Hôm nay,  

Đoàn Văn Nghệ Dân Tộc Lạc Hồng Mang Âm Điệu Dân Ca Quê Hương

28/03/200800:00:00(Xem: 8262)

Nhiều năm sau này, mỗi khi thưởng thức các tiết mục ca nhạc đặc sắc trong những chương trình đại nhạc hội nơi hải ngoại, khán thính giả đã rất quen thuộc với đoàn văn nghệ dân tộc Lạc Hồng qua từng điệu múa, câu hò hoặc tiếng đàn tranh, đàn nhị đậm đà âm điệu quê hương.

Đoàn văn nghệ  Lạc Hồng chuyên trình bày âm nhạc qua các nhạc cụ truyền thống VN trên qui mô lớn, gồm đầy đủ các loại nhạc cụ VN như : đàn Bầu, Tranh, Sáo, Nhị, Nguyệt, Tỳ bà, Tam thập lục, Đáy, các loại trống, chiêng, mõ, phách tiền, lục lạc…và các thể điệu dân ca hay các nhạc phẩm tân nhạc mang âm hưởng truyền thống, hay các bản nhạc ngoại quốc thích hợp.

Qua 20 năm hoạt động tại hải ngoại,  Đoàn Văn nghệ Lạc Hồng dần dần phát triển và đã đóng góp rất nhiều cho nền ca vũ  nhạcViệt Nam tại hải ngoại, cũng như đã có rất nhiều buổi trình diễn để giới thiệu văn hóa nghệ thuật Việt Nam cho các cộng đồng bạn trên thế giới. Để thực hiện các mục đích kể trên Đoàn đã chia ra nhiều bộ phận trình diễn khác  nhau:

Đoàn có một dàn nhạc gồm 30 người, trình bày các nhạc cụ cổ truyền, đã tham gia rất nhiều buổi sinh hoạt nghệ thuật trong cộng đồng Việt- Mỹ, với các tác phẩm hòa tấu, độc tấu, song tấu, tam tấu ,tứ tấu...được tán thưởng nhiệt liệt ...

Môt ban nhạc thiếu nhi và ban hợp ca thiếu nhi gồm 30 em, được tập luyện hàng tuần và cũng tham gia trình diễn nhiều lần với vũ điệu, các bài dân ca hay tân nhạc thích hợp với lứa tuổi thiến nhi.

Đoàn Văn Nghệ Lạc Hồng có thêm ban hợp xướng  gồm 20 người, chuyên trình bày những nhạc phẩm dân ca hay các bài hát mang âm hưởng dân ca được soạn nhiều bè do nhạc sĩ Đỗ mạnh Chu và nhạc sĩ Chính Mung lãnh nhiệm vụ tập dợt và luyện giọng. Trong các năm qua ban hợp xướng cùng với bộ phận  của nó là Tứ ca Lạc Hồng gồm Lam Thủy, Anh Thơ, Ngọc Quỳnh, Phương Mai với Doãn Tú đã tham gia rất nhiều buổi trình diễn trong cộng đồng, qua các tác phẩm dân ca quen, các làn điệu ngâm thơ, các điệu hò...cho đến các bản trường ca bất hủ như Hòn vọng Phu, Mẹ Việt Nam, Hội Trùng Dương, Con Đuờng Cái Quan...Các tác phẩm trên đều được hòa âm hay biên soạn công phu bởi nhạc sĩ Nguyễn Châu, Chính Mung hay Đổ mạnh Chu. 

Với sự tham gia của vũ sư  Lưu Hồng, một vũ sư nổi tiếng, chuyên nghiệp và say mê nghiên cứu các vũ điệu VN, đoàn đã thành lập một vũ đoàn, mỡ lớp dạy vũ, và nhờ vũ sư  Lưu Hồng hướng dẩn đào tạo cho các em vũ sinh. Hiện nay vũ đoàn có tổng cộng khoảng 40 vũ sinh. Vũ đoàn hiện nay còn được vũ sư  Luân Vũ, một vũ sư chuyên nghiệp đã cộng tác và dàn dựng các điệu vũ cho nhiều trung tâm trình diễn, về cộng tác. Trong nhiều năm qua, vũ đoàn  Lạc hồng cùng với ban nhạc đã đi trình diễn nhiều nơi và đã làm vang danh cho cộng đồng Việt Nam không ít ...

Đoàn văn nghệ Lạc Hồng được điều khiển về nghệ thuật bởi giáo sư Nguyễn Châu, cưụ giáo sư Trường Quốc gia Âm nhạc Sàigòn. Ông cũng là người giãng dạy các bộ môn nhạc cụ cổ truyền VN cho các thành viên trong đoàn. Ông cũng biên soạn, sáng tác các tác phẩm trình diễn và dàn dựng phần lớn các buổi trình diển trong 19 năm qua. Ông hiện nay cũng cộng tác với nhiều trung tâm băng nhạc lớn tại Quận Cam, chuyên lo phần phối âm cho các nhạc cụ dân tộc.

Từ con số 15 thành viên ban đầu năm 1989, sau 19 năm hoạt động đoàn đã có một nhân số hơn 100 người. Trong 13 năm qua đoàn đã trình diển khắp nơi,từ các trường trung học, đại học, thư viện, viện bảo tàng, các chương trình văn hóa các nước, đại hội các sắc tộc tại Mỹ, để đem văn hóa VN giới thiệu với người ngoại quốc. Trong cộng đồng VN, đoàn cũng tham gia cùng với nhiều đoàn thể trong các buổi trình diễn phục vụ đồng bào trong các ngày Lể, Tết, hay các Đại hội đăc biệt… Trong 19năm qua đoàn cũng thường xuyên tổ chức các buổi trình diễn hằng năm với đầy đủ các tiết mục ca vũ nhạc đặc sắc có chủ đề, như gần nhất là “ Việt Nam 20 năm Hải Ngoại Nơi Đây Vẫn Hát, 1995” , “ Quê Hương và Mẹ, 1997”, “ Sàigòn dấu yêu, 1998”, Chương trình “Kỷ niệm 10 năm thành lập, 1999”, “Niềm tin- Hy vọng năm 2000”,“ Những nẻo đường VN, 2002”. “Theo buớc chân đi 2005”, “ Đông tây Hòa Điệu 2006”….Các năm gần đây, đoàn nhạc và vũ đoàn  cũng cộng tác với các trung tâm phát hành băng nhạc, video như Thúy Nga, Asia,Vân Sơn,  các đài Truyền Hình Văn Nghệ VN để trình diễn trong các Video đã phát hành trong thời gian vừa qua. Để tìm hiểu về tất cả các sinh hoạt nghệ thuật của Lạc Hồng, chúng ta có thể ghé thăm trang nhà doanlachong.com.

 Trong buổi Lễ Tưởng Niệm 40 Năm Mậu Thân được tổ chức tại Việt Báo Gallery vào hai ngày cuối tuần 29 và 30 tháng 3 này, đoàn văn nghệ dân tộc Lạc Hồng sẽ đóng góp nhiều tiết mục hợp ca và hợp tấu đặc sắc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.