Công Giáo sẽ làm phong trào Dân oan VN lên tinh thần, tạo thêm áp lực với CS Hà nội, tíến mau đến sư nỗ chụp thường xảy ra ở các chế độ CS.

Người Việt hải ngoại đấu tranh cho tự do tôn giáo, tự do dân chủ, nhân quyền VN lâu nay, chắc chắn không bỏ qua cơ hội này để giúp đồng bào Dân Oan trong nước, trong đó có Dân Oan Công Giáo. Hồn thiêng sông núi Việt, An Trên của các tôn giáo sẽ phù hộ cho đồng bào Dân Oan VN  nói chung và hỗ trợ tinh thần cho Dân Oan Công Giáo Thái Hà trong hiện tại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.