Hôm nay,  

Cử Tri Trẻ Tuổi Rời Bỏ Đảng Tự Do Để Ủng Hộ Đảng Lao Động!

30/07/200700:00:00(Xem: 1557)

CANBERRA: Chính phủ Howard đã phải gánh chịu một sự xuống dốc nặng nề về sự hỗ trợ của giới trẻ Úc khi một cuộc nghiên cứu mật của Liên đảng cho thấy 1 trong số 4 cử tri ở lứa tuổi từ 18-24 đã quay sang ủng hộ Lao động kể từ khi Kevin Rudd trở thành lãnh tụ đối lập. Cuộc thăm dò được thực hiện hồi giữa Tháng Năm đã làm các bộ trưởng mất bình tĩnh, đồng thời xác nhận một xu hướng chung, mạnh mẽ về một sự “thay đổi về thế hệ” tại Canbera. Ông Rudd đã chuyển khoảng 10% con số cử tri từ 25-34 tuổi về cho Lao động và hơn 15% các nhân viên bán thời, một dấu hiệu cho thấy đạo luật lao động Work Choices vẫn còn gây nhức nhối cho xã hội Úc.

Theo kết quả của một cuộc thăm dò tìm hiểu lý do về sự thay đổi này, các cử tri trẻ tuổi đã nhận định về Chính phủ của ông Howard như là kiêu căng và thiếu sinh lực. Bản nghiên cứu này nói rằng các cử tri trẻ cho rằng ông Howard đang mất bình tĩnh và không chịu được áp lực. Mặt khác, ông Rudd được cho điểm là dồi dào sinh lực và hăng hái, nhiệt tình. Ông cũng được hoan hô về việc ông bình tĩnh dưới mọi áp lực, không giống như những người tiền nhiệm của ông là Kim Beazley, Mark Latham và Simon Crean. Nguồn tin thực sự xấu cho Liên đảng là số phiếu của các cử tri trẻ từ bỏ đảng Tự Do được xác nhận là chắc chắn.


Kết quả thăm dò còn nói rằng việc đảng Tự Do tính toán thay đổi lãnh tụ John Howard bằng Peter Costello để đáp ứng sự quan tâm của các cử tri dưới 35 tuổi sẽ không giải quyết được các vấn nạn của Chính phủ bởi vì cử tri đã tin rằng ông Rudd nên được đặt vào vị trí để hoàn thành “sự thay đổi về thế hệ” cho quốc gia hơn là ông Peter Costello. 4 triệu người trong số 13.5 triệu cử tri trong danh sách bầu cử là những người dưới 35 tuổi. Theo sự tính toán riêng, tờ báo The Weekend Australian đã xác định 6 chiếc ghế bấp bênh của Liên Đảng đang ngồi đều nằm ở vành đai cử tri trẻ, kể cả tại đơn vị bầu cử của Thủ tướng ở Bennelong, nơi mà tỉ lệ cử tri từ 18-35 tuổi nhiều hơn mức trung bình toàn quốc 31.6%. Cuộc nghiên cứu của Liên Đảng cho rằng Chính phủ đang đứng trước nguy cơ bị mất ghế trong một thời điểm kinh tế tốt, một phần vì sự phản bội quyền lợi của các công nhân, những người còn quá trẻ để nhớ đến lần suy thoái sau cùng vào năm 1990-91. Sự quan tâm về thay đổi khí hậu và Work Choices có vẻ là 2 yếu tố tạo nên cuộc nổi dậy của giới trẻ.

Đảng Lao Động cần 16 ghế để thành lập chính phủ do họ nắm quyền hoặc 15 ghế nếu bắt tay với các ứng cử viên độc lập. Kết quả thăm dò của Newspoll cũng cho thấy vào thời điểm bầu cử năm 2004, Chính phủ đã có được sự ủng hộ ngang mức với Lao Động ở lứa tuổi 18-34 và đã giữ được tỉ lệ này cho tới giữa năm ngoái. Nhưng con nước thủy triều đã bắt đầu thay đổi vào nửa năm cuối 2006. Tới Tháng 11, Đảng Lao động đã dẫn trước 5% phiếu vòng đầu (primary vote) với 41% - 36%. Trong tháng 12, ông Rudd nhích cao dần lên rồi tăng tốc sự xoay chuyển. Kết quả thăm dò chi tiết mới nhất của Newspoll cho tam cá nguyệt hồi Tháng Sáu đã cho thấy Lao Động dẫn trước 23% số phiếu vòng đầu tại khu vực cử tri trẻ, 53% so với 30% của đảng Tự Do.

Hôm Thứ Bảy vừa qua, Giám đốc Điều hành Newspoll, ông Martin OShannessy nói rằng, nhìn chung, sự quan tâm của cử tri tới chính sách về nước uống và môi trường đã tăng cao hơn để cân bằng với việc quản trị kinh tế như là các vấn đề lớn nhất trong vòng 12 tháng qua. Ông nói: “Tóm lại thì kết quả thăm dò nói lên rằng số phiếu của Liên Đảng đang mất dần. Nó đang bị mất đi rất nhanh ở nhóm tuổi từ 18-34 và chưa mất nhanh lắm ở các nơi khác. Tuy nhiên chưa có nơi nào cho thấy ông Howard thắng được sự ủng hộ một cách rõ ràng cả”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.