Hôm nay,  

BROUGH “DÁN NHÃN” CHO RUDD HÀNH ĐỘNG “KHÔNG PHẢI LÀ NGƯỜI ÚC”

03/06/200800:00:00(Xem: 1693)
ÚC: Cựu Bộ trưởng Thổ dân sự vụ Mal Brough đã cáo buộc rằng thủ tướng Rudd đã có hành động “không phải là người Úc” vì đã không mời ông vào một nội các đấu tranh nhằm giải quyết sự kém thế của người Thổ dân. Thủ lãnh Đối lập Brendan Nelson đã rút ra khỏi nội các này hồi tuần trước sau khi thủ tướng Kevin Rudd từ chối mời vị cựu đại biểu quốc hội của đảng Tự do này tham gia. Hôm Chủ Nhật vừa qua, ông Brough, người bị mất chiếc ghế của mình trong cuộc bầu cử Tháng Mười một năm ngoái nói rằng, ông Rudd đã chơi chính trị và đã mang lại “rất ít thực chất” cho người thổ dân. Việc loại trừ ông là “tột đỉnh” của hàng loạt những sự “phản bội thổ dân”, bao gồm cả việc thiếu sót ngân khoản tài trợ cho người thổ dân trong kế hoạch ngân sách vừa qua và không hành động kịp thời để giải quyết vấn nạn lạm dụng trẻ em. Ông Brough nói với đài Sky News rằng: “việc này là đặt chính trị lên trên trẻ em Thổ dân. Tôi nghĩ rằng nó thật là điều đáng thất vọng và trái với tinh thần ái quốc của người Úc”.

Vị cựu bộ trưởng thổ dân sự vụ này cũng bác bỏ quan điểm cho rằng ông sẽ gặp phải một tình trạng xung đột quyền lợi nếu ông tham gia trong ủy ban chính sách này.

Ông Brough có quyền lợi trong một doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ cho cộng đồng thổ dân. Ông nói rằng, điều mà chúng tôi thử cố gắng thực hiện là điều đã bị chặn lại bởi cơ quan chính phủ của ông Rudd. Chúng tôi muốn bỏ thầu vào một doanh nghiệp để thử làm ăn chung với những người dân đảo Tiwi (Tiwi Islanders) nhằm xây dựng các căn nhà trên đảo Tiwi mà Mal Brough sẽ không kiếm một đồng xu nào cả. Tuy thế chúng tôi vẫn không được phép cho bỏ thầu. Ông Brough nói, sẽ không có một sự xung đột quyền lợi nào cả nếu ông không kiếm được lợi nhuận từ chương trình này.

Ông Rudd nói rằng ông bác bỏ sự đề cử của ông Brough bởi vì ông muốn có sự tham gia của các chuyên gia chứ không muốn có các cựu chính khách. Sắp tới ông Rudd sẽ gửi lời mời chính thức tới tất cả những người ông đã đề cử trước đây để tham gia ủy ban này, kể cả cựu chủ tịch toàn quốc của đảng Lao động ALP là Warren Mindine và nhà xây dựng Dale Alcock người Tây Úc. Bộ trưởng Thổ dân Sự vụ, Jenny Macklin nói rằng ủy ban này sẽ được hình thành bởi những người lớn tuổi và những người có kinh nghiệm, những người sẽ cung cấp cho chính phủ với những sự cố vấn ở mức cao về cách thức làm thế nào để nâng cao phẩm chất nhà ở cho người thổ dân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.