Hôm nay,  

Radio Hoa-mai Phỏng Vấn Vợ Ký Giả Trương Minh Đức

02/07/200700:00:00(Xem: 4661)

Nội Dung cuộc trò chuyện của Anh Trinh (RHM) với chị Nguyễn thị Kim Thanh, vợ của ký giả Trương Minh Đức (đảng viên Đảng Vì Dân) đã bị nhà cầm quyền CSVN bắt giam ngày 05/05/2007.

Kính Thưa Quý Vị,

Theo như thông báo số 4 của Đảng Vì Dân, nhà cầm quyền CSVN đã bắt giữ ký giả Trương Minh Đức ngày 05/05/2007. Sau đây, kính mời quý vị nghe tiếng nói của chị Nguyễn thị Kim Thanh với Anh Trinh của Đài Hoa Mai về sự kiện trên.

- Chị Kim Thanh (KT): Tôi là vợ tên Nguyễn thị Kim Thanh. Sáng hôm đó là mùng 5, tháng 5, lúc 8 giờ rưỡi, công an vào bắt khẩn cấp chồng tôi là anh Trương Minh Đức. Hôm đó nói là bắt khẩn cấp mà tôi thì chưa biết là chồng tôi phạm tội gì mà bắt khẩn cấp" Mấy ông đó vô, lấy lệnh đi khám nhà cửa các nơi, các chỗ hết, tịch thu của anh ấy một cái CPU, với 3, 4 cái ổ cứng, một cái điện thoại, một máy ghi âm, với một cái máy in. Còn một bộ nữa anh đưa lên cho con tôi ở trên thành phố, họ cũng vô chỗ ở trọ của hai đứa con tôi ở thành phố để tịch thu nguyên bộ vi tính mới mà sau này anh mới mua, nguyên cả bộ CPU và nguyên cả màn hình luôn. 

- AT: Thưa Chị, họ đến có đọc lệnh bắt không"

- Chị KT: Thì họ có đọc lệnh bắt khẩn cấp anh Trương Minh Đức, nhưng mà trong cái tờ đặc lệnh bắt khẩn cấp đó, tôi không biết là ảnh bị cái tội gì nữa" Chỉ biết là người ta đọc lệnh bắt khẩn cấp rồi người ta đi khám xét đồ đạc, rồi người ta đi khám xét cái này cái kia, mà trong nhà tôi không có cái gì gọi là làm bằng chứng là anh ấy phạm tội gì hết. Khám xét từ 8g30 đến 10g30 rồi sau đó đưa ra xe và chở đi từ hôm đấy tới nay. Địa chỉ chỗ đó là 237 đường Nguyễn văn Cừ, Quận 1. 

Họ cũng mời Hai Mẹ con lại để điều tra thêm. Cái xe của tôi là tôi đứng tên từ năm 1998 cơ, là xe của tôi đứng tên, Nguyễn thị Kim Thanh; mà người ta (CA) nói: “Cái xe đó là cái xe mà anh ấy đi phạm tội, thì bây giờ là đáng lẽ tụi tôi phải xuống dưới Vĩnh Thuận để lấy cái xe đấy, nhưng mà nếu mà chị không muốn người ta xuống gây phiền phức thì chị đưa xe lên đây nộp”. Em cũng bực quá, em không muốn họ xuống nữa nên hai mẹ con em đưa cái xe lên trên ấy đưa cho họ luôn, tường trình là mấy ông muốn lấy thì tôi nộp cái xe cho mấy ông đấy!

- AT: Khi mấy ông lấy cái xe có trao cho Chị một cái giấy gì để làm tin không ạ"

- Chị KT: Đưa lại cho một tờ giấy, mấy ông viết viết trong đó là mấy ông có lấy cái xe này rồi chờ đến lúc ra toà như thế nào thì sẽ tính sau.

- AT: Vâng, thưa Chị từ ngày anh Đức bị bắt thì chính quyền địa phương có làm khó dễ gì gia đình không, có đe doạ gì không"

- Chị KT: Chị biết không, công an ở trên Bộ ngoài Hà Nội đến bắt chứ không phải ở địa phương em đâu. Cái đe doạ thì thực sự không có, nhưng họ cũng dòm ngó đi tới, đi lui như kiểu theo dõi này kia. Nhưng mà tôi nghĩ chồng tôi không có làm chuyện gì mà sai trái. Hai vợ chồng sống với nhau thì tôi chỉ biết là anh ấy thường giúp đỡ những người cô thế, những người thường xuyên bị chính quyền địa phương… đàn áp quá, thì anh ấy giúp đỡ vậy thôi, hay là những người nghèo khổ mà người ta bị oan sai này kia thì ảnh có giúp, mà là chỉ giúp cách thức người ta làm đơn vậy thôi. Trong nhà vợ chồng với nhau, tôi chẳng thấy ảnh làm cái gì mà nên tội hết. Chồng tôi không có làm gì nên tội hết!

- AT: Thưa Chị, bây giờ thì anh Đức đã bị bắt chỉ vì cái tội là giúp cho dân oan, giúp cho những người nghèo khổ. Vậy thì bây giờ chúng tôi mời Chị lên tiếng kêu gọi đến các cơ quan nhân quyền Việt Nam và Quốc tế cùng lên tiếng can thiệp cho anh Đức ạ!

- Chị KT: Bây giờ thì tôi chỉ biết chồng tôi chỉ giúp đỡ các người dân oan… như vậy thôi mà, nên bây giờ tôi cũng muốn làm sao nhà nước Việt Nam cho tôi biết rõ ràng  tội của ảnh tội gì. Và nhà nước Việt Nam cũng phải đưa ra toà rõ ràng đàng hoàng để biết là chồng tôi tội gì, để tôi được biết.  Bên Việt Nam là như thế này chứ ở bên nước ngoài thì những cái chuyện như thế này là không có gì là đáng tội. Bây giờ tôi muốn được biết chồng tôi bị tội gì và sức khoẻ chồng tôi đau ốm khoẻ mạnh như thế nào ở trong đó. Tôi chưa có gặp được thỉ tôi không biết là chồng tôi ở trong đó đang sống như thế nào, bây giờ đang sống trong cái cảnh làm sao… tôi cũng chẳng hiểu nữa!

- AT: Chị có nghe biết sức khoẻ của ảnh như thế nào không chị"

- Chị KT: Em đâu có biết là chồng em khoẻ, hay yếu hay mạnh gì đâu! Có hỏi được ai mà có ai biết đâu mà trả lời. Bây giờ em phải biết chồng em thế nào; thí dụ, nếu không cho gặp mặt thì cũng phải cho em chồng em khoẻ mạnh hay ốm yếu.

Bây giờ tôi muốn xin kêu gọi các cơ quan nhân quyền Việt Nam, cũng như nước ngoài, giúp cho chồng tôi là anh Trương Minh Đức cho anh ấy được trở về gia đình. Xin các cơ quan báo chí ở nước ngoài lên tiếng để giúp đỡ cho chồng tôi là Trương Minh Đức.

(http://www.hoamai.org/News/audio_news/[PV] NguyenThiKimThanh_AT.mp3)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.