Hôm nay,  

Mỹ Tố Nga Phạm Hưu Chiến, Georgia Kiện Nga Diệt Chủng

14/08/200800:00:00(Xem: 3014)
Hôm Thứ Tư TT Bush tuyên bố các phúc trình từ Georgia gửi về cho thấy các hành động của người Nga là không xứng hợp với thông báo về hưu chiến như lệnh của TT Medvedev đã ban hành.

Ông cho biết Hoa Kỳ quan ngại về việc quân Nga chiếm giữ các vị trí ở nửa đông của nước cộng hoà Georgia và tiến chiếm cảng Poti.

Bạch Ốc cũng nghe tin công dân Georgia thuộc mọi chủng tộc không đuợc bảo vệ.

TT Bush nhấn mạnh: mọi lực lượng quân sự, gồm quân Nga, có bổn phận bảo vệ tính mạng của thường dân.

Ông Bush cũng cử 2 sứ giả đi vận động ngoại giao. Ông loan báo ngoại trưởng Condoleeza Rice sang Paris để tham khảo TT Sarkozy trước khi đến Tbilisi để chuyển lại lời xác nhận chủ trương tiếp tục hậu thuẫn chính quyền dân cử của Georgia. Vị nguyên thủ Hoa Ky cũng giao nhiệm vụ cho bộ trưởng QP Robert Gates dẫn đầu sứ mạng nhân đạo tại Georgia.

Bản tin khác cho hay rằng Liên Âu đang đóng vai trò tích cực hơn trong cuộc chiến tại Georgia. 

Hội nghị cấp ngoai trưởng của 27 nước Liên Âu thỏa thuận nâng cao vai trò của tổ chức tại Georgia.

Tại bản doanh Liên Âu hôm Thứ Tư, ngoại trưởng Pháp Bernard Koucher chủ tọa phiên họp khẩn cấp. Ông Kouchner khẳng định với phóng viên rằng việc trước mắt là đình chỉ bạo động, các vấn đề lớn sẽ đuợc dàn xếp sau. Ông nói: khoan đưa ra các phán xét về đạo lý, về xâm phạm nhân quyền. Ông Kouchner đã ghé thăm bệnh viện và tiếp xúc với dân di tản và thấy rằng nhu cầu cấp bách là ngưng tấn công, nhất là các trận oanh tạc.  Ông nhận rằng có nhiều yếu tố chính trị cần giải quyết, và việc ấy sẽ đuợc xúc tiến càng sớm càng tốt.

Một bản tin khác nữa nói rằng di dân gốc Georgia tại Mỹ đã biểu tình chống Nga.

Hôm Thứ Ba, di dân Georgia tại thủ đô Hoa Kỳ biểu tình phản đối Moscow qua ngày thứ nhì về cuộc xâm lăng quê hương cũ của họ, và hô hào Bạch Ốc có phản ứng mạnh hơn.

Dư luận tỏ ra lạc quan dè dặt về thỏa thuận hưu chiến giữa Nga và Georgia, 1 phần kết quả vận động của TT Sarkozy, đang là chủ tịch luân phiên của Liên Hiệp Âu Châu.

Ngoài ra, chính quyền Tbilisi đã làm đơn tố cáo hành động thanh lọc chủng tộc của lực luợng Nga với tòa hình sự quốc tế.

Điện Kremlin nói Georgia cũng gây tội ác tương tự, tuy không làm thủ tục tranh kiện.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.