Hôm nay,  

Chúc Mừng Nguyễn Vũ Bình

12/06/200700:00:00(Xem: 3813)

Nhà báo Nguyễn Vũ Bình vừa rời nhà tù CSVN, và lập tức có ngay các cuộc phỏng vấn từ nhiều cơ quan truyền thông ngoaị quốc. Và điều làm ấm lòng nhiều người mong đợi là anh Bình vẫn kiên tâm, tin tưởng vào hướng hoạt động dân chủ. Tuy rằng nhiều nhà dân chủ vừa trải qua một đợt bố ráp rộng khắp, và nhiều người phải vào tù, nhưng lời anh Nguyễn Vũ Bình đã cho những người quan sát tin rằng cuộc chiến này sẽ sớm đưa tới dân chủ và nhân quyền cho quê nhà.

Bản tin trên Đaì BBC hôm 11-6-2007 bắt đầu bằng dòng chữ “Sẽ tiếp tục đấu tranh dân chủ”. Chúng ta cũng nên ghi nhận rằng trong khi anh Nguyễn Vũ Bình được trả tự do để ông Nguyễn Minh Triết làm quà tặng TT Bush, nhưng lý do Bộ Công An giaỉ thích với anh là “thả vì lý do sức khỏe.”

Bản tin BBC viết, trích:

“...Trước mắt tôi muốn tập trung vào khám chữa bệnh rồi có thể về thăm thân sinh ở quê. Khi biết hướng điều trị và căn cứ trên tình hình sức khỏe, cũng như xem ý của gia đình rồi sẽ quyết định công việc ra sao để có kế hoạch cụ thể.

Đương nhiên tôi sẽ tiếp tục quan tâm tới hoạt động dân chủ, nhưng thời điểm này có thể mức độ chưa được như mong muốn vì lý do sức khỏe. Tuy nhiên chắc chắn tôi sẽ quay lại đấu tranh dân chủ.” (hết trích).

Đặc biệt, nhà báo Nguyễn Vũ Bình nói với đaì RFI rằng, “Quan điểm của tôi thì trước sau như một: Không bao giờ tôi nghĩ là tôi có tội...” và anh lạc quan vì phong trào đấu tranh dân chủ lúc anh vào tù thì sức của phong trào dân chủ chỉ có 1, nhưng bây giờ tăng tới 10 rồi.

Bản tin ghi lại cuộc nói chuyện của nhà dân chủ Nguyễn Vũ Bình với phóng viên  Thanh Phương của đài RFI được mạng Đối Thoại (http://www.doi-thoai.com) kể lại, trích như sau.

“Theo AFP trích trong tin của TTX Việt Nam, ông Nguyễn Vũ Bình đã được trả tự do ngày hôm Thứ Bảy sau hơn 4 năm bị cầm tù. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh chủ tịch nước Việt Nam ông Nguyễn Minh Triết chuẩn bị công du Hoa Kỳ. Báo chí trong nước cho biết hôm qua bộ công an đã thực hiện quyết định của chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ký ngày 8/6 đặc xá tha tù trước thời hạn cho ông Nguyễn Vũ Bình.

Chiều hôm Thứ Bảy ông Bình đã trở về nhà. Năm nay 39 tuổi, ông Nguyễn Vũ Bình bị bắt hồi tháng 9, 2002 với tội danh làm gián điệp. Năm 2004 ông bị kết án 7 năm tù. Theo AFP, thật ra Nguyễn Vũ Bình bị đàn áp chỉ vì ông đã phê phán hiệp định phân định biên giới Việt-Trung và ông có nguyện vọng lập một đảng chính trị đấu tranh cho dân chủ.

Hoa Kỳ và các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đã nhiều lần lên tiếng đòi trả tự do cho nhà đối lập này.

Việt Nam đã trả tự do cho ông Nguyễn Vũ Bình trong bối cảnh chỉ còn hai tuần nữa chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết công du Hoa Kỳ. Đây sẽ là lần đầu tiên một vị chủ tịch nước của Việt Nam tới thăm Mỹ kể từ khi sau năm 1975. Trong những năm qua quan hệ Hà Nội-Washington đã được cải thiện đáng kể. Thế nhưng việc chính quyền Việt Nam đàn áp các nhà đối lập ly khai đã làm cho bang giao song phương có phần căng thẳng, đặc biệt trong lĩnh vực nhân quyền.

Vào dịp Tết Nguyên Đán vừa qua, Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới đã kêu gọi Việt Nam ân xá vì do tình trạng sức khỏe bệnh tật của ông Bình. Đầu tuần qua trong cuộc gặp với một dân biểu Hoa Kỳ tại Washington, thứ trưởng ngoại giao Việt Nam Lê Văn Bàng đã hứa Việt Nam sẽ trả tự do cho 3 nhà ly khai đối lập hiện đang bị cầm tù.

Sáng nay, RFI đã liên lạc với ông Nguyễn Vũ Bình, ông cho biết tình trạng sức khỏe của mình sau gần 5 năm bị giam tù và ông Bình vẫn kiên quyết bác bỏ những lời cáo buộc ông làm gián điệp...(...)

Thanh Phương: Ban Việt ngữ RFI hôm nay rất vui mừng được nói chuyện trở lại với anh Nguyễn Vũ Bình sau khi anh vừa được tự do vào ngày hôm qua. Thưa anh trong thời gian anh ở tù thì cộng đồng quốc tế đã rất lo ngại về tình trạnh sức khỏe của anh. Trước hết xin anh cho biết hiện nay khi được về nhà thì sức khỏe của anh hiện nay như thế nào"

Nguyễn Vũ Bình: Xin kính chào quý vị thính giả của đài RFI, chào anh Thanh Phương. Trước hết anh cho tôi gởi lời cám ơn đến tất cả các anh các chị và quý vị đồng bào đã đấu tranh quyết liệt giúp đỡ để tôi được tự do. Đây là một điều tôi rất cảm ơn và không thể nói hết được.

Còn tình hình sức khỏe của tôi thì như anh và quý vị cũng đã biết thì thời kỳ tôi bị bệnh nặng nhất là Tết Nguyên Đán. Trước Tết khoảng 5 ngày và sau Tết khoảng 7-10 ngày. Đấy là thời kỳ nặng nhất, có những lúc tôi nghĩ là tôi không qua được thời kỳ đó. Cũng rất may mắn và về sau tôi cũng phải có những nghị lực để tập luyện để trở lại vì thật ra cũng không còn ai giúp mình nữa. Thời kỳ đó thì tôi bị đau ngực, huyết áp cao, sau đó thì bị đau ngực rất nặng nề. Đến nay, sức khỏe của tôi so với mấy hôm Tết thì khá hơn nhiều, nhưng đúng ra so với trước khi bị bệnh thì cũng chưa bằng được.

Thanh Phương: Còn về tinh thần của anh hiện nay thì như thế nào"

Nguyễn Vũ Bình: Tôi rất vui, thứ nhất là đã được tự do và đoàn tụ được với gia đình. Qua một số những thông tin ít ỏi trên tivi và báo Nhân Dân trong trại giam họ phát thì tôi cũng biết được một số, và một số nữa thì cũng do một số anh em mới bị bắt trở lại, ở tù có trao đổi. Tôi rất mừng cho tình hình ở bên ngoài, tức là so với thời kỳ tôi chưa bị bắt thì nó là một, thì bây giờ tình hình bên ngoài nó là 10 – về vấn đề đấu tranh dân chủ cho Việt Nam. Tôi rất mừng, tinh thần của tôi rất phấn chấn vì những chuyện như thế.

Thanh Phương: Thưa anh, anh đã bị bắt và sau đó đã bị kết án tù với tội danh là “hoạt động gián điệp”, cho tới nay thì anh có công nhận tội trạng này hay không, hay anh vẫn xem đó là tội trạng không có căn cứ"

Nguyễn Vũ Bình: Ngay từ khi bị bắt cho đến lúc ra khỏi nhà tù, trong đấy có hai phiên xét xử: sơ thẩm và phúc thẩm, cũng như tất cả những buổi làm việc và những buổi viết kiểm điểm của trại giam, thường thường có kiểm điểm 3 tháng 1 lần… thì tất cả quan điểm của tôi thì trước sau như một: Tôi không vi phạm pháp luật, chớ chưa nói là có tội. Không bao giờ tôi nghĩ là tôi có tội, mà hai nữa là tôi cũng không vi phạm pháp luật của Việt Nam. Quan điểm của tôi thì trước sau như một thôi...” (hết trích)

Trước sau như một. Lòng tôi cảm động khi đọc lời anh, và xin cuí đầu chào anh. Xin chúc lành và chia sẻ niềm tin của anh rằng cuộc chiến dân chủ tất phải thắng, và không có gì ngăn cản nổi. Vì đây là lòng dân mình, là hướng đi đẹp nhất của nhân loại.

Cuộc chiến có lúc thăng trầm, có lúc vui lúc buồn. Nhưng với tấm lòng anh Nguyễn Vũ Bình sáng rực như vậy, lịch sử đã, đang và sẽ nương tựa vào những người như anh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.