Hôm nay,  

Khoa Học Gia Tiết Lộ: Bò Cái Đầu Tiên Được Nhân Bản Vô Tính Ở Úc

23/04/200700:00:00(Xem: 2161)

QUEENSLAND: Các nhà khoa học Úc lần đầu tiên mới hé lộ chi tiết về việc nhân bản vô tính (cloning) một con bò cái, tại vùng trung tâm Queensland. Tiến trình nầy được gọi là “Mini”, tốn kém cho người chủ đến 30 ngàn đô để nhân bản vô tính, vì con bò cái thuộc giống hiếm đã quá già để sinh sản.
Tiến sĩ Richard Fry từ tổ chức Clone International nói rằng tiến trình nầy hoàn toàn khác biệt, với mức độ thành công là 1 trên 10 vụ. Ông cho biết đã gặp khó khăn với việc di truyền, vì đã không hoàn toàn xóa sạch các ký ức trong một mô xử dụng, cho nên nhận được loại gen không thích hợp. Người ta không nhận được hình thể của phôi nhau và chúng không đưa đến việc thụ thai.
Thế nhưng Tiến sĩ Fry nói rằng, mức độ thành công đối với việc nhân bản vô tính cho thấy một bước tiến lớn lao, kể từ khi con cừu Dolly được nhân bản vô tính lần đầu tiên tại Tô cách Lan, hồi năm 1996. Ông cho biết với Dolly, tỷ lệ là một trên 277 để được thành công. Còn trường hợp nhân bản vô tính con ngựa, bà cho biết mức độ thành công là một trên 300. Ông Chris Phenech thuộc Công ty Fenech Brahman nói rằng, con bò cái được nhân bản vô tính từ một trong các con bò thuộc loại hiếm quí. Ông cho biết năm rồi, công ty đã bán đi con bò thuộc hàng cháu cố của con bò cái mẹ với giá 90 ngàn đô la và một con bò thuộc hàng cháu nội, với giá kỷ lục ở Úc là 60 ngàn đô la. Ông công nhận con bò cái đó, thực sự đã gây giống rất nhiều cho họ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.