Hôm nay,  

Nếu Ly Dị Không Tranh Chấp, Có Thể Không Cần Đến Luật Sư

03/11/200700:00:00(Xem: 4446)

Chào anh Hoàng Phạm,

Cám ơn anh đã chia xẻ tâm sự với trang Gia Đình Việt Báo. MH mong sẽ giúp được anh phần nào qua phần trả lời dưới đây.

Theo như những điều anh viết trong thư, vợ của anh là một người vợ không tốt, một người con dâu bất kính, một người mẹ không làm gương tốt cho con, và chị ấy không hề nhận ra sai trái của mình để tự cải thiện. Nếu đúng như vậy thì quyết định ly dị của anh có thể là một quyết định tốt cho tất cả mọi người, cho anh, cho ba má của anh, cho con của anh, và cũng là cho chính vợ anh, vì cuộc chia tay này cũng là cơ hội để chị ấy nhìn lại bản thân và tự sửa đổi. 

Còn về vấn đề ly dị, anh có thể tự làm đơn ly dị không cần nhờ đến luật sư, nếu như anh và vợ anh đồng ý với nhau về mọi vấn đề trong cuộc ly dị, không tranh chấp về một vấn đề nào cả. Các vấn đề trong cuộc ly dị gồm có: quyền nuôi dưỡng con (custody), tiền nuôi dưỡng con (child support), quyền thăm con (visitation), bảo hiểm sức khoẻ dành cho con, vấn đề chia tài sản, bổn phận trả nợ …

Ly dị không tranh chấp được gọi là non-contested divorce. Anh có thể tự điền đơn xin ly dị và chỉ cần đóng lệ phí cho toà án. Ly dị không tranh chấp, nếu nhờ đến luật sư, cũng chỉ phải trả một khoản lệ phí nhỏ so với những cuộc ly dị có tranh chấp (contested divorce). Nếu anh không am tường về các vấn đề luật pháp, anh có thể nhờ luật sư giúp anh ly dị không tranh chấp, sẽ không phải trả tiền quá nhiều và cũng không phải chờ đợi quá lâu. Các cuộc ly dị không tranh chấp thường được giải quyết nhanh hơn các cuộc ly dị có tranh chấp rất nhiều. Thông thường, trong vòng 31 ngày sau khi mọi thứ giấy tờ đã được nộp, toà có thể xếp đặt một buổi hẹn cho hai người để giải quyết vụ ly dị.

Tuy nhiên, nếu anh và vợ anh không đồng ý và tranh chấp với nhau về một hay nhiều điều khoản trong cuộc ly dị, thông thường rất khó có thể tự làm đơn xin ly dị, và cũng không thể nhờ luật sư giúp ly dị không tranh chấp. Trong trường hợp ly dị tranh chấp, cần phải tốn kém một khoản tiền không nhỏ cho luật sư và thời gian ly dị kéo dài lâu hơn, tuỳ theo mức độ phức tạp của các điều khoản mà hai người tranh chấp với nhau.

Mong rằng anh thu xếp được mọi chuyện một cách thoả đáng và sẽ có một đời sống vui vẻ hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.