Hôm nay,  

Sư Việt Gốc Miên Biểu Tình Xô Xát Trước Sứ Quán CSVN

21/04/200700:00:00(Xem: 6069)

- Hàng Trăm Người Khmer Ở An Giang Kéo Về Cần Thơ Để Đòi Lại Đất

NAM VANG, Cam Bốt - Trong khi hàng trăm đồng bào Việt gốc Miên biểu tình ở Miền Tây VN, hàng chục vị sư Khmer Krom đã biểu tình trước tòa đại sứ CSVN ở Nam Vang hôm Thứ Sáu.

Bản tin Kyodo noí có 40 sư Khmer Krom biểu tình, AFP nói có 70 nhà sư, hầu hết là sắc tộc Khmer Krom tức người Việt gôc Miên ở các tỉnh Miền Tây VN.

Các vị sư này biểu tình phản đối công an CSVN đàn áp tôn giáo ở Miền Tây VN, ép buộc nhiều sư Khmer Krom hoàn tục. Họ hy vọng gửi kháng thứ tới sứ quán VN, nhưng bị 150 cảnh sát Cam Bốt tới giải tán.

Khi họ tiến về Dinh Hoàng Gia thì xô xát xảy ra, vì một nhóm sư lạ ném chai lọ vào đoàn biểu tình và rồi xông vào đánh đấm tay chân. Không rõ nhóm sư lạ gây hấn có phải là sư thật hay không, và không rõ họ xông vào đánh có theo chỉ thị của ai không.

Miền Tây VN có khoảng 1 triệu dân Khmer cư ngụ, còn gọi là sắc tộc Khmer Krom.

Trong khi đó, bản tin VNN ghi nhận về tình hình ở Miền Tây như sau.

Hàng Trăm Người Dân Tộc Khmer Ở An Giang Kéo Về Cần Thơ Để Đòi Lại Đất Đai Bị CSVN Chiếm Hữu

(An Giang - VNN) Tin từ tỉnh An Giang cho biết, có khoảng trên 300 người dân tộc Khmer đang đi bộ từ Châu Đốc đến Cần Thơ để thưa kiện về đất đai.

Theo nguồn tin trên, sáng hôm qua Thứ Năm 19/4/07, khoảng trên 300 người dân tộc Khmer ở 2 huyện Tri Tôn và Tịnh Biên thuộc tỉnh An Giang đồng loạt xuống đường đi xe đến thành phố Cần Thơ để khiếu kiện về đất đai.

Dọc đường họ bị công an ngăn chặn không cho đi xe, do đó họ quyết định đi bộ từ đó đến Cần Thơ để đòi lại đất đai bị nhà nước tịch thu vào năm 1978, 1979.

Một người trong đoàn khiếu kiện cho biết, họ đang đi gần tới Long Xuyên.

Ông Chao Út, cũng là một thành viên trong đoàn khiếu kiện này cho biết, vào năm 1978, lúc xảy ra chiến tranh biên giới, tất cả người dân tộc Khmer ở An Giang và gia đình ông đã bị nhà nước buộc di dời đi tỉnh Hậu Giang.

Đến năm 1981 trở về thì đất ruộng của ông bị nhà nước tịch thu để làm lâm trường trồng tràm. Đến khi lâm trường tan rã, nhà nước không trả lại đất cho ông, mà đem cấp cho cán bộ đảng viên.

Hiện gia đình ông rất nghèo, sống bằng nghề làm thuê làm mướn. Ông đã khiếu nại nhiều lần ở cấp huyện và cấp tỉnh nhưng không được giải quyết. Nay ông đến Cần Thơ để khiếu nại với cơ quan trung ương đóng tại đó.

Ông Trần Mạnh Rinh, phát ngôn viên của tổ chức Liên minh Khmer Kampuchea Krom ở Mỹ cho biết, tổ chức ông cũng nhận được nhiều đơn khiếu kiện của bà con ở An Giang. Ông cho rằng nhà cầm quyền CSVN đang thực hiện chính sách sai lầm về đất đai.

Ông Trần Mạnh Rinh cho biết thêm là, tổ chức ông sẽ vận động người Khmer Krom biểu tình trên toàn thế giới vào ngày 20 tháng Tư tới, để yêu cầu CSVN trả lại đất đai cho người Khmer ở An Giang và trả tự do cho 3 vị sư đã bị bắt ở Sóc Trăng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.