Hôm nay,  

Hạnh Phúc Trong... Bất Hạnh: Vấn Đề Bảo Lãnh Gia Đình

09/06/200700:00:00(Xem: 4322)

Tin thượng viện Hoa Kỳ đã không đồng nhất để tiếp tục thảo luận những đề nghị cùng các phương án cải tổ hệ thống di trú và tự mình hủy hoại dự luật S. 1348 vào lúc hoàng hôn của ngày thứ Năm mùng 7 tháng Sáu, 2007, đã làm cho cộng đồng người Mỹ gốc tỵ nạn Việt Nam đang và sẽ bảo lãnh gia đình thở phào nhẹ nhõm vì giấc mơ đoàn tụ gặp lại người thân vẫn còn là niềm hy vọng tràn trề trong tâm khảm của họ. Nhưng niềm "hạnh phúc" đó đã bị che phủ bởi nỗi thất vọng và buồn tủi của gần 12 triệu người di dân không giấy tờ hợp lệ. Họ sẽ tiếp tục phải sống trong "bóng tối", sống bên lề xã hội. Tiếp tục phải chịu những đắng cay của cuộc đời, chịu bị bóc lột sức lao động, chấp nhận phải làm những công việc nghèo hèn, vất vả mà "những công dân Mỹ không ai muốn làm" (nguyên văn lời tổng thống Bush).

Là một nhà vận động lập pháp và cố vấn di trú, tôi một mặt rất vui vì những điều khoản bất công của dự luật sẽ không còn được đem ra áp dụng, điển hình là một đề nghị "bất nhân" khi họ sắp đặt thời điểm áp dụng để loại bỏ quy chế bảo trợ gia đình theo thứ tự ưu tiên là ngày 1 tháng 5, 2005. Và bồi thêm một đòn khá nặng là đã đánh bại tu chính án 1194 của thượng nghị sĩ Robert Menendez (D-NJ), khi ông chỉ xin dời đến ngày 1 tháng Giêng, 2007 mà thôi!

Nhưng bên cạnh đó, những "ác tâm" của các nhà làm luật cùng một số viên chức hành pháp có trách nhiệm soạn thảo dự luật cải tổ hệ thống di trú nói trên đã vô tình hay cố ý thể hiện một cách khá rõ ràng qua một số điều khoản sau đây của dự luật:

1. Khi đưa ra điều kiện đòi hỏi đương đơn (người di dân bất hợp lệ) phải chứng minh là có công ăn, việc làm và phải chứng minh là đã đóng thuế lợi tức thì xem như chính phủ cùng quốc hội HK đã mặc nhiên công nhận là có những chủ nhân đang phạm luật vì thuê người bất hợp pháp, nhưng luật pháp cứ "lờ" đi để họ tiếp tục phục vụ cho nền kinh tế Mỹ, dựa vào sức lao động rẻ mạt của những công nhân không có giấy tờ (undocumented alien).

2. Điều kiện đòi hỏi đương đơn phải đã và đang sống liên tục sống ở HK, bằng cách chứng minh qua biên lai thuê mướn nhà, điều này đã vô tình thừa nhận tính cách "hợp pháp" của việc cư trú "bất hợp pháp". Vấn đề là cấp cho họ một mảnh giấy tùy thân hợp lệ mà thôi.

3. Qua những lời tuyên bố của tổng thống Bush như:  "...đây là công việc mà những công dân Mỹ không ai muốn làm" hoặc "... kẻ nào nghĩ rằng có thể trục xuất 12 triệu di dân bất hợp lệ đang sống cùng một xã hội với chúng ta hiện nay là những người có đầu óc không thực tế!" v..v.., thì xem như ông Bush đã công nhận rằng đây là một vấn nạn, sớm muộn gì cũng phải giải quyết!

Chúng ta hãy đặt mình vào hoàn cảnh bất hạnh của những người di dân xấu số đó để thông cảm hơn khi giao tiếp với họ. Sau gần 20 năm sống trong bóng tối, nay tia hy vọng vừa hé lên ở cuối đường hầm thì lại bị dập tắt một cách tức tưởi. Nếu là người đã từng mang thân phận di dân hay tỵ nạn, thì chắc ai trong chúng ta mà không hiểu rõ hoàn cảnh hoặc tâm trạng này.

Qua hai tuần lễ bàn cãi về dự luật cải tổ hệ thống di trú tại thượng viện, dường như mọi người ai cũng đều nhận ra một điều rằng, tất cả đều là nạn nhân của những thủ đoạn và trò chơi chính trị. Thành tâm của tổng thống Bush đã bị nghi ngờ bởi chính những vị dân cử đồng đảng Cộng Hòa, họ cho rằng ông đang ở cuối nhiệm kỳ nên chẳng có gì phải mất mát! Trong khi đó khối Dân Chủ tuy đa số, nhưng lại quá đòi hỏi và tạo ra nhiều dị biệt, mà theo tôi họ thiếu những nhà lãnh đạo tài giỏi và khéo léo. Mùa bầu cử tổng thống lại sắp đến, người ta đã thấy xuất hiện nhiều chính khách mị dân hơn là lòng yêu nước chân thành.      

Tương lai của kế hoạch cải tổ hệ thống di trú mà nhiều người cho là đã quá lỗi thời và hủ lậu của nước Mỹ sẽ đi về đâu" Thượng viện HK vừa bỏ qua một cơ hội lịch sử, liệu hạ viện có màng tới nó nữa hay không" Hay cũng chỉ xem những giọt mồ hôi và nước mắt tủi hờn của 12 triệu người di dân bất hợp lệ tiếp tục đổ xuống như nước chẩy qua cầu.

Nếu bạn có vui, xin hãy ăn mừng hạnh phúc một cách kín đáo, vì bên cạnh chúng ta có hàng chục triệu người đang ... khóc!

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.