Hôm nay,  

Hồng Kông 10 Năm Bàn Giao: Lễ Hội Mừng, Biểu Tình Chống

02/07/200700:00:00(Xem: 1823)

HONG KONG  -     Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã chứng kiến lễ tuyên thệ nhận chức nhiệm kỳ 5 năm của hành chánh trưởng quan Donald Tsang với lễ thượng kỳ và chương trình diễn hành.

Nhân dịp này, ông Hồ tuyên bố "Tôi đến đây để nhăc lại chủ trương của chính quyền trung ương về nguyên tắc 1 nươc 2 hệ thống, cho phép dân chúng Hong Kong được hưởng quyền tự trị rộng rãi phù hợp với Luật Căn Bản - đạo luật này hậu thuẫn mạnh mẽ trưởng quan hành chánh và chính quyền đặc khu trong việc hành xử cac quyền được luật pháp giao phó.

Luật ấy hậu thuẫn sự phát triển kinh tế, làm tăng tiến cuộc sống của dân chúng và khuyến khich dân chủ".

Lễ kỉ niệm bắt đầu bằng nghi thưc thượng kỳ - lãnh tụ Hồ cũng dự lễ khánh thành 1 cổng biên giới mới giữa Hong Kong và lục địa. Trong chương trình, có tiết mục bắn pháo bông ở cảng.

Trong khi đó, hàng chục ngàn dân Hồng Kông đã biểu tình để đòi hỏi dân chủ.

 Ban tổ chức biểu tình nói hôm  chủ nhật 1-7-2007 là có 68,000 người tham dự biểu tình, đơn thêm 10,000 người so với năm 2006, nhưng công an nói chỉ có 20,000 người biểu tình.

Cuộc biểu tình hôm chủ nhật xảy ra sau khi Chủ Tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào rời Hồng Kông sau chuyến viếng thăm 3 ngày. Họ Hồ trứơc đó trong ngày đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sức tăng kinh tế Hồng Kông và nói Trung Quốc vẫn cam kết giữ chính sách “một qúôc gia, hai hệ thống.”

Tuy nhiên, thực tế nhiều quyền dân sự đã bị chính quyền Hồng Kông xiết lại.

 Cũng hôm chủ nhật, cuộc diễn hành và lễ hội mừng 10 năm do chính quyền tổ chức cũng đã diễn ra với vaì ngàn người mặc qúôc phục cổ truyền Trung Quốc, phất cờ đỏ 5 sao đi diễn hành, qua hàng quan khách trong đó có Tổng Lãnh Sự Anh Stephen Bradley.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.