Hôm nay,  

TQ Đưa 1 Triệu Dân Sắp Lên Tây Tạng

01/06/200800:00:00(Xem: 3185)

Tây Tạng sẽ tràn ngập dân Trung Quốc vào định cư sau Thế Vận.

Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng Bắc kinh đang lên kế hoạch gửi 1 triệu di dân Hoa Lục đến Tây Tạng trong nỗ lực đồng hóa nền văn hóa đặc thù của vùng này sau Thế Vận Hội tới.

Nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng đã cho biết những dòng sông nổi tiếng của xứ sở này bị ô nhiễm và thu nhỏ vì công nghệ hóa. Trong buổi gặp gỡ diễn ra giữa thủ tướng Anh Gordon Brown và Đức Lạt Ma, thủ tướng đã nhấn mạnh sự quan trọng trong vai trò hòa bình của Đức Lạt Ma.

Đức Lạt Ma không kêu gọi tự trị và độc lập cũng như không ủng hộ sự tẩy chay Thế Vận Hội. Ông được người dân trong vùng mách rằng nhiều vùng đất trống đã bị đóng dấu, cắm cọc và khoanh vùng chờ ngày xây dựng từ 2 năm nay. Ngoài ra trong thời gian qua, khi các phương tiện chuyên chở trở nên thông dụng, người nhập cư Hoa Lục đổ về đây khá đông. Theo thống kê năm 2000 có 2.4 triệu người Tây Tạng trong vùng và 159,00 người Hán. Chính phủ lưu vong Tây Tạng nói rằng có nhiều người Trung Quốc đã không được tính vì họ là người lao động di cư hoặc binh sĩ.

Tại thủ đô Lhasa thì số người Hán chiếm đại đa số người bản xứ Tây Tạng. Trung Quốc đã tìm đủ mọi cách để kết hợp và mượn lý do phát triển kinh tế và đầu tư để che dấu ý đồ xóa sạch văn hóa. Đức Lạt Ma cũng cảnh giác việc khai thác triệt để nguồn tài nguyên thiên nhiên và triển khai tối đa lao động làm đe dọa các vùng cao nguyên Tây Tạng, kể cả dòng sông Dương Tử, sông Kim, sông Ấn, sông Mê-kông và sông Hằng Hà.

Cuộc nói chuyện kế tiếp giữa người đại diện Đức Lạt Ma và Trung Quốc dự tính sẽ diễn ra tại Bắc Kinh vào ngày 11 Tháng Sáu. Vào hôm Thứ Tư chuyến đi của Đức Lạt Ma đến thăm toàn lãnh sự TQ tại Luân Đôn nhằm bày tỏ niềm an ủi đến thân nhân những nạn nhân trong trận động đất lịch sử xảy ra tại tỉnh Tứ Xuyên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.