Hôm nay,  

23 Phòng Khám Tq Ở Hà Nội: Nhiều Sai Phạm, Vẫn Hốt Bạc

04/09/201000:00:00(Xem: 6495)

23 Phòng Khám TQ ở Hà Nội: Nhiều Sai Phạm, Vẫn Hốt Bạc

Các bác sĩ Trung Quốc vào VN kinh doanh, đã quảng cáo trên các đaì truyền hình Hà Nội... nhưng rất nhiều bệnh nhân VN đã bị lừa gạt, theo bản tin từ báo Công An Nhân Dân hôm 3-9-2010.
Bản tin có nhan đề ““Tiền mất tật mang” vì tin quảng cáo phòng khám Trung Quốc” đã có nhiều người VN bị lừa gạt, thêm bệnh mà lại mất tiền.
Bản tin báo Công An trích:
“Các bệnh nhân, những nạn nhân bị một số phòng khám Trung Quốc lừa đảo đều trả lời rằng do quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng, đặc biệt là trên truyền hình cáp và VTC mà họ bị lừa. Những show quảng cáo ấy càng khiến họ tin hơn khi tham gia là một số nghệ sĩ nổi tiếng và dưới hình thức người bệnh cảm ơn phòng khám vì đã chữa khỏi bệnh.
"Phán" bệnh linh tinh, lừa đảo để lấy tiền... đã là chuyện “biết rồi khổ lắm nói mãi” ở nhiều phòng khám Trung Quốc tại Hà Nội. Thế mà có rất nhiều bệnh nhân vì cả tin vẫn bị "tiền mất tật mang" khi đến khám, điều trị tại những phòng khám này.
Hút mỡ bụng rồi bơm vào... mặt
Gần đây nhất phải kể đến trường hợp một bệnh nhân mà bác sĩ Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình của Bệnh viện Xanh Pôn vừa mới tiếp nhận trong tình trạng sốt 40 độ C liên miên, toàn thân đau nhức, mỏi mệt. Theo trình bày của bệnh nhân với bác sĩ, bà đã đến Phòng khám Đông Phương Cát Mỹ ở địa chỉ 206 Kim Mã để hút mỡ bụng sau đó các bác sĩ ở đây dùng chính mỡ này bơm vào mặt nhằm làm căng da mặt của bà. Vì sao lại xảy ra chuyện này đó là một câu chuyện dài của bệnh nhân.
Là một người thích thú làm đẹp, say sưa với những "bí quyết" trường xuân, sau khi nghe bạn bè giới thiệu, bà đã đến Phòng khám Chuyên khoa giải phẫu thẩm mỹ Đông Phương Cát Mỹ, ở địa chỉ 206 Kim Mã, để nhờ can thiệp. Sau khi được tiếp đón bởi nữ chủ nhân là người Trung Quốc ở đây bà đã được tư vấn: tiện "một công đôi việc" họ sẽ hút mỡ ở bụng và dùng chính mỡ đó bơm vào mặt để vừa làm bụng phẳng như... con gái vừa làm cho da mặt "mướt" như da em bé. Với phương pháp "tiên tiến" ấy, hẳn nhiên giá tiền mà bà phải thanh toán cũng tương xứng - 2.000USD. Nhưng bà sẽ được khuyến mại thêm 2 ngày nghỉ dưỡng tại cơ sở sau hậu phẫu.
Thế là cuộc phẫu thuật được tiến hành ngay ở phòng khám do một bác sĩ trẻ tuổi người Trung Quốc thực hiện. Sau này, khi phải cấp cứu tại Bệnh viện Xanh Pôn, bà mới kể lại cho bác sĩ Sơn hay, phương thức phẫu thuật khi ấy là bác sĩ dùng xơranh hút mỡ ở bụng rồi tiêm nó vào hai mộng mắt và sống mũi của bà. Tuy nhiên, phẫu thuật chỉ được một tuần, bụng phẳng, da mặt đẹp đâu không thấy, chỉ thấy bà liên tục bị sốt cao tới 40oC, ngay cả khi đã uống thuốc hạ sốt. Bà lập tức quay trở lại phòng khám, thông báo tình trạng sức khỏe cho những người có trách nhiệm ở đây. Nhưng thay vì được chăm sóc, điều trị về y tế, bà lại chỉ được phục vụ ăn uống. Còn khi nào sốt cao quá hoặc cơ thể đau nhức không chịu nổi, bà thông báo, họ mới cho thuốc hạ sốt, giảm đau.


Cuối cùng sau gần 2 tháng chịu đựng, không thể kéo dài hơn, bà quyết định vào khám tại Bệnh viện Xanh Pôn. Và bà đã được các bác sĩ ở đây chẩn đoán sau khi tiến hành các xét nghiệm: bị nhiễm trùng máu do có trực khuẩn mủ xanh. Khi chuyển sang Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp - Bệnh viện Bạch Mai, bà cũng được chẩn đoán như vậy. Bác sĩ Trưởng khoa Nguyễn Thị Minh Hà cho biết thêm: "Khi xét nghiệm máu, có một bạch cầu tăng, chứng tỏ bệnh nhân đã bị nhiễm trùng toàn thân. Chúng tôi đã điều trị kháng sinh liều cao, nhưng bệnh tình của bệnh nhân không thuyên giảm".
Điều đáng nói trong vụ việc này là sau khi vào khám tại Bệnh viện Xanh Pôn và  Bạch Mai, bệnh nhân đã thông báo cho Phòng khám Chuyên khoa Đông Phương Cát Mỹ, nhưng "trách nhiệm" của họ đối với bà chỉ là... những tiếng tắt "phụt" máy điện thoại hoặc những hồi chuông đổ không có người bắt máy mỗi khi bà bấm "di động" gọi đến chủ phòng khám hay kể cả cô phiên dịch đã rất ngọt ngào khi thuyết phục bà đến đây phẫu thuật, đúng là “tiền mất tật mang”...”
Chính quyền đã phản ứng ra sao, và tại sao các thầy thuốc dỏm TQ được nhiều bệnh nhân như thế" Bản tin cho biết:
“Chỉ tại quảng cáo
Thực ra, khi thực hiện viết bài này, câu hỏi đầu tiên chúng tôi luôn đặt ra và đau đáu là chuyện lừa đảo bệnh nhân ở nhiều phòng khám Trung Quốc đã trở thành chuyện "biết rồi khổ lắm nói mãi". Vậy mà tại sao vẫn nhiều bệnh nhân mắc lừa" Hỏi bệnh nhân, những nạn nhân bị một số phòng khám Trung Quốc lừa đảo thì tất cả họ đều trả lời rằng do quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng, đặc biệt là trên truyền hình cáp và VTC. Và quảng cáo ấy càng khiến họ tin hơn khi tham gia là một số nghệ sĩ nổi tiếng và dưới hình thức người bệnh cảm ơn phòng khám vì đã chữa khỏi bệnh.
Câu chuyện quảng cáo này đã khiến chúng ta liên tưởng đến "vụ" vòng titan cách đây chưa lâu. Chỉ vì được quảng cáo rùm beng, thổi phồng đến mức "lộng ngôn" rằng chữa được bách bệnh, chống sóng từ, phóng xạ... mà từ chỗ đơn giản chỉ là một chiếc vòng không hơn không kém trở thành một chiếc vòng titan kỳ diệu và theo đó giá trị thực chỉ từ 30 nghìn đồng đã được đẩy lên đến hàng triệu đồng. Và càng nhiều người mua, chiếc vòng chỉ bằng thép càng trở nên quý giá. Thật là đáng tiếc khi có quá nhiều người bị lừa vì việc này!
Theo ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội, hiện nay có tất cả 23 Phòng khám Trung Quốc trên địa bàn thủ đô. Trong suốt thời gian qua, các phòng khám này được kiểm tra liên tục và lần nào kiểm tra cũng phát hiện sai phạm.”
Người ta chưa nghe phản ứng nào từ phía các thầy thuốc TQ, trong khi Tòa Đaị Sứ TQ vẫn giữ im lặng hôm Thứ Sáu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.