Hôm nay,  

Ảo Tưởng Trường Dạy Nghề: Tiền Mất Mà Lương Không Thấy Đâu

13/08/200800:00:00(Xem: 2676)
Alice Romero vứt sang bên tấm bằng tốt nghiệp Newbridge của mình. Trường dạy nghề này cách đây 12 năm đã hứa hẹn nếu cô cố gắng và kiên trì học tập cô sẽ có được một công việc làm ổn định trong phòng thí nghiệm y tế có lương cao. Ấy vậy mà kể từ khi ra trường được gần năm nay, cô gặp không ít khó khăn tìm kiếm việc trong lãnh vực của mình. Cô quyết định từ bỏ nó và làm nhân viên trợ tá thú y và chấp nhận số đồng lương ít ỏi: 7 đồng/giờ.

Như Alice, mỗi năm có khoảng 400,000 học sinh sinh viên khi ganh tại các trường dạy nghề tư nhân. Tại Quận Cam có khoảng 160 trường thuộc loại này. Các mẫu quảng cáo trên truyền hình, trong tờ Pennysaver và ở những nơi khác đang vẽ lên một thực tế ảo cho rằng chỉ có trường lớp của họ mới mang lại lương cao và công việc tốt cho những ai ghi danh học.

Charli Graham vừa ra trường American Career College cách đây vài tháng với bằng chuyên môn về siêu âm cũng rơi vào tình cảnh tương tự như Alice. Bỏ ra 30,000 đô học phí nhưng vẫn không tìm được một công việc trong lãnh vực siêu âm. Cô đành làm cho một hãng chăm sóc thú nuôi. Trường Charli học đã không nói với cô rằng người tuyển dụng ngoài tấm bằng cô đang cầm trong tay ra còn cần một tấm bằng chuyên môn khác mà nhà trường không có.

Còn Patricia tại Garden Grove thì may mắn hơn khi chỉ phải trả $8,000 học phí để lấy được tấm bằng hoàn tất khóa học tại InterCoast College thuộc thành phố Orange, với hy vọng rằng cô có thể có thu nhập cao làm trợ lý y tá. Thay vào đó cô đang làm việc văn phòng với lương trả thấp ngoài ra còn phải gánh thêm món nợ học phí.

Trên đây chỉ là một trong vô số những chiêu gian lận mà một số trường đã lợi dụng từ việc thu phí học sinh. Một số người đã dũng cảm đứng lên tố cáo việc làm không hợp lý trên. Điển hình là tại một trong những trường dạy nghề lớn nhất nước có trụ sở tại Santa Ana, Corinthian Colleges trực thuộc quản lý chi nhánh Brymans và Everest đã phải ký vào bản hợp đồng trong năm 2007 chấp nhận hoàn trả $6.5 triệu đồng cho những nạnh nhân từng bị “mắc bẫy.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.