Hôm nay,  

Bản Tin Từ Vatican: Sắp Bang Giao VN

06/05/200800:00:00(Xem: 7244)

Tòa Thánh Vatican và chính phủ CS Việt Nam sắp lập bang giao, theo một bản tin từ thông tấn Tòa Thánh AsiaNews.it hôm 5-5-2008.

Bản tin Anh ngữ nhan đề “Hà Nội Chờ Đợi Phái Đoàn Vatican trong Một Tương Lai Gần,” do phóng viên JB. Vu viết.

Dòng đầu tiên của bản tin là, “Quan hệ ngoại giao sẽ làm lợi cho cả Việt Nam, quốc gia đang mở cửa với thế giới, và Vatican, nơi có thể trình bày các vấn đề như quyền tự do tôn giáo và các nhân quyền căn bản.” Bản tin dịch như sau.

Một phaí đoàn Vatican được mong đợi trong “tương lai gần” sẽ thăm VN và chuyến đi này có thể dẫn tới thiết lập bang giao.

Đã từng có lúc, truyền thông Vatican nhấn mạnh rằng Đức Giáo Hoàng Benedict XVI quan tâm và thương yêu các quốc gia Châu Á. Ngược laị, các báo Việt ngữ đã in nhiều bài về các buổi hội kiến chính thức giữa các viênc hức Vatican và VN, đặc biệt là chuyến thăm của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Vatican ngaỳ 25-1-2007.


Đối với VN, đó là giây phút quan trọng. Lúc đó, 2 phía đồng ý theo một lối đi sẽ dẫn tới bang giao. Thủ Tướng cũng nói với ngaì Ngoại Trưởng Vatican là Tarcisio Bertone về các vấn đề quan tâm cho cả Vatican và VN.

Kể từ 1989, các phái đoàn Vatican đã đi 14 chuyến sang VN.

Theo lời một giáo sư đaị học người Công Giaó ở Sài Gòn, “Chúng ta cần phải bang giao giữa Vatican và VN. Tôi không nghĩ đó là chuyện bàn luận nữa; tôi nghĩ là họ sẽ bắt đầu. Dĩ nhiên là có nhiều vấn đề và quan ngại mà chúng ta phải thảo luận và việc trao đổi các đaị diện sẽ làm cho có thể trình bày ra chung nhau, trong khi thông báo cho nhau rõ ràng và kịp thời.”

Hiện thời VN đang tự mô tả mình như là 1 qúôc gia bên bờ mở cửa để gia nhập cộng đồng quốc tế.

Chính sách tôn giáo của VN ấn định ngày 18-6-2004, và Vatican phải lắng nghe các ý kiến bày tỏ bởi các cộng đồng tôn giaó và giaó dân về cách naò để ứng dụng các luật pháp  về tự do tôn giáo và về các nhân quyền căn bản được áp dụng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.