Hôm nay,  

10 Năm Tới, Các Nước Ả Rập Cần 80 Triệu Việc Cho Giới Trẻ

30/09/200700:00:00(Xem: 2336)

Mohammed Al Gergawi, Bộ trưởng của các Tiểu Vương Quốc A Rập (United Arab Emirates - UAE) hôm Thứ Sáu báo động, các công ty xã hội và thương mại cần phải hành động khẩn cấp để tạo 80 triệu việc làm cho giới trẻ tại Trung Đông và Bắc Phi trong thập niên tới để ngăn ngừa việc họ có thể rơi vào cạm bẫy của bọn cực đoan. Ông al Gergawi nói như trên trong ngày họp chót của hội nghị Sáng Kiến Toàn Cầu Clinton.

Ông nói đã có rất nhiều cuộc hội nghị nói về vấn đề đó nhưng hành động thì còn quá ít ỏi. Các quỹ do ông dẫn đầu đã cố tìm cách cải thiện phẩm chất giáo dục, cung cấp tiền tài trợ giúp học sinh tốt nghiệp và đầu tư để phục hồi nền văn hóa Ả Rập. Ông nói: "Cứ mỗi 100,000 cuốn sách được in tại Hoa Kỳ thì có 6,500 cuốn in tại thế giới Ả Rập." Theo ông, nhận thức về nữ quyền là vấn đề đặt ra khắp vùng nhưng chỉ có 92% phụ  nữ tốt nghiệp trung học bước vào nền giáo dục bậc cao hơn tại UAE.

Mohammed Yunus, nhà sáng lập ngân hàng Grameen nói rằng trong số 125 triệu người vay nợ của chương trình tài chính vi mô, 85% là ở Á Châu, chỉ có 10% ở châu Phi và 5% ở Latin America.

Ông Robert Rubin, chủ tịch Ủy ban điều hành Citigroup và cựu Bộ Trưởng Tài Chính Mỹ nhấn mạnh đến triển vọng phát triển các tổ chức có liên kết với các nhà băng để cung cấp tài chính cho các vùng đang bị suy thoái kinh tế. Nhưng ông nói trong khi các tổ chức xã hội rất sẵn sàng thì nhiều nơi vẫn chưa có chính sách kinh tế tốt cho các việc làm phổ thông.

Theo ông Rubin, nạn tham nhũng gây thiệt hại khủng khiếp ở nhiều nước đang phát triển, đặc biệt là châu Phi. Tuy vậy, ông cũng cho rằng các nước đang tăng trưởng nhanh cũng là "ổ tham nhũng" như Hoa Lục thành công lớn trong lịch sử trong những thập niên gần đây cũng đã "mở cửa" cho tham nhũng nghiêm trọng tràn vào.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.