Hôm nay,  

Tổng Thống Bush Thông Qua Gói Vay Tiền Giúp Gia Chủ

31/07/200800:00:00(Xem: 2425)
Cuối cùng sau nhiều tuần lễ bàn bạc, vào ngày 30 Tháng Bảy đương kim Tổng Thống Hoa Kỳ,  George W. Bush đã chính thức thông qua chương trình cho vay tiền dành cho những gia đình phải đối mặt với tình trạng vỡ nợ, xiết nhà hiện nay.

Dưới sự chứng kiến của nhiều nhân viên ban ngành địa ốc và tài chính, Tổng Thống đã chính thức ký vào đề án cứu trợ được xem như là biện pháp khả thi để cứu vãn tình hình nhà đất bi đát. Gói cho vay này sẽ được khoảng 400,000 hộ gia đình nhận. Vừa cứu các gia chủ không bị mất nhà, vừa giúp cuộc khủng hoảng bất động sản bớt căng thẳng hiện đang đè nặng lên nền kinh tế đang trên đà suy thoái.

Một thời gian trước đó, Hạ Viện cũng đã chấp nhận gói cho vay khan cấp này đối với các gia chủ đứng trước nguy cơ mất nhà. Nói rõ hơn, những người này là những gia đình từng mua nhà bằng tiền vay thế chấp nhưng đến nay không thể trả nổi nợ. Hành động này xảy ra sau khi Thượng Viện thông báo dự luật cứu nguy thị trường bất động sản.

Dự luật bao gồm những biện pháp khả thi như cải tổ Cơ Quan Quản Lý Nhà Đất Liên Bang (FHA), thiết lập quy chế giám sát mới cho 2 công ty tài chính Fannie Mae và Freddie Mac, trước đây đã tiêu tốn hàng tỷ đồng trong lãnh vực cho vay thế chấp.

Ngoài ra dự luật cũng tính luôn khoản cứu trợ khẩn cấp trị giá 300 tỷ đồng để FHA giúp đỡ hàng trăm ngàn gia đình. Tin vui này ngân vang giữa lúc thị trường địa ốc đang ế ẩm và 2 đại công ty thế chấp đang trên bờ vực khủng hoảng và đã làm giảm sút đáng kể những loại cổ phiếu mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán.

Kết quả thăm dò từ tuần trước của Hiệp Hội Bất Động Sản Quốc Gia cho thấy lượng nhà bán trong tháng Sáu năm 2008 nằm ở mức thấp nhất trong 10 năm qua. Một vài chuyên gia nhận định cuộc khủng hoảng địa ốc kỳ này vẫn chưa phải là trầm trọng nhất nếu xét lại thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng tương tự cách đây 17 năm. Số nhà bán ra đạt 4.86 triệu căn/năm, giảm 2.6% so với tháng Năm.

Chuyên gia kinh tế Robert Dye, thuộc bộ phận dịch vụ tài chính ngân hàng PNC cho biết lòng tin của người tiêu dùng đã sụt giảm. Thêm vào đó là tác động căng thẳng gây ra từ thị trường lao động. Lãi suất các khoảng tín dụng thế chấp mua nhà tăng là những nguên tác tác động mạnh lên thị trường nhà đất. Trung bình một căn nhà trong Tháng Sáu được bán ra với giá $215,100 đô/năm, giảm 6.1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.