Hôm nay,  

Câu Chuyện Thể Thao

13/11/200700:00:00(Xem: 1756)

Trong phần Câu Chuyện Thể Thao hôm nay, chúng tôi xin được cùng quý thính giả tìm hiểu về Giải Bóng Chuyền Thế Giới 2007 (World Cup Volleyball). Giải Bóng Chuyền Thế Giới là 1 trong 3 giải đấu quốc tế mang tầm quan trọng sánh cùng với giải thi đấu bóng chuyền tại Thế Vận Hội và Giải Vô Địch Bóng Chuyền Thế Giới (Volleyball World Champions Ship), được tổ chức bởi Hiệp Hội Bóng Chuyền Quốc Tế (FIVB: Fédération Natinal de Voleyball) và có danh xưng chính thức bằng Anh ngữ là FIVB World Cup Voleyball for Men and Women.
Giải Bóng Chuyền Thế Giới diễn ra lần đầu tiên vào năm 1965 tại Ba Lan nhưng chỉ dành riêng cho các đội Nam và mãi đến 8 năm sau đó, tức 1973 thì Giải Bóng Chuyền Thế Giới dành cho các đội bóng Nữ mới được thực hiện và từ năm 1977 trở đi giải đấu này đã bao gồm chung cho cả Nam lẫn Nữ với qui định 4 năm tổ chức 1 lần.
Trong thời kỳ đầu tiên, tuy thế lực hùng mạnh của các đội Nam gồm Liên Xô, Nhật Bản, Ba Lan, Đông Đức đã thay phiên nhau tranh đoạt thứ hạng cao tại vũ đài World Cup Volley nhưng từ thập niên 1980 trở đi sự nổi bật của các đội bóng Ba Tây cùng Cuba, Ý Đại Lợi, Hoa Kỳ, Serbia đã làm thay đổi cục diện ưu thế của các cựu cường quốc bóng chuyền với chiến thuật hiện đại phòng ngự chắn bóng chính xác và tấn công bằng những cú đập sấm sét được biến hóa đa dạng từ các phương vị nên tạo thế tranh tài rất hào hứng và thu hút được nhiều chú mục của giới hâm mộ.


Trong khi đó, về các đội bóng nữ thì trong suốt thập niên 1970 hai khuôn mặt châu Á là Nhật Bản cùng Đại Hàn cũng đã gây chấn động thế giới nhất là đội nữ Nhật Bản đã tỏ ra xuất sắc trước những đối thủ Âu Mỹ có chiều cao vượt trội và hầu như độc chiếm vị thế hàng đầu ở những cuộc tranh tài quốc tế. Nhưng sau đó, Trung Quốc, Ba Tây và Cuba lại bất chợt nâng cao trình độ nhanh chóng cùng với sự hiện diện của Hoa Kỳ và Cộng Hòa Nga đã thay phiên nhau đẩy lùi vị thế của Nhật Bản với một khoảng cách tương đối khó lòng tranh thắng cùng họ.
Giải Bóng Chuyền Thế Giới 2007 lần này kéo dài trong 1 tháng từ ngày 2.11 đến ngày 2.12 với sự tham gia của 12 đội bóng Nam Nữ gồm Nhật Bản là quốc gia đăng cai, 5 đội vô địch khu vực các châu lục, 4 đội hạng Nhì khu vực các châu lục, 2 đội có thứ hạng cao được FIVB tuyển chọn. Qua đó, các đội bóng nữ gồm có Ba Tây, Hoa Kỳ, Cuba, Ý Đại Lợi, Serbia, Ba Lan, Đại Hàn, Kenya, Cộng Hòa Dominica, Peru, Thái Lan và các đội bóng Nam là: Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Ba Tây, Úc Đại Lợi, Cộng Hòa Nga, Ai Cập, Á Căn Đình, Bulgaria, Đại Hàn, Puerto Rico, Tunisia.
12 đội bóng Nam Nữ đều thi đấu theo phương thức mỗi đội sẽ đụng nhau vòng tròn và căn cứ theo thành tích thắng bại, 3 đội đứng đầu giải đấu này sẽ được quyền thi đấu tại Thế Vận Hội 2008 ở Bắc Kinh. Trường hợp các đội còn lại sẽ tiếp tục tranh vé tham dự Thế Vận Hội tại vòng đấu dự tuyển khu vực và vòng đấu thế giới cuối cùng.
Riêng đối với đội chủ nhà Nhật Bản, cả đội Nam lẫn Nữ tuy có lợi thế chiến đấu trên sân nhà nhưng trên phương diện tổng lực vẫn còn bị giới hạn về chiều cao và chiến thuật so với các đối thủ sừng sỏ như Ba Tây, Cuba, Hoa Kỳ, Serbia, Cộng Hòa Nga v.v.. nên tình thế tương tranh của họ chắc chắn sẽ gặp phải nhiều thử thách cam go.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.