Hôm nay,  

3000 đồng bào biểu tình chống CSVN tham dự APEC

17/09/200700:00:00(Xem: 3283)

Trước bản chất độc tài của CS cùng những hành động CS chà đạp nhân quyền, đàn áp tàn nhẫn các phong trào đấu tranh giành tự do dân chủ trong nước, đông đảo đồng hương từ khắp nơi trên nước Úc đã tích cực hưởng ứng lời kêu gọi của Cộng Đồng Người Việt Tự Liên Bang, tham dự cuộc biểu tình chống CSVN do Cộng Đồng Người Việt Tự Do NSW tổ chức vào trưa Thứ Bảy, 8 tháng 9, tại Belmore Park, nhân dịp Chủ tịch CSVN Nguyễn Minh Triết tham dự Hội Nghị APEC. Mặc dù thời tiết khí hậu ngày Thứ Bảy chợt nắng, chợt mưa, đồng hương nam phụ lão ấu, đủ mọi lứa tuổi, đi bộ, đi xe hơi, xe bus, xe lửa từ các vùng Cabramatta, Canley Vale, Fairfield, Bankstown, Marrickville v.v…. lũ lượt đổ về Belmore Park.
Cả một rừng biểu ngữ và cờ to nhỏ, bằng lụa, bẳng vải, bằng giấy quyện với âm thanh của những bản nhạc oai hùng, lẫn những tiếng hô như sấm vang của đồng bào làm không khí cuộc biểu tình thêm ngoạn mục đầy khí thế. Những biểu ngữ “No Human Rights, no Trade”, “Human Rights for Viet Nam”, “Nguyen Minh Triet Go Home”. “Release Religious Leaders in Viet Nam”... xuất hiện khắp mọi nơi trong vùng Belmore Park. Đặc biệt, bức hình lịch sử “Cha Lý bị VC Bịt Miệng” được phóng to làm nền cho cả khán đài rộng 4 thước đã tạo cho cuộc biểu tình có một ý nghĩa tuyệt vời, lột tả đầy đủ nhất bản chất phi nhân, phi nghĩa, phản văn minh của CSVN. Sau đây mời quý độc giả theo dõi bài tường thuật của Mai Ly.

*

Sáng Thứ Bẩy 8 tháng 9, bầu trời Sydney mưa tầm tã, rồi tự nhiên lại nắng, rồi lại mưa, một thời tiết bất thường, lúc lạnh buốt, lúc nóng ran, đánh dấu đầu mùa xuân đang đến nơi xứ “miệt dưới” một cách lạ lùng. Tuy vậy, đồng bào Việt Nam, từ trẻ em nằm trên xe đẩy đến các cụ già, các bạn thanh niên thiếu nữ và các bậc trung niên, đều lũ lượt kéo nhau đến địa điểm biểu tình: Công viên Belmore, ngay trung tâm thành phố Sydney, đối diện ga Central, gần địa điểm đang diễn ra Hội Nghị Thượng Đỉnh cácnước Á Châu Thái Bình Dương, gọi tắt là APEC.
Hôm nay đường phố tại trung tâm thành phố Sydney bị rào lại rất nhiều để giữ an ninh cho các yếu nhân nên xe cộ thưa hẳn. Chính vì vậy mà hình ảnh người Việt “lũ lượt” đi biểu tình lại càng thấy rõ, nhất là tại các trạm xe lửa Cabramatta, Canley Vale, Fairfield, Bankstown, Marrickville v.v…. Từng đoàn người tay cầm cờ vàng Việt Nam và cờ xanh Úc hớn hở vẫy tay nhau, kéo nhau vào cùng toa xe ngồi cho gần gũi, cho ấm áp và nhất là để tăng khí thế đấu tranh từ những giây phút bắt đầu lên đường. Từ mọi tuyến đường, các chuyến xe lửa đổ về trạm chính tại trung tâm Sydney, trạm Central Station. Ban hướng dẫn đã trực sẵn để chỉ đường cho đồng bào cùng hướng về Belmore Park.
Thông báo cho biết 12g trưa sẽ bắt đầu, nhưng mới 11g, hàng ngàn đồng bào đã tụ tập tại công viên, người ở tại Sydney đã đành, còn biết bao nhiêu người đến từ các tiểu bang khác như Victoria, Queensland, Nam Úc, và từ các cộng đồng lân cận như Wollongong, Canberra v.v…. Có nhiều người phải đến sớm từ hôm trước, ngủ lại đêm ở Sydney để đến kịp giờ biểu tình.
Một rừng biểu ngữ và cờ, to nhỏ, bằng lụa, bẳng vải, bằng giấy quyện với âm thanh phát ra những nét nhạc oai hùng, lẫn những tiếng hô của đồng bào làm không khí ngoạn mục đấy khí thế. Những biểu ngữ “No Human Rights, no Trade”, “Human Rights for Viet Nam”, “Nguyen Minh Triet Go Home”. “Release Religious Leaders in Viet Nam”...
Bức hình lịch sử “Cha Lý bị Bịt Miệng” được phóng to làm nền cho cả khán đài rộng 4 thước. Bức hình trên còn được cầm tay trên các biểu ngữ và hiện diện trên các áo thun mà hàng trăm người mặc trong buổi biểu tình.
Đặc biệt lần này không những chỉ có người Việt trong đoàn biểu tình mà còn người Tây Tạng và người Trung Quốc Tự Do với cờ quạt đủ mầu và biểu ngữ đầy ý nghĩa, kêu gọi các quốc gia tham dự Hội Nghị phải đòi hỏi Tự Do Nhân Quyền trước khi thỏa thuận về thương mại. Đặc biệt các biểu ngữ nhóm Pháp Luân Công đã nêu bật tính chất dã man đàn áp của nhà cầm quyền Trung Quốc.
Sau bài quốc ca Úc, và quốc ca Việt Nam còn có bài quốc ca Tây Tạng được gần 100 người Tây Tạng hát trong nghẹn ngào xúc động. Phút mặc niệm tưởng nhớ đến những người đã hy sinh để bảo vệ tự do dân chủ hôm nay bao gồm cả mặc niệm những người Tây Tạng và Trung Quốc đã hy sinh dưới bàn tay dã man của CS Trung Quốc.
Luật sư Võ Trí Dũng, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do NSW, Trưởng Ban Tổ Chức, khai mạc buổi biểu tình trong tiếng vỗ tay đấy khí thế của hơn 3 ngàn đồng bào.
Bác Sĩ Nguyễn Mạnh Tiến, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu, nêu bật hai điểm: thứ nhất là buổi biểu tình không chống Hội Nghị APEC, nhưng chống CSVN vi phạm nhân quyền, thứ hai là kêu gọi Hội Nghị APEC phải đặt vấn đề Nhân Quyền trong khi thương thảo với các thành viên trong Hội Nghị.
Bản tuyên cáo của Cộng Đồng Nguời Việt Tự Do Úc Châu được đọc, vang rộng cả bầu trời Sydney, dõng dạc và cương quyết đòi hỏi CSVN phải trả tự do tức khắc cho các nhà đấu tranh trong nước. Bản tuyên cáo cũng nêu rõ quyết tâm của đồng bào Việt Nam tại Úc và hải ngoại tiếp tục cùng đồng bào trong nước kiên trì đấu tranh chống chế độ độc tài CSVN cho đến khi nước Việt Nam được tự do dân chủ thực sự.


Các vị Chủ Tịch các tiểu bang lần lượt lên phát biểu, những bài phát biểu đấy khí thế và quyết tâm với những chi tiết đau thương về thảm trạng của dân tộc Việt Nam đang bị CSVN hủy hoại.
Buổi biểu tình hôm nay đặc biệt có bốn vị khách quý đến từ phương xa. Hai vị từ Hoa Kỳ là Chiến Sĩ Lý Tống và Ngục Sĩ Nguyễn Chí Thiện. Hai vị từ Canada là ông David Kilgour, cựu Thứ Trưởng Canada đặc trách về Á Châu Thái Bình Dương, và ông David Matas, thuộc Hiệp Hội Luật Sư Quốc Tế về Nhân Quyền.
Ông David Matas nhấn mạnh: “Một quốc gia thực sự có nhân quyền và Tự Do Dân Chủ thì chính phủ nước đó phải là một chính phủ của người dân, không thể là một chính phủ của một đảng phái. Hiến pháp ở Việt Nam và Trung Quốc đã minh định rõ ràng chế độ độc đảng bất di bất dịch thì dứt khoát không thể nào có dân chủ được.”
Ông David Kilgour nêu rõ Trung Quốc là tác giả của mọi sự tàn nhẫn đang xẩy ra tại Tây Tạng, Miến Điện và Trung Quốc. Nền bang giao quốc tế của thế giới đang bị Trung Quốc lũng đoạn. Ông kêu gọi các nhà lãnh đaọ đang tham dự Hội Nghị APEC hãy thức tỉnh. Ông cũng “bật mí” là Đức Đạt Lai Lạt Ma đã được chính phủ Canada tuyên dương là “Công Dân Danh Dự Canada”, ông mong rằng chính phủ Úc cũng sớm trao cho ngài danh hiệu “Công Dân Danh Dự Úc”.
Chiến sĩ Lý Tống ca ngợi tinh thần đấu tranh cao độ của đồng bào VN tại Úc. Ông kêu gọi đồng bào hải ngoại kiên trì đấu tranh, đoàn kết để chống kẻ thù chung là CSVN đến cùng. Ông cũng bán các đĩa CD về các phi vụ của ông tại Việt Nam và Cuba, thu được tại chỗ trên 4 ngàn đô la Úc và đã trao trọn số tiền cho Bác Sĩ Nguyễn Mạnh Tiến, nhờ Bác Sĩ trao lại cho Hòa Thượng Thích Quảng Độ, như là phần đóng góp của đồng bào tại Úc, cứu trợ dân oan đang khốn khổ trong nước trước những đàn áp của CSVN. Bác Sĩ Nguyễn Mạnh Tiến đã cầm số tiền trên và hứa sẽ làm theo như Hòa Thượng Thích Quảng Độ hướng dẫn là sẽ trao cho Thượng Tọa Thích Hộ Giác tại Hoa Kỳ để ngài chuyển giao cho Hòa Thượng Thích Quảng Độ.
Ngục sĩ Nguyễn Chí Thiện tuyên bố rằng Đảng CSVN không còn tên nào gọi cho đúng bằng là một ĐẢNG CƯỚP vì đã cướp của dân lành, từ vật chất đến tinh thần. Đảng CSVN huênh hoang đang đổi mới, với kinh tế phát triển, mức sống người dân được nâng cao v.v….nhưng thực sự toàn dân Việt Nam đang ngày càng đi xuống. Ông dẫn chứng rằng từ khi ông ra khỏi ngục tù cộng sản vào năm 1991 ở Hà Nội, cho đến năm nay, 2007, nạn lạm phát tiền tệ đã tăng 7 lần mà lương công nhân viên chức chỉ tăng gấp đôi mà thôi. Điều đó chứng tỏ dân ngày càng nghèo đi và cuộc sống ngày càng khó khăn hơn. Tuy nhiên theo ông, cái xuống dốc về vật chất chưa phải là cái đáng ngại. Cái tội lớn nhất của CSVN là đã hủy hại các giá trị tinh thần của người dân VN. Chưa bao giờ các giá trị đạo đức, chưa bao giờ tình người tại VN lại suy đồi như hiện nay. Những sự mất nhân phẩm của phụ nữ và trẻ em VN là một sự nhục nhã mà chúng ta không thể nào làm ngơ. Ngục sĩ mời gọi đồng bào đến nghe trong vòng hai tuần tới tại Úc, các buổi nói chuyện mà qua đó ngục sĩ sẽ chia sẻ thêm nhiều chi tiết về tội ác CSVN hiện nay, đồng thời ngục sĩ sẽ vạch mặt chỉ tên những kẻ nối giáo cho giặc đang len lỏi vào cộng đồng người Việt hải ngoại.
Hòa Thượng Thích Quảng Ba, đến từ Canberra, đại diện Giáo Hội Phật Giáo VNTNHN kêu gọi đồng bào hướng lòng về các đồng bào và các tăng ni của Giáo Hội đang bị đàn áp tại quê nhà.
Ông Nguyễn Văn Paul, Trưởng Nhiệm Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Úc Châu đã nêu rõ những đàn áp của CSVN đối với Giáo Hội quê nhà và kêu gọi đồng bào quyết tâm hơn nữa trong cuộc đấu tranh để sớm giải trừ cộng sản trên quê hương.
Ông Nguyễn Văn Bán, Trưởng Nhiệm Cao Đài Giáo tại NSW cũng kêu gọi đồng bào sát cánh đấu tranh cho tự do tôn giáo.
Ngoài các vị trong cộng đồng người Việt phát biểu còn có các vị đại diện của cộng đồng Tây Tạng và cộng đồng người Trung Quốc Tự Do (Free China). Ông Tenpa Ongdad, Chủ Tịch Cộng Đồng Tây Tạng cám ơn Cộng Đồng người Việt đã mời họ tham gia cuộc biểu tình hôm nay. Sự hiệp lực này sẽ tăng tiếng nói của cả hai cộng đồng trước mắt cộng đồng chính mạch và các đại diện các quốc gia đang tham gia Hội Nghị APEC. Bà Sandra Hattingh, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Trung Quốc Tự Do (Free China) cũng hứa sẽ sát cánh với Cộng Đồng Người Việt trong các cuộc biểu tình tới trong tinh thần “Một cây làm chẳng nên non, Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.”
Buổi biểu tình chấm dứt lúc 3 giờ chiều trong niềm hân hoan của mọi người, với hy vọng tiếng nói sẽ được lắng nghe.
Điểm đáng lưu ý là lần này hơn bao giờ hết, các ống kính truyền hình và các phóng viên ngoại quốc đến lấy tin thật đông, bao kín cả phía trước mặt khán đài. Đúng như Ban Chấp Hành Cộng Đồng đã dự trù, APEC là cơ hội tốt để tố cáo trước dư luận quốc tế những vi phạm nhân quyền của chế độ CSVN. Các vị đại diện cộng đồng phải vất vả thật nhiều để trả lời liên tục các phóng viên, nhưng tất cả đểu nở một nụ cười thật tươi với niềm hy vọng đây là một bước đóng góp lớn trong cuộc đấu tranh diệt trừ cộng sản tại quê nhà.

(Ghi nhanh tại Sydney 8/9/2007)

Tâm Thức Việt Nam

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.