Hôm nay,  

Db Cao Quang Anh Tái Ứng Cử Gay Go

12/08/201000:00:00(Xem: 8360)

DB Cao Quang Anh Tái Ứng Cử Gay Go; TNS Reid: Gốc Mỹ Latin Cần Bầu Cho Dân Chủ

QUẬN CAM/WASHINGTON (VB) -- Tất cả các viên chức dân cử gốc Việt mãn nhiệm kỳ tại Quận Cam đều ra tái tranh cử lần này.
Trong khi thành phố Westminster sôi nổi, thì Garden Grove lại êm đềm hơn. Và cả Học Khu Westminster và Học Khu Garden Grove đều hứa hẹn nhiều cuộc tái tranh cử sôi động. Từ nơi xa, Dân Biểu Liên Bang Cao Quang Anh ở Louisiana kỳ sơ bộ Cộng Hòa không có ai đối thủ, nhưng có tới 4 người ra tranh chức ứng cử viên đại diện bên Dân Chủ để giành ghế của Dân Biểu họ Cao trong kỳ sơ bộ cuối tháng 8-2010.
Nhưng tranh cãi sôi nổi nhất hôm Thứ Tư 11-8-2010 là lời tuyên bố của Lãnh Tụ Đa Số Thượng Viện Liên Bang Harry Reid khi mời gọi người gốc Mỹ Latin bầu cho Đảng Dân Chủ. Ông nói trước cử tọa hầu hết là người gốc Mỹ Latin tại Nevada hôm Thứ Ba  rằng, “Tôi không hiểu tại sao lại có người gốc Mỹ Latin lại có thể theo Đảng Cộng Hòa.”
Bên phía Cộng Hòa hôm Thứ Tư đã tấn công Thượng Nghị Sĩ liên bang Harry Reid kịch liệt, từ TV, radio cho tới báo chí Internet... khi giễu rằng sao không bàn chuyện kinh tế mà lại nói chuyện màu da.
Báo OC Register hôm Thứ Tư ghi nhận tình hình tranh cử vào Hội Đồng Thành Phố Garden Grove trong cuộc bầu cử tháng 11-2010 tới có vẻ êm đềm hơn Westminster.
Trong danh sách kình chống người đương nhiệm có 2 thôi: Myke Cossota, ra tranh ghế thị Trưởng của Thị Trưởng William “Bill” Dalton; và James T. Ybarra, sẽ ra tranh kình với 2 nghị viên tái ứng cử là Bruce Broadwater và Dina Nguyễn.
Báo Register nói Cossota là thầu xây cất, từng ở trong ủy Ban Khiếu Tố của thành phố ít nhất 5 năm. Như thế kể ra Garden Grove sẽ êm đềm, vì chỉ ứng viên đương nhiệm nghị viên Dina Nguyễn là người gốc Việt duy nhất.
Cũng báo Register, bản tin khác cho biết tại Học Khu Garden Grove, đương nhiệm ủy viên học khu luật sư Nguyễn Quốc Lân và giaó viên Bao Quoc Nguyen đã ghi tên vào danh sách ứng viên tranh 2 ghế ở Học Khu này, nơi quản trị 2 trung tâm giáo dục thành niên, 47 trường tiểu học, 10 trường trung học đệ nhất cấp, 7 trung học nhị cấp, 2 trường tiếp nối và 2 trường giaó dục trẻ em đặc biệt ở nhiều thành phố trong khu vực Little Saigon. Báo này còn ghi tên 3 ứng viên khác nữa.
Như thế, về phía Học Khu, lựa chọn cũng đơn giản vì chỉ có 2 ứng viên cùng mang họ Nguyễn này là gốc Việt tranh 2 ghế.


Tại Học Khu Westminster, nơi trách nhiệm 1 trung tâm phát triển trẻ em, 13 tiểu học, 2 trung học đệ nhất cấp... Phía người gốc Việt chỉ có duy nhất ủy viên giaó dục đương nhiệm Andrew Nguyễn. Chưa rõ giờ chót sẽ có thêm ai không, vì hạn chót đã được nới hạn tới Thứ Sáu là hạn chót đối với 15 học khu Quận Cam.
Về ứng cử viên Nghị Viên Westminster có 7 ứng cử viên ra tranh cử hai ghế nghị viên mãn nhiệm. Trong đó Mỹ Trắng có  4  người là Al Hamade, Ginger Waugh-Borden, Penny Loomer, Joy L. Neugebauer. Và 3 người Mỹ gốc Việt là Trí Tạ,  Andy Quách, Khoa Đỗ.
Về ứng cử viên chức vụ Thị Trưởng có  3 ứng cử viên chánh thức nộp đơn. Phía Mỹ Trắng có 2, đó là đương nhiệm Thị Trưởng Margie L. Rice, Al P. Krippner. Và phía Mỹ gốc Việt có một ứng cử viên là Bruce Trần.
Tại New Orleans, dân biểu liên bang Cộng Hòa Cao Quang Anh (tức, chính thức tên là Anh ”Joseph” Cao) tái tranh cử, và bên Cộng Hòa không có ai ra tranh với họ Cao. Nhưng cuộc bầu cử sơ bộ tổ chức ngày 28-8-2010 bên Đảng Dân Chủ   có 4 ứng cử viên, trong đó có 2 chính khách dày dặn.
Bốn ứng viên tranh đaị diện Dân Chủ để giành ghế DB Cao Quang Anh là:
- Cedric Richmond (hiện là Dân biểu tiểu bang địa hạt phía đông New Orleans).
- Juan LaFonta (hiện là Dân biểu tiểu bang địa hạt gồm một phần Phố Pháp, Treme, Marigny, Bywater và Gentilly).
- Eugene Green, từng là phụ tá Dân biểu liên bang Bill Jefferson.
- Gary Johnson, sanh quán New Orleans nhưng từng làm việc ở Ủy Ban Nội Quy Hạ Viện ở thủ đô Washington DC.
Hai ứng viên cuối kể như là vô danh, so với 2 ứng cử viên đầu.
Cuộc tranh cử của Dân biểu Cao Quang Anh sẽ rất là gay go, vì đa số cử tri nơi naỳ là Đảng Dân Chủ.
Điều đáng ngại cho DB Cao Q Anh, theo phân tích của WWLTV.com, là LaFonta, vị chính khách chưa từng rời trận đấu nào và không mắc cỡ gì để xuất độc chiêu, đã kêu gọi người ủng hộ ông đừng tấn công Richmond. Và như thếù, dù Richmond hay LaFonta có thắng quyền đại diện Dân Chủ, bên ứng viên Dân Chủ sẽ vẫn còn dư tiền, và dư sự đoàn kết để thắng ghế của Cao Quang Anh trong vùng có đa số là dân da đen, cử tri Dân Chủ và không nhiều dân gốc Việt.
Trang web này nói, Richmond được ưu thế nhất về cả tiền và sự ủng hộ từ nhiều thế lực. Như thế, DB họ Cao vào trận đầy những  cam go.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.