Hôm nay,  

Bài Trích Việt Báo Tết Đinh Hợi, Đang Phát Hành Khắp Nơi

02/02/200700:00:00(Xem: 2264)

Bài Trích Việt Báo Tết Đinh Hợi, Đang Phát Hành Khắp Nơi: Hillary, Nữ Tổng Thống Mỹ Tuổi Đinh Hợi

Hillary Rodham Clinton là một phụ nữ sinh năm Đinh Hợi, nhưng lại không muốn hưởng nhàn như nhiều người tuổi Hợi.

Bà sinh ngày 26 tháng 10 năm 1947, hiện là Nghị sĩ Tiểu bang New York và cho đến đầu năm nay, vẫn là chính khách có nhiều triển vọng nhất bên đảng Dân chủ để ra tranh cử Tổng thống vào ngày mùng bốn tháng 11 năm 2008.

Nếu đắc cử, bà sẽ là người hai lần vào Tòa Bạch Cung.

Lần đầu là Đệ nhất Phu nhân khi chồng bà là William Jefferson Clinton làm Tổng thống Mỹ từ năm 1993 đến 2001. Lần thứ nhì là Tổng thống kiêm Tổng tư lệnh quân đội của đệ nhất siêu cường thế giới. Lúc ấy, ông Bill Clinton cũng trở lại chốn cũ, với tư cách là Đệ nhất Phu quân, đi đâu cũng sau vợ một bước!

Vào năm Đinh Hợi trước, có cô bé Hillary sinh tại Chicago, tiểu bang Illinois, dưới tên Hillary Diane Rodham trong một gia đình ngoan đạo, khá giả và thuộc xu hướng bảo thủ. Phụ thân là ông Hugh Ellsworth Rodham, doanh gia thành công trong ngành dệt sợi nên mẫu thân là Dorothy Emma Howell Rodham có thể ở nhà trông nom ba con là Hugh, Tony và bé Hillary.

Cô bé Hillary học giỏi, ưa thích thể thao, sinh hoạt Hướng đạo và nhà thờ của hệ phái Methodist. Hillary ưa dẫn đầu lớp, giỏi tranh luận và 16 tuổi đã xung phong tranh cử cho ứng cử viên tổng thống  thuộc khuynh hướng bảo thủ bên đảng Cộng hòa là ông Barry Goldwater. Cũng thường thôi! Con nhà khá giả, ngoan đạo thì có ở cánh hữu đảng Cộng hoà cũng chẳng lạ.

Thế rồi vào tới Đại học, trường Wellesley College ở Massachussetts, nàng tiếp tục hoạt động chính trị và là Chủ tịch phân bộ Cộng hoà trong trường. Nhưng chỉ ba năm sau, khi Mục sư Martin Luther King Jr. bị ám sát, cô sinh viên Hillary bắt đầu chuyển hướng. Nàng ngả theo cánh tả (liberal) và gia nhập đảng Dân chủ. Mãn khóa Cử nhân Chính trị học với Ưu hạng, nàng bắt đầy gây sự chú ý với bài diễn văn đọc ngày lãnh bằng và được cử tọa đứng dậy vỗ tay trong bảy phút liền. Như một rock star!

Ngôi sao Hillary bắt đầu mọc ngay từ học đường.

Tốt nghiệp Cử nhân xong, nàng học Luật tại Đại học danh tiếng là trường Yale Law School và tham gia sinh hoạt xã hội của nhà trường   giúp đỡ trẻ em cùng khổ, di dân nghèo khốn - và hoạt động tranh cử cho ứng viên George McGovern năm 1972. Năm sau, nàng tốt nghiệp Tiến sĩ Luật khoa (J.D.) với luận án về quyền của thiếu nhi trong xã hội. Nàng tập sự Luật sư với một sinh hoạt không thể nào chính trị hơn, nhân viên trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện điều tra vụ Watergate! Sau đó là dạy luật tại trường Fayetteville School of Law tại Đại học Arkansas. Đấy là khúc quanh trong đời vì Hillary gặp một đồng nghiệp trong trường là Bill Clinton!

Năm 1975, hai người làm lễ thành hôn và nàng Hillary trở thành bà Clinton nhưng vẫn giữ tên thời con gái là Hillary Rodham trong nghề nghiệp. Kim kê độc lập mà!

Chuyện Hillary, nhân vật tuổi Đinh Hợi, còn dài. Mời đọc tiếp bài “Hillary R. Clinton, Tổng Thống tuổi Hợi” của Sớm Mai trong giai phẩm Việt Báo Tết Đinh Hợi, đã phát hành khắp nơi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.