Hôm nay,  

Điểm Qua Những Khuôn Mặt Huyền Thoại Túc Cầu Thế Giới

07/04/200700:00:00(Xem: 3047)

Những nhân vật góp phần thay đổi bóng đá thế giới. Không phải ai cũng là những nhà Cách Mạng Túc Cầu nhưng trong số họ là những cầu thủ đã chơi hoặc góp sức tạo nên 1 thứ bóng đá Cách Mạng.

1- Diego Maradona (Argentina)

HLV huyền thoại ALF Ramsey đưa đội tuyển Anh lên ngôi vô địch thế giới 1966 nhận xét: "Pelé có hầu như tất cả, Maradona có tất cả" Maradona làm cho bóng đá trở nên đẹp đẻ nhưng cũng chính Maradona làm cho bóng đá xấu đi khá nhiều. Vậy đấy Maradona đưa Argentina đến vô địch thế giới 1986, Á quân World Cup 1990 giúp CLB Naples đoạt giải Ý 1987 và 1990.

Maradona là cuộc sống là cái tốt, cái xấu, cao cả và đê hèn, vinh quang và tủi nhục... tất cả trong 1 con người.

2- Geoge Best, James Dean của Túc Cầu.

Tài năng của Best nở rộ ở CLB Manchester United (Anh) những cú đi bóng nhanh như điện giật những pha đột phá khiến tất cả kinh ngạc và khiến nhiều cầu thủ đối phương phát bực.

Năm 1968, Best trở thành Anh hùng trận đấu mà Manchester United đoạt giải C1 Âu Châu.

Danh hiệu cá nhân: Quả cầu vàng Âu Châu 1968

Cầu thủ hay nhất Anh Quốc 1968.

3- Alfredo Di Stefano tạo nên huyền thoại "Real Madrid"

Trước khi có Di Stefano, CLB Real Madrid không phải là Real Madrid. DI Stefano chính là Real Madrid. Sân vận động mang tên Santiago Bernabeu tên của vị Chủ Tịch mà Di Stefano mới là ngôi sai sáng nhất. Nhữnf chiến thắng lẫy lừng danh iệu của Real Madrid và thời kỳ vàng son của Real Madrid chỉ đến khi Di Stefano ký hợp đồng năm 1953, ở tuổi 27. Hai năm sau, thời kỳ thống trị của Real Madrid bắt đầu, từ 1955 đến 1960 Real Madrid đoạt các giải C1 Âu Châu.

Trước Di Stefano, Real Madrid chỉ có 2 danh hiệu vô địch Liga và sau đó có đến 27 danh hiệu vô địch

Danh hiệu cá nhân Quả cầu vàng Châu Âu 1959.

4- Eric Cantona (Pháp) làm bừng sáng giải ngoại hạng Anh Quốc.

Giải vô địch ngoại hạng Anh sẽ còn nhàm chán và buồn thảm đến bao giờ nếu Eric Cantona không đổ bộ lên đất Anh tháng 2-1992. Cantona 26 tuổi mang tiếng là 1 gả điếm. Khó tính và hay gây gổ đã có 1 quá khứ không quá tồi với đội tuyển Pháp Quốc (20 bàn thắng trong 45 trận đấu).

Không hề được đánh giá cao và thậm chí còn được cho là sẽ thất bại thãm hại. Nhưng ngay năm ấy, Cantona đã đưa CLB Leeds đến chức vô địch Anh Quốc bằng sự thông minh và phong cách chơi bóng đầy nghệ sĩ. Đến với Manchester United thì HLV Alex Ferguson cảm ơn Chúa vì đã cho ông thứ vũ khí sắc sảo nhất để ông cùng CLB Manchester United trở lại thống trị làng bóng đá Anh Quốc sau bao năm trắng tay và núp bóng CLB Liverpool. Cantona đã đưa CLB Manchester United thành lá cờ đầu của giải ngoại hạng mà còn được coi là biểu tượng thành công mang tính toàn cầu của giải đấu. Đó là nhờ vào Cantona cầu thủ hay nah61t trogn lịch sử giải đấu Ngoại hạng Anh Quốc tính cho tới nay.

Danh hiệu cá nhân: Cầu thủ hay nhất Anh Quốc 1996.

5- Johan Cruyff (Hòa Lan) người bay.

Cruyff chỉ mới 8 tuổi khi trrận đấu bóng đá nhà nghề đầu tiên diễn ra trên sân đất nước Hòa Lan vào ngày 13-3-1955. Vậy mà chỉ trong 20 năm, CLB Ajax đã 3 lần liên tiếp đoạt Cup C1 Âu Châu trong những năm 1070 và đội tuyển Hòa Lan Á Quân giải vô địch bóng đá thế giới 1974 và 1978 thành tích lớn ấy sẽ không bao giờ được tạo nên nếu không có khối óc của HLV huyền thoại Rinus Michels và đôi chân cùng cái đầu của Johan Cruyff. 2 con người ấy đã thổi một làn gió mới vào bóng đá thế giới những năm 1970 với lối đá tấn công tổng lực.

Dù với tư cách nào, cầu thủ hay HLV Cruyff luôn luôn để lại những ấn tượng mạnh với những bài phỏng vấn nào về ông cũng luôn cho thấy ông không chỉ giỏi trên sân mà còn là 1 nhà tư tưởng vỉ đại của bóng đá tấn công.

* Danh hiệu cá nhân:

Quả cầu vàng Âu Châu 1971, 1973, 1974

6- Ray mond Kopa (Pháp)  người mở đầu cuộc cách mạng trong xã hội bóng đá.

Một cầu thủ xuất sắc của nền túc cầu Pháp không thể được gọi là Napoleon của bóng đá trừ phi người đó hoặc phải siêu giỏi hoặc phải chinh phục được danh hiệu lớn nhất của túc cầu thế giới. Trước khi Michel Platini và Zinedine Zidane làm được điều đó, Raymond Kopa đã đứng trên đỉnh thế giới rồi. Kopa sinh ra trong 1 gia đình công nhân mỏ ấy đã chinh phục nước Pháp như Napoleon từng chinh phục, dù Kopa là người Ba Lan (tôi tên là Kopazewski và để thoát khỏi những mỏ than tôi chẳng biết cách nào khác ngoài đá bóng) ông đổi tên nhập quốc tịch Pháp và trong năm 1958 đưa CLB Reims vào chung kết Cúp C1 Âu Châu và đưa đội tuyển Pháp vào bán kết World Cup.

Sau khi đến Real Madrid giành Cúp C1 với họ và trở thành Cầu thủ Pháp đầu tiên đoạt quả cầu vàng Âu Châu. Kopa trở lại Pháp và phát động cuộc chiến chóng lại chế độ hợp đồng hà khắc của giới chủ và các đồng nghiệp ở quê nhà (các cầu thủ bị cột chặt bằng 1 hợp đồng nặng nề với CLB). Vụ đó đã khiến Kopa bị kỹ luật 6 tháng nhưng đã dẫn đến 1 cuộc cách mạng trong làng bóng Pháp. Với sự ra đời của Hiệp Hội cầu thủ nhà nghề để bảo vệ quyền lợi cầu thủ.

* Danh hiệu cá nhân: Quả cầu vàng Âu Châu năm 1958.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.