Hôm nay,  

7. Tu Viện Tashi Lhunpo Với Ban Thiền Lạt Ma

11/10/201000:00:00(Xem: 3533)

Trên đường đi từ tu viện Zongkar Choede đến Gaden Sartse, chúng tôi được quý thầy Tây Tạng hướng dẫn thăm viếng tu viện và đại học Sera Jey, tu viện Sera Mey cũng như tu viện Tashi Lhunpo (Tạ chí Luân bố).

Tu việnTashi Lunpođược đức Đạt lai Lạt ma đời thứ nhất thành lập năm 1447 tại Shigatse Tây Tạng. Đó là một trong bốn tu viện lớn nhất của phái Mũ vàng được lãnh đạo bởi đức Ban thiền Lạt ma, vị lãnh đạo tinh thần quan trọng hàng nhì sau đức Đạt lai Lạt ma.

 

Năm 1959, có khoảng 5000 vị sư tu học tại đây và 2000 vị khác theo tu học với các tu viện liên hệ tại một số quốc gia ngoài Tây Tạng. Trong thời gian Tây Tạng bị Trung cộng chiếm đóng, rất nhiều kinh sách, hình ảnh, tượng Phật quý báu bị tiêu hủy. Chỉ có một số ít tu sĩ tại đây trốn thoát theo chân đức Đạt lai Lạt ma.

 

 

Ban thiền Lạt malà danh hiệu Đạt lai Lạt mathứ 5 tặng cho thầy mình là vị trụ trì chùa Trát thập Luân bố (Tashilhunpo - bkra shis lhun po)  trong thế kỷ 17. Vì Đạt lai Lạt ma được xem là hoá thân của Quán Thế Âmnên lúc đó Ban thiền Lạt ma được gọi là hóa thân của Phật A Di Đà. Như dòng Đạt lai, dòng Ban thiền cũng được xem là một dòng tái sanh (Chu cô) nhưng Ban thiền Lạt ma  không có trách nhiệm lãnh đạo chánh trị. Đến thế kỷ 20, Ban thiền Lạt ma  mới nhận một số nhiệm vụ này.

 

Ban thiền Lạt ma  giữ chức cao thứ hai trong trường phái Cách lỗsau Đạt lai Lạt ma. Dòng tái sanh Ban thiền Lạt ma  giữ nhiệm vụ đi tìm hoá thân mới của Đạt lai Lạt ma và ngược lại. Việc đi tìm hoá thân của Ban thiền Lạt ma , hay nói chung là việc tìm bất cứ hoá thân nào, luôn luôn là một nghi lễ tôn giáo và Đạt lai Lạt ma là người lựa chọn quyết định.

 

Nghi thức này đã có truyền thống từ Đạt lai Lạt ma thứ 5 là La-bốc-tạng Gia-mục-thố(1617-1682) gọi thầy mình là La-tang Khúc-kết (Lobsang Choekyi Gyaltsen) là Ban thiền, nghĩa là một "Đại học giả". Với việc phong hiệu này, ba vị Ban thiền Lạt ma  tiền thân của vị này cũng được phong danh Ban thiền. Đạt lai Lạt ma thứ 5 cũng xác nhận hoá thân của Ban thiền Lạt ma  thứ 5. Đạt lai Lạt ma thứ 7 xác nhận Ban thiền Lạt ma  thứ 6, người lại xác nhận Đạt lai Lạt ma thứ thứ 8. Cũng như thế, Đạt lai Lạt ma thứ 8 xác nhận vị Ban thiền thứ 7.

 

Ban thiền Lạt ma thứ 10 được tái sanh năm 1938 tại miền đông Tây Tạng, đã không  thoát khỏi Tây Tạng được khi Trung cộng chiếm và bị bắt trong mười năm thời gian cách mạng văn hóa. Ngài mất bất ngờ năm 1989.

 

 

Theo truyền thống Tây Tạng về tái sanh, Ban thiền Lạt ma 11, Gedun Choekyi Nyima, đã được đức Đạt lai Lạt ma thứ 14, Đăng-châu Gia-mục-thố (Tenzin Gyatso) chính thức công nhận vào ngày 14 tháng 5năm 1995. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, em bé sáu tuổi và gia đình bị mất tích, không ai biết họ hiện đang ở đâu. Ngày 28-5-1996, chánh quyền Trung cộng chánh thức công nhận đã giữ Ban thiền Lạt ma tái sanh và họ cho biết đã bảo vệ ngài theo sự yêu cầu của cha mẹ ngài.

 

Trung cộng đã chọn một Ban thiền Lạt ma 11 khác tên Gyaincain Norbu và cử hành lễ đăng quang vào ngày 8-12-1995. Vào tháng 9-2007, Trung Quốc ra luật về việc chọn đức Đạt lai Lạt ma trong tương lai phải được chánh quyền Bắc kinh chấp thuận.



Năm 1972, dưới sự chủ trì của đức Đạt lai Lạt ma hiện tại đời thứ 14, tu viện Tashi Lhunpo được tái thành lập tại khu định cư Bylakuppe, tiểu bang Karnakata miền nam Ấn Độ. Được nhận vào tu học ở lứa tuổi từ chín đến mười một, các tu sinh được dạy dỗ đúng theo truyền thống đặc thù của đại học mẹ ở Shigatse bên Tây Tạng. Hơn thế, tu viện đã mở thêm các các môn học mới để các tu sĩ trẻ được học tiếng Phạn ngữ Hindi, Trung văn, Anh văn, toán, khoa học và các môn về xã hội học.

 

Trong thời gian mười sáu năm theo đuổi trình độ cao cấp, tu sinh được học chữa bệnh (the arts of healing), phép biện chứng (dialectics), tiếng Phạn (ngôn ngữ của người Hindu ở Ấn Độ), siêu hình học, mỹ thuật, và triết học tôn giáo. Phương pháp tranh luận (dialectical debate) đã giúp cho tu sinh hiểu biết rõ ràng sâu sắc hơn ý nghĩa của kinh điển, và mỗi năm có hai lần thi viết và vấn đáp.

 

Sau khi hoàn tất trình độ cao học, và sáu năm thi (Gelugpa examination), tu sinh đạt được bằng tiến sĩ (Doctor of Divinity). Nhiều tu sinh tiếp tục theo học lên trường Mật giáo Tashi Lhunpo Maha Tantric College để học về chú (tantra), ấn (mudra), làm bánh lễ cúng dường (torma cake offerings), thực hiện mạn đà la (mandala), ca nhạc và múa  (sacred music và monastic dance)

 

 

Chương trình tu học và đời sống của các tu sinh nhờ vào sự đóng góp hỗ trợ của Phật tử khắp nơi. Xin gởi về:

 

 

Địa chỉ liên lạc:

Tashi Lhunpo Monastery

Tibetan Settlement,  P.O. Bylakupy 571104

Mysore District, K.S. South India

Điện thoại: +91 8223 252601

http://www.tashilhunpo.org/

Đạt lai Lạt ma 14, Tenzin Gyatso xác nhận Gedhun Choekyi Nyima(hiện đang mất tích) là Ban thiền Lạt ma  thứ 11.

Tu viện Tashi Lhunpo được tái thành lập tại khu định cư Bylakupy, tiểu bang Karnakata miền nam Ấn Độ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.