Hôm nay,  

Luật Pháp Phổ Thông – Ls Lê Đình Hồ

28/07/200800:00:00(Xem: 2001)
[LS Lê Đình Hồ là tác giả cuốn “Từ Điển Luật Pháp Anh Việt-Việt Anh” dày 1,920 trang được xuất bản năm 2004. Qúy độc giả muốn mua sách, xin vui lòng liên lạc ledinhho@hotmail.com]

Hỏi (Bà Lê.T.S): Con của tôi bị bắt và bị cáo buộc về tội cướp có vũ khí và đồng thời gây thương tích cho các nạn nhân trong lúc cướp.

Thực tình cháu hòan tòan không hề hay biết về các sự việc do các bạn cháu bàn tính. Cháu chỉ vô tình đến giúp chở các bạn cháu, và các bạn cháu yêu cầu cháu ngồi chờ trong lúc họ mang súng vào hành hung và cướp tiền, thuốc lá cùng thẻ điện thọai tại một quán bán tạp hóa.

Khi các bạn cháu trở lại xe và yêu cầu cháu lái đi thì cháu làm theo lời yêu cầu của bạn. Không lâu sau đó, xe cảnh sát đã rượt theo và hụ còi rồi yêu cầu cháu phải ngừng xe. Cháu rất ngạc nhiên khi cảnh sát bắt cháu cùng các bạn của cháu.

Mặc dầu trong lúc hỏi cung cháu đã khai tòan bộ sự thật nhưng cảnh sát đã cáo buộc cháu về tội trạng nêu trên. Cháu đã ra tòa một lần nhưng không chịu nhận tội. Tòa bác đơn xin tại ngọai. Hiện cháu đang bị giam giữ chờ ngày xét xử.

Xin LS cho biết là với tội trạng vừa nêu và trường hợp của cháu liệu cháu có được tòa tha hay không" Nêu bị kết tội thì hình phạt có nặng không" Cháu đến Úc được gần 18 năm và chưa bao giờ làm bất cứ chuyện gì bất hợp pháp.

*

Trả lời: Điều 97(1) “Đạo Luật Hình Sự” (Crimes Act 1900) quy định rằng: “Bất cứ ai, trang bị với vũ khí, hoặc khí cụ tấn công, hoặc đồng lõa với người khác để cướp hoặc hành hung bất cứ người nào . . . sẽ bị tù 20 năm” (Whosoever, being armed with an offensive weapon, or instrument, or being in company with another person, robs, or assaults with intent to rob, any person. . . shall be liable to imprisonment for twenty years).

Điều 97(2) “Đạo Luật Hình Sự” (Crimes Act 1900) quy định rằng: “Người bị tội về sự vi phạm theo khỏan này nếu người đó phạm tội theo khỏan (1) khi trang bị với lọai vũ khí nguy hiểm. Người bị kết tội về sự vi phạm theo khỏan này sẽ bị tù 25 năm” (A person is guilty of an offence under this subsection if the person commits an offence under subsection (1) when armed with a dangerous weapon. A person convicted of an offence under this subsection is liable to imprisonment for 25 years).

Trong vụ Regina v Fepuleai [2007] NSWCCA 325, “vào khỏang 9 giờ 40 tối 16.2.2006 bị cáo đã được xử dụng điện thọai hơn 20 lần để liên lạc với 3 người, có tên là Michael Maglis, Michael Tarazi và Mohammed Hamied. Một trong những lời nhắn mà bị cáo đã gửi cho Tarazi vào lúc 5 giờ 30 chiều yêu cầu Tarazi đừng quên nón trùm đầu” (At about 9.40pm on 16 February 2006, the accused’s mobile phone was used more thyan 20 times to contact three persons, namely Michael Maglis, Michael Tarazi và Mohammed Hamied. One of the messages sent by the accused to Tarazi at 5.30pm asked Tarazi not to forget the beanie).

Một số lần gọi vào điện thọai của bị cáo và những lời nhắn do Maglis gởi vào điện thọai của bị cáo, cho thấy rằng bị cáo và các đồng phạm có kế họach gặp mặt tối hôm đó.

“Vào khỏang 8 giờ tối Thứ Năm 16.2.2006, bị cáo gặp các đồng phạm và 2 người đàn ông không biết tên tại vùng Punchbowl. Hamied chở bị cáo cùng 3 người khác đến vùng Botany trong chiếc Falcon màu trắng của ông, và đậu cách Sir Joseph Banks Hotel 2 con đường về phía nam” (At about 8pm on Thursday 16 February 2006, the accused met with his co-offenders and 2 unidentified males at Punchbowl. Hamied drove the accused and the other three men to Botany in his white Ford Falcon, and parked two streets south of the Sir Joseph Banks Hotel).

“Bị cáo, Tarazi cùng 2 người đàn ông rời xe và đi vào Hotel. Bị cáo mang chiếc áo khóac màu đen có zipper có mãnh vải làm mũ trùm đầu, quần jean màu xanh, mũ trùm đầu màu đen, găng tay màu trắng cùng khăn quấn màu trắng quấn vòng quanh mặt. Bị cáo mang cây súng lục giả mô phỏng theo lọai Smith & Wesson. Các đồng phạm cũng hóa trang, và trang bị với cây mở ốc vít cùng cây gậy đáng dã cầu. Bốn người tiến vào khách sạn khỏang 11 giờ tối, một người vung cây gậy đánh dã cầu còn bị cáo cầm cây súng giả” (The accused, Tazari and other two men left the car and went to the hotel. the accused was wearing a black zippered jacket with a hood, blue jeans, a black beanie, white gloves and a white cloth wrapped around his face. He was carrying a black replica Smith & Wesson pistol. The co-offenders were also disguised, and armed with a screwdriver and a baseball bat. The four men entered the hotel at about 11 pm, one swinging the baseball bat and the accused holding the replica pistol).

“Có nhiều nhân viên và ít nhất là 5 người khách tại hotel vàl lúc đó. Bị cáo cùng các đồng phạm đã la hét những người này ‘Nằm xuống. Nằm xuống sàn.’ Một đồng phạm đã đập máy bán thuốc lá bằng cây gậy đánh dã cầu. Người đó đã la lên ‘Nằm xuống sàn. Đây là vụ cướp. Nằm xuống sàn.’ (There were several employees and at least 5 patrons in the hotel at the time. The offenders yelled at them ‘Get down. Get down on the floor.’ One co-offender struck the cigarette machine with a baseball bat. That man yelled ‘Get on the floor. This is a robbery. Get on the floor.’

“Tất cả các khách khứa đều nằm xuống sàn ngọai trừ ông cụ 82 tuổi. Bị cáo tiến đến người đó, dí cây súng lục giả vào ông ta và nói ‘nằm xuống sàn.’ Ông cụ nắm cái ghế ngồi trong bar để bảo vệ lấy mình. Một đồng phạm dùng cây gậy đáng dã cầu đánh chiếc ghế và một đồng phạm khác đá ông cụ, làm cho ông ta bị té.” All of the patrons dropped to the floor except for an 82-year-old male. The accused approached that person, pointing the replica at him and said ‘Get to the ground.’ The male patron grabbed a bar stool to protect himself. One co-offender struck the stool with the baseball bat and yet another offender kicked the male patron, casing him to fall).

“Một người nào đó đã la lên ‘không phải là súng thật’ và các phạm nhân bỏ chạy khỏi hotel. Nhân viên canh giữ an ninh cùng một người khách đã chạy ra khỏi hotel và chạy theo các phạm nhân. Họ thấy các phạm nhân chạy về phía chiếc xe đang đậu. Hamied bắt đầu lái chiếc xe chầm chậm khi các phạm nhân chạy về hướng đó. Họ nhảy vào xe và chiếc xe chạy mất” (Someone called out ‘It’s not a real gun’ and the four offenders ran from the hotel. A security guard and a patron ran out of the hotel and followed the offenders. They were seen to run towards the parked vehicle. Hamied began driving the car slowly as the offenders ran towards it. They jumped into the vehicle and it drove away).

Một người khách đã lái xe chạy theo và ghi bảng số xe. Cảnh sát đã được báo và rượt theo. Khi xe ngừng tại đèn đỏ, bị cáo cùng 3 đồng phạm đã bỏ chạy. Hamied bị bắt. Cảnh sát tiếp tục rượt theo, cuối cùng bị cáo cùng Tazari bị bắt. Hai người khác chạy thóat. Bị cáo nhận tội và bị tuyên án 2 năm tù, và bị buộc phải thụ hình tối thiểi là 1 năm. Công tố viện bèn kháng án vì cho rằng bản án không thích đáng.

Tòa Kháng án Hình Sự đã tuyên án bị cáo 3 năm tù và buộc bị cáo phải thụ hình tối thiểu là 18 tháng.

Dựa vào luật pháp cũng như phán quyết vừa trưng dẫn bà có thể thấy được rằng tội trạng mà con của bà bị cáo buộc, nếu bị kết buộc, là một tội trạng hình sự nghiêm trọng. Hình phạt tối đa dành cho tội trạng này là 25 năm tù. Tuy nhiên, việc bị tuyên án nặng hay nhẹ, nếu bị kết tội, còn thuộc vào nhiều yếu tố chẳng hạn như tuổi tác, tiền án cùng nhiều yếu tố khác.

Nếu con của bà ngay tình và hoàn toàn không hề biết về sự việc đã xảy ra thì tòa không còn cách nào khác hơn là phải trả lại tự do cho con của bà. Điều này đòi hỏi các bạn của con bà phải thú nhận tất cả các hành vi phạm pháp kể trên là do chính họ thực hiện và con của bà hòan tòan không hề hay biết.

Nếu bà còn thắc mắc xin điện thoại cho chúng tôi để được giải đáp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.