Hôm nay,  

Bóng Đèn Tròn Sẽ Bị Loại Bỏ Để Giảm Khí Nhà Kính

27/02/200700:00:00(Xem: 2679)

BÓNG ĐÈN TRÒN SẼ BỊ LOẠI BỎ ĐỂ GIẢM KHÍ NHÀ KÍNH

 Bóng đèn tròn có thể bị lọai dần trong vòng ba năm để giảm bớt 800,000 tấn khí nhàkính (greenhouse gas). Bộ trưởng Môi sinh Liên bang, Malcolm Tunrbull, được trông đợi sẽ công bố một kế họach lọai bỏ từ từ các bóng đèn tròn (incandescent light bulb) từ nay tới năm 2010. Chính phủ liên bang hy vọng thuyết phục các chính phủ tiểu bang và lãnh thổ đưa ra các tiêu chuẩn năng lượng mà có thể đưa đến việc thay thế bóng đèn tròn bằng lọai đèn hùynh quang (fluorescent light). Nó cũng sẽ thương lượng với các nhà sản xuất lọai bỏ từng bước lọai bóng đèn tròn. Ông Colin Goldman, tổng giám đốc Nelson Industries, một đại công ty nhập cảng bóng  đèn, đã lên tiếng ủng hộ việc này.
Chính phủ Liên bang đang bị áp lực phải cải thiện thành tích về môi sinh, do đó sự thay đổi khí hậu sẽ là một vấn đề quan trọng trong cuộc bầu cử liên bang. Uc không phải là quốc gia đầu tiên có ý tưởng này. Trong tháng qua các thành viên lập pháp ở California đã đề nghị dự luật “How Many Legislators Does it Take to Change a Lightbulb Act”, theo đó sẽ lọai bỏ dần lọai bóng đèn tròn từ nay đến năm 2012, và thay thế nó bằng đèn hùynh quang.


Theo Chính phủ Liên bang, có tới 95 phần trăm năng lượng mỗi ngọn đèn tròn sử dụng bị lãng phí, trong khi đèn hùynh quang chỉ dùng 20 phần trăm điện để tạo ra cùng số lượng ánh sáng. EnergyAustralia nói rằng bằng cách sử dụng một bóng đèn hùynh quang 15 watt thay vì một bóng đèn tròn 75 watt, người tiêu thụ có thể tiết kiệm được khỏang $10 một năm.
Ở Úc, thắp đèn từ các gia đình tạo ra khỏang 12 phần trăm khí nhà kính, khỏang 25 phần trăm từ lãnh vực thương mại, và một phần tư  khí nhà kính tạo ra từ các ngọn đèn đường. Chính phủ Liên bang ước tính việc thay thế các bóng đèn tròn bằng bóng đèn hùynh quang trong các căn nhà có thể giảm khỏang 800,000 tấn khí nhà kính một năm. Tổng số khí nhà kính tạo ra ở Uc trong năm 2004 là  564,7 triệu tấn. Ông Greg Bourne, tổng giám đốc tổ chức bảo tồn môi sinh WWE, nói rằng việc lọai bỏ các bóng đèn tròn là một bước rất hữu ích để tiến tới một thế giới tiết kiệm năng lượng, nhưng chi phí sẽ được chuyển trực tiếp cho người tiêu thụ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.