Hôm nay,  

Dự Án “Vá” Lại Nét Ngổn Ngang Quanh Phố Phước Lộc Thọ

28/02/200800:00:00(Xem: 3210)

Sơ Lược Dự Thảo

Vào hồi tuần qua, trung tâm nghiên cứu xây dựng The Planning Center đã có buổi hội thảo cùng thị trưởng Westminster, các ủy viên hội đồng xây dựng, nhà đầu tư và chủ đất để thăm dò ý kiến về một viễn ảnh tương lai cho khu vực bao quanh thương xá Phước Lộc Tho, thuộc địa bàn phố Little Saigon.

Đây là một cuộc khảo sát quy mô có tầm chiến lược và chi tiết theo sau các cuộc nghiên cứu trước đó bắt đầu từ những năm ’91-’92,’95-’96, ’06-’07. Qua đó có thể thấy rằng ở đa số các cuộc khảo sát này đều có đồng quan điểm về những vấn đề liên quan đến lượng lưu thông của người đi bộ, chỗ đậu xe, nâng cấp tuyến đường, con hẻm, xây cầu bộ hành, tiệm ăn ngoài trời, và việc gia tăng sử dụng đất hiệu quả và mỹ quan theo kiểu hỗn hợp. Cuộc khảo sát lần này thu hẹp lại quanh khu vực thương xá PLT bởi lẽ nếu có bất kỳ một sự thay đổi lớn nào cho khuôn mặt của khu phố này nên bắt đầu từ đây. Việc nâng cấp cần phải được đồng bộ và tiến hành qua nhiều giai đoạn có thể mất đến vài năm.

Từ đây trung tâm triển khai một lúc 3 viễn cảnh (scenario) từ thay đổi nhỏ đến lớn về sự phát triển khu vực khác nhau nếu các chủ đất đồng ý hợp tác xây dựng đổi mới mô hình quy hoạch. Cũng cần nhấn mạnh ở điểm rằng cuộc khảo sát lần này có tính minh hoạ chứ không phải là quyết định cuối cùng.

Chủ đề chính của đề nghị do Trung tâm đưa ra cùng với những ví dụ thu thập từ các trung tâm thương mại hỗn hợp bao gồm giải quyết nạn thiếu bãi đậu xe. Xây dựng hầm và nhà đậu xe theo lối 3,4 tầng cổ điển hoặc “robot parking” sẽ giúp nhiều người đậu tại đây thoải mái. Chủ có thể thu phí tương đối để bù lại vốn. Ngoài ra cần có những quy chế và thi hành luật theo sát để quản lý việc giữ xe của những khu vực lân cận trên các tuyến đường bao quanh thương xá. Cô Wendy cũng nêu lên một vài ý kiến về việc vẽ lại chỗ đậu xe và tạo thêm không gian cho người đi bộ, cùng với việc trồng thêm các hàng cây xanh mát 2 bên đường và treo những bảng quảng cáo tại mỗi cột đèn. Nhờ đó có thể vừa mỹ thuật, vừa quảng cáo thương hiệu, vừa không bị trống trải.

Đa số những ý kiến đưa ra đều tuân thủ những quy luật “kinh điển” về phối hợp mỹ thuật và kiến trúc phương Tây. Những khu nhà kho “warehouse” nơi bây giờ vẫn còn lượng người thuê đông sẽ được chỉnh sang lại để hợp lý và hiệu quả hơn cho thuê mướn. Ngoài ra các con hẻm thông nhau cũng sẽ được triển khai để đáp ứng lưu lượng, ước tính là khoảng thêm 3000 lượt người ghé qua mỗi ngày. Khái niệm “mixed-use” được đề xuất là chiều hướng xây dựng hiện đại đồng nghĩa với việc các nhà xây lên ở tầng trên vừa để ở, để mướn, vừa không quá cao che đi ánh mặt trời. Ở tầng dưới, người dân có thể làm việc, ăn uống, xem phim v.v…Thêm vào đó là cổng chào, bồn phun nước, cây xanh, thảm cỏ, cầu vượt, quán ăn ngoài trời, các kiosk v.v…sẽ càng khiến vùng này tấp nập, vui hơn.

Cái gì xuống rồi cũng lên lại. Thị trường địa ốc cũng thế. Trong những năm tới khu vực Phước Lộc Thọ sẽ rất khó “mất giá” nếu nó tiếp tục phát triển. Quả nhiên như vậy, giới trẻ lẫn người trung niên cần có những nơi tụ tập và đây là một cơ hội lớn để Phước Lộc Thọ phát huy tiềm năng của nó.

Nỗi Lo Âu Tiềm Ẩn

Trong số các chủ đất hiện diện thì một số người cũng đã nêu lên quan điểm về giai đoạn “chuyển tiếp” (transition) mà khách hàng lẫn người mướn sẽ gặp phải. Liệu sự chuyển tiếp này có khiến lượng khách đến đây ít hơn rất nhiều hay không" Ai sẽ đứng ra đấu thầu và chịu trách nhiệm cho sự chuyển tiếp này" Giai đoạn tài trợ sẽ chia ra làm bao nhiêu phần"

Điển hình như để giải quyết nạn ùn tắc thiế chỗ đậu xe giữa lúc thi công xây dựng công trình thành phố có thể nới lỏng chính sách đậu xe, tái phân luồng xe lưu thông cho phép đậu xe 2 bên đường, mở ra các valet parking, chọn một địa điểm đậu xe và có dịch vụ đưa đón, phạt hoặc buộc các xe chở khách phải trả tiền để đậu trong 2 tiếng vào giờ ít cao điểm, v.v…

Hy vọng Tương Lai

Nếu mỗi bên chịu khó chấp nhận lắng nghe, phân tích kỹ lưỡng và “hy sinh” chi phí thì trong vòng vài năm thôi mọi người sẽ cùng hưởng lợi. Hiện chưa có một đáp số nhất định cho bài toán hóc búa nhiều năm qua. Với đà phát triển của các khu vực xung quanh hiện nay, khu kinh tế Phước Lộc Thọ sẽ chẳng mấy chắc lọt thỏm rồi bị đào thải theo thời gian. Ai cũng muốn phát triển lớn mạnh, ai cũng muốn một phép mầu nhiệm xảy đến ở đây. Vậy thử hỏi có ai có đủ can đảm và bản lĩnh ngồi xuống hợp tác các bên và vạch ra các hướng đi đúng đắn để biến khu “chắp vá” này thành một bức tranh hoàn hảo hơn.

Tại sao chúng ta không nhìn ra ngoài, tìm đến những mô hình của những khu vực từng thành công như Irvine để học hỏi và áp dụng hợp lý. Địa thế Bolsa là một địa thế tốt xét theo phong thủy vì nằm ở giữa 2 trục lộ lớn. Phía sau có con đường nhỏ chắn ngang và các khu dân cư để dựa vào bảo vệ. Với tình hình luộm thuộm thiếu mỹ quan, thiếu quản lý chặt chẽ như hiện nay và nếu cứ để cho nó bị “chắp vá” bỏ bê thì chẳng mấy chốc “Phước Lộc” cũng biến mất.

Có thể hiểu được mong muốn của thành phố cũng như lo âu của các chủ đất. Tuy nhiên nếu cứ băn khoăn mãi với câu hỏi thì đến khi nào phố Little Saigon mới bứt phá để trở thành tầm cỡ quốc gia mang tính lịch sử, mới mẻ, và đặc trưng.

Người viết bài này cũng như tiếng nói của những người sử dụng và khách viếng thăm hy vọng các nhà đầu tư có một tư duy mở và thoáng về tầm nhìn triển vọng và lạc quan về khu vực mình đang sở hữu. Hãy cùng hợp tác để ai cũng có lợi.

Nói chung có nhu cầu là ắt có biện pháp. Theo quy luật chung một khi nhu cầu không được đáp ứng, người ta sẽ tìm đến một nguồn khác để đáp ứng nhu cầu đó. Liệu các nhà đầu tư có nhận ra rằng Little Saigon nói chung và Phước Lộc Thọ nói riêng chưa đạt hết tiềm năng của nó. Nơi đây vẫn còn có thể phát triển tiếp tục. Cơ sở hạ tầng đã có sẵn, nhu cầu ăn uống mua sắm luôn hiển hiện. Lượng khách từ xa đến đây vẫn thường xuyên tấp nập với các tiệm lớn nhỏ, kiosk, ngoài trời chưa được khám phá hết. Và cuối cùng xin hãy trả lại “trái tim của người Việt hải ngoại” để danh xưng đó xứng đáng với tầm vóc của nó.

Quý độc giả có ý kiến phản hồi xin vui lòng gửi về: Justin@vietbao.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.