Hôm nay,  

Victoria & Lb Sẽ Tăng Mức Tuổi Được Phép Uống Rượu Lên 21 Tuổi

01/04/200800:00:00(Xem: 2244)
ÚC: Theo cố vấn cao cấp nhất của Chính phủ Victoria thì giới hạn tuổi pháp định để được phép uống bia rượu có thể được nâng lên 21 tuổi nếu các nỗ lực nhằm kiềm chế nạn nhậu nhẹt say sưa trong giới trẻ bị thất bại. Giáo sư Currie, Chủ tịch của Hội đồng Phòng ngừa việc Xử dụng Ma túy và Rượu của Victoria nói rằng, việc nâng mức tuổi pháp định để được phép dùng rượu bia là một biện pháp “cuối cùng” nhưng là một biện pháp chắc chắn sẽ phải áp dụng. Tờ báo The Sunday Age nói rằng Giáo sư Currie sẽ đưa ra đề nghị với Chính phủ Brumby trong vòng vài tháng tới về việc làm cách nào để đối phó với sự gia tăng việc lạm dụng rượu bia trong giới trẻ. Giáo sư Currie, giám đốc đơn vị y khoa nghiện và sức khỏe tâm thần tại Bệnh viện St Vincent nói rằng, nếu các chiến lược xã hội và các bậc cha mẹ thất bại trong việc thay đổi những tập quán nhậu nhẹt nguy hiểm của giới trẻ thì “chính phủ chắc chắn sẽ phải xem xét tới khía cạnh pháp lý hoặc các giới hạn luật định. Có thể sẽ có một thời gian thảo luận trong vòng hai năm và việc này sẽ gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng, hoặc là họ tự thay đổi hoặc là chính phủ sẽ phải ra tay".
Tại Hoa Kỳ và một số thị trấn ở Canada, mức tuổi pháp định để được phép dùng rượu bia là 21 tuổi. Giáo sư khoa y tế tâm lý Viện đại học Deakin, ông John Toumbouruo nói, ông là người ủng hộ tích cực cho việc nâng giới hạn tuổi uống rượu luật định lên 21 tuổi. Ông nói, ở các quốc gia và tiểu bang mà luật này được áp dụng, con số tử vong hoặc thiệt hại liên quan tới rượu bia đã giảm thiểu 15 phần trăm.

Trong khi đó, Chính phủ Liên bang cũng sẽ xem xét nhằm nâng giới hạn tuổi pháp định để được phép uống rượu và gia tăng mức thuế rượu bia nếu có sự thúc đẩy của cộng đồng nhằm thực hiện những biện pháp này. Thủ tướng Kevin Rudd và những nhà lãnh đạo các tiểu bang và vùng lãnh thổ sẽ cân nhắc về hàng loạt đề nghị để chống lại nạn chè chén say sưa trong buổi họp của Hội đồng các Chính phủ Úc, Council of Australian Governments (COAG) tại Adelaide vào hôm Thứ Tư tuần này. Các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận những đề nghị về việc dán nhãn báo động giống như loại nhãn dán trên các bao thuốc lá vào những chai rượu, lập ra một đạo luật trên toàn quốc để quản trị việc cung cấp rượu cho những người nhỏ tuổi và các quy định thống nhất trên toàn quốc về việc phục vụ rượu bia có trách nhiệm ở các quầy rượu, quán rượu và câu lạc bộ.
Hôm Thứ Hai, Bộ trưởng Y tế Nicola Roxon nói, việc nâng giới hạn tuổi uống rượu và tăng thuế rượu bia không phải là ưu tiên nhưng chính phủ không loại trừ những biện pháp này. Bà nói, nếu các cộng đồng đưa những ý kiến như thế thì chúng nên được cân nhắc. Bà Roxon nói, "Chính phủ đang nhằm vào việc giải quyết nạn nhậu nhẹt say sưa bằng cách thay đổi thái độ, quan điểm của cộng đồng cũng như về luật pháp. Đây là một vấn nạn xã hội chứ không phải chỉ là vấn nạn về pháp lý và chúng ta cần phải bảo đảm là chúng ta đang giải quyết nó theo chiều hướng như thế."
Tuy nhiên Paul Dilon từ Viện nghiên cứu & Huấn luyện về Ma túy và Rượu của Úc (Alcohol Research and Training Australia) nói rằng cộng đồng không cảm thấy thoải mái với các hình ảnh ghê sợ trên những chai rượu. Hôm Thứ Hai ông Dilon nói, "Tôi không nghĩ là một người ngồi ăn trong nhà hàng muốn nhìn thấy hình ảnh một lá gan bị hủy hoại trên chai rượu màu đỏ của họ. Các nhãn ghi thông tin dán trên chai rượu sẽ có hiệu quả hơn là hình ảnh". Ông cảnh báo rằng, những đề nghị của Chính phủ cũng sẽ gặp phải sự chống đối mạnh mẽ của các công ty sản xuất rượu bia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.