Hôm nay,  

Mỹ: Có Quyền Lợi Quốc Gia Ở Biển Đông

24/07/201000:00:00(Xem: 7669)

Mỹ: Có Quyền Lợi Quốc Gia Ở Biển Đông; Mỹ, Bắc Hàn: Kình Nhau Dữ Dội Tại Diễn Đàn An Ninh ASEAN

HÀ NỘI  -    Tại diễn đàn an ninh ASEAN sáng Thứ Sáu, Bắc Hàn dọa sẽ phản ứng thực chất kế hoạch tập trận của Hoa Kỳ và Nam Hàn bắt đầu chủ nhật tuần này.
Ngoại trưởng Hillary Clinton và đại biểu Bắc Hàn dự hội nghị đã trao đổi các lời lẽ gay gắt về vụ tàu tuần Nam Hàn bị bắn chìm, về các cuộc thao luyện ở biển Nhật Bản và các trừng phạt mới của Hoa Kỳ chống lại chế độ Pyongyang.
Phát ngôn viên của phái bộ Bắc Hàn là Ri Tong-il nhắc lại lời chối cãi trách nhiệm trong vụ tàu Cheonan, và nói: các cuộc tập trận sắp tới của Hoa Kỳ và đồng minh Nam Hàn là vi phạm chủ quyền và hồi sinh điều gọi là "ngoại giao bằng tàu chiến của thế kỉ 19". Ông Ri tuyên bố "Tập trận là phô bày các chính sách chống lại Bắc Hàn".
Ngoại trưởng Clinton khẳng định Washington muốn đối thọai, và luận điệu của viên chức Bắc Hàn chỉ làm tăng căng thẳng.  Bà nói : chúng tôi muốn diễn tả bằng các cuộc tập trận để cho thấy Hoa Kỳ luôn hậu thuẫn Nam Hàn, và sẽ tiếp tục hành động như vậy.


Ngay sau phát biểu của đại biểu Ri, bà Clinton cảnh cáo Bắc Hàn hãy đảo ngược chiến dịch khiêu khích và hành vi nguy hiểm, nếu muốn cải thiện các liên lạc với Hoa Kỳ và Nam Hàn.
Phóng viên không thấy dấu hiệu báo tin 2 bên tiếp xúc với nhau bên lề hội nghị an ninh ASEAN họp hàng năm.  Trong quá khứ, diễn đàn này là cơ hội hiếm hoi để Washington và Pyongyang nói chuyện riêng.
Cũng tại hội nghị Hà Nội hôm Thứ Sáu, ngoại truởng Janos Martonyl của Hungaria, thay mặt Liên Âu, cho biết Liên Âu sẽ xem xét khả năng trừng phạt Bắc Hàn.
Ngoài ra, bà Clinton cảnh báo dư luận về cuộc hợp tác nguyên tử giữa Bắc Hàn và Myanmar.  Nhiều tin tức trong tháng qua ám chỉ chính quyền toàn trị Myanmar định phát triển vũ khí hạt nhân với sự trợ giúp của Bắc Hàn.
Trong phần thảo luận về biển Đông, Hoa Kỳ tỏ dấu hiệu quan tâm.  Bà Clinton tuyên bố "Hoa Kỳ có quyền lợi quốc gia trong việc tiếp tay giải quyết các tuyên bố chủ quyền với các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, như đã thấy phát sinh giữa Bắc Kinh và Hà Nội". Bà nói: các xung đột ấy gây ảnh hưởng với thương mại đường biển, quyền sử dụng hải phận quốc tế và các quy ước về biển của LHQ.
Ngoại trưởng Clinton khẳng định: Hoa Kỳ sẵn sàng hợp tác với các nước trong vùng để giải quyết các mâu thuẫn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.