Hôm nay,  

Đại Gia Đổi Chân Dài Lấy Đất, 10 Cơ Sở Du Lịch Tiền Giang

27/06/201000:00:00(Xem: 9242)

Đại Gia Đổi Chân Dài Lấy Đất, 10 Cơ Sở Du Lịch Tiền Giang

“Chuyện xảy ra ở Tiền Giang: "đổi" chân dài... lấy đất” là nhan đề một bài phóng sự điều tra trên báo Hồn Việt, một tạp chí về văn hóa ở Sài Gòn.
Báo này kể rằng đất công của chính phủ, trong đó bao gồm 10 cơ sở kinh doanh du lịch của tỉnh Tiền Giang, đã trao sang tay gia đình ông Hoàng Kiều là nhờ các tuyệt sắc giai nhân.
Bản tin trích:
“Những ngày qua, báo chí phơi bày sự thật đằng sau câu chuyện đưa cuộc thi Hoa hậu Thế giới về tỉnh Tiền Giang: Công ty Cổ phần Du lịch Tiền Giang (CTCPDLTG)- đơn vị đứng ra tổ chức cuộc thi, đã thuộc quyền sở hữu 96,32% của đại gia đình Hoàng Kiều. Xung quanh việc định giá tài sản công, đấu giá cổ phần vốn Nhà nước tại công ty này đang đặt ra nhiều nghi vấn...
BÁN NHƯ CHO!
Có lịch sử thành lập rất sớm, từ những năm bao cấp rồi sang kinh tế thị trường, cho đến trước khi cổ phần hóa, Công ty du lịch Tiền Giang là con chim "đầu đàn" về du lịch nói riêng và kinh tế nói chung của tỉnh Tiền Giang. Vì thế, mặt bằng nhà hàng, khách sạn có vị trí tuyệt đẹp... đều được giao cho công ty quản lý, khai thác kinh doanh.
Thực hiện chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp, ngày 12/1/2005 UBND tỉnh Tiền Giang ban hành quyết định số 109/QĐ-UB phê duyệt phương án và chuyển Công ty du lịch Tiền Giang thành Công ty cổ phần Du lịch Tiền Giang (CTCPDLTG). Nhưng chỉ 4 năm sau, công ty này đã "lột xác" hoàn toàn, chuyển sang 100% tư nhân.
Điều ai cũng bất ngờ, một công ty lớn như vậy nhưng khi chuyển sang tư nhân, giá trị cả "xác" lẫn "hồn" nhà nước chỉ thu được 17 tỷ đồng! Chưa hết, giá trị lớn nhất sau cổ phần hóa không phải là tài sản trên đất mà chính là các mặt bằng đất đai nhà hàng, khách sạn, khu du lịch lại cho thuê với giá thật bèo bọt.


Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tiền Giang, hiện tại có 10 mặt bằng giao cho công ty khai thác, đó là Nhà hàng Sông Tiền, Khách sạn Sông Tiền, Nhà hàng Trung Lương, Nhà hàng Quê Hương, Nhà hàng Cửu Long, Nhà hàng Thới Sơn, Phòng hướng dẫn và nhà hàng du lịch, Cửa hàng kinh doanh tổng hợp, Khách sạn Hướng Dương đều thuộc thành phố Mỹ Tho; Nhà hàng Hương Biển thuộc huyện Gò Công Đông. Tổng diện tích đất công mà công ty này sở hữu là 216.000m², tuy có vị trí đẹp, diện tích lớn nhưng lại được cho thuê giá cực kỳ thấp.
Nhà hàng Trung Lương có diện tích đất là 3.338,8m², nằm ngay cửa ngõ thành phố Mỹ Tho, một điểm dừng chân thường xuyên của các công ty du lịch, luôn tấp nập du khách nhưng giá cho thuê nguyên năm 2009 chỉ là 65,3 triệu đồng, tức là chỉ 5,4 triệu đồng/tháng.
Điều này có thể tin nổi không, vì ai cũng biết kinh doanh ăn uống có tỉ suất lợi nhuận cực kỳ cao! Nhà hàng Cù Lao Thới Sơn, một địa chỉ du lịch khá nổi tiếng nằm giữa sông Tiền, giáp ranh với tỉnh Bến Tre nhưng giá thuê cũng chỉ ở mức xấp xỉ 5,5 triệu đồng/năm với diện tích đất trên 11.183,5m².
Nhà hàng Quê Hương tọa lạc ngay trung tâm thành phố có diện tích 509,6m² nhưng có giá thuê chỉ gần 12,5 triệu đồng/năm. Vì cho thuê với giá rẻ mạt, nên tổng số tiền thu được từ việc cho thuê đất của CTCPDLTG hàng năm rất bèo bọt, chẳng hạn trong năm 2009 chỉ có 267,9 triệu đồng!...”
Kỹ thuật sang tay tài sản công biến thành tài sản tư nhân cho gia đình Hoàngkiều là qua dàn dựng “dịch vụ bán đấu giá tài sản.”
Nhưng gia đình ông Hoàng kiều là ai" Tạp chí Hồn Việt cho biết:
“...Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Tiền Giang tháng 7/2009, số cổ phần gia đình ông Hoàng Kiều nắm giữ là 96,53%, trong đó ông Hoàng Kiều nắm giữ 32,53%, ông Hoàng Sammy Hùng (con Hoàng Kiều) nắm giữ 30% và Đào Thị Lan Phương (vợ Hoàng Kiều) nắm giữ 34%.
DẤU HIỆU VI PHẠM PHÁP LUẬT...
Việc đấu giá trong phiên cuối cùng của CTCPDLTG vào tháng 3/2009 gây nhiều hoài nghi cho dư luận khi 7 nhà đầu tư tham gia đấu giá lần này lại chỉ bỏ giá sàn để cho một người thắng cuộc. Mặt khác, việc tổ chức đấu giá có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Theo đó, trước ngày 10/3/2009, cả ông Hoàng Kiều lẫn Hoàng Sammy Hùng đều mang quốc tịch Mỹ, nhập cảnh Việt Nam đều là thương mại.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.