Hôm nay,  

WHO: Pakistan Đã Lây H5N1 Từ Người

28/12/200700:00:00(Xem: 3305)

- Việt Nam Lo Sợ Dịch Cúm Gia Cầm Dịp Tết...

LONDON -- Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO hôm Thứ Năm xác nhận đã có trường hợp lây giữa người sang người vi khuẩn cúm gia cầm H5N1 trong 1 gia đình ở Pakistan, nhưng nói là cơ nguy lan rộng hơn vẫn chưa thấy.

Một bản văn từ cơ quan y tế trực thuộc Liên Hiệp Quốc này nói là các thử nghiệm từ Cairo và London đều cho thấy có lây từ người sang người do vi khuẩn này “chọn thử nghiệm từ 1 hồ sơ trong gia đình bị lây nhiễm đó.”

Nhưng cũng nói là 1 đội y tế WHO được mời sang Pakistan để khảo sát ổ dịch liên hệ tới 9 người, từ cuối tháng 10 tới ngày 6-12-2007 đã không thấy chứng cớ cho khả thể lây nhiễm từ người sang người ở tầm mức cộng đồng.

Ổ dịch bùng phát naỳ xảy ra sau khi tiêu hủy hàng loạt gà lây nhiễm bệnh naỳ ở vùng Peshawar, trong đó có 1 bác sĩ thú y liên hệ. Sau đó, ông và 3 người anh em của ông đã bị chứng hoại huyết pneumonia, khả nghi hay đã xác minh.

Nhóm anh em này chăm sóc lẫn nhau và liên hệ nhau cả tại nhà  và trong bệnh viện, theo lời phát ngôn nhân WHO ở Geneva. Một trong nhóm naỳ, không liên hệ vụ giết hủy gà, đã chết hôm 23-11-2007.

Trường hợp người naỳ được WHO xác minh là lây từ người sang người. May mắn, những người khác đã hồi phục.

Đây là trường hợp đầu tiên lây H5N1 từ người sang người ở Pakistan, trong khi các hồ sơ khác chờ xác minh là tại Indonesia và Thái Lan, trong các trường hợp mà WHO mô tả là tương tự với hồ sơ ở Pakistan.

Trong khi đó, tại Việt Nam, theo báo Người Lao Động, ngày 26-12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm (Ban Chỉ đạo) Cao Đức Phát đã có công điện gửi các bộ, ngành và địa phương về việc củng cố các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm, dịch bệnh ở gia súc, ngăn chặn dịch xảy ra trong tháng trước và sau Tết Mậu Tý.

Cũng theo báo NLDD, thời điểm hiện nay, nguy cơ tái phát dịch rất cao do thời gian trước và sau Tết là "thời gian mẫn cảm nhất" trong năm đối với sự bộc phát dịch cúm gia cầm và dịch bệnh ở gia súc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.