Hôm nay,  

Trang Văn Nghệ Á Châu: Triệu Hồng Kiều, Ngôi Sao Thế Hệ Mới Của Dòng Phim Thần Tượng Xứ Đài - Nhuỵ Nhã

13/06/201000:00:00(Xem: 7794)

Trang Văn Nghệ Á Châu: Triệu Hồng Kiều, Ngôi Sao Thế Hệ Mới của Dòng Phim Thần Tượng Xứ Đài - Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Trong thế giới phim ảnh Châu Á hiện nay, có lẽ không ai có thể phủ nhận được vị thế hùng mạnh của nền điện ảnh Đài Loan với những bước phát triển vượt bậc sau khi trào lưu của dòng phim “thần tượng” (Idol Drama) ra đời cách đây khoảng một thập niên. Qua đó, tên tuổi của các “hoàng tử” Châu Kiệt Luân, Ngôn Thừa Húc, Châu Du Dân, Minh Đạo, Trịnh Nguyên Sướng hoặc các “nữ hoàng” Trần Kiều Ân, Lâm Y Thần, Dương Thừa Lâm, Trương Thiều Hàm, Dương Cẩn Hoa v.v…đã trở thành những thần tượng thu hút khán giả ái mộ quốc nội lẫn khu vực khi thể hiện được những nét cải cách và thực sự “lột xác” của nền điện ảnh đảo quốc Đài Loan vốn mang nặng truyền thống “hoài cổ”.
Trở về quá khứ của thập niên 1980 khi mà giới phim ảnh Đài Loan vẫn còn khuynh hướng chuyên khai thác dòng phim cổ trang, kiếm hiệp và nhất là đa số loại phim tình cảm xã hội sầu thương bi thảm với những mối tình éo le, ngang trái được phóng tác từ tiểu thuyết của nữ văn sĩ Quỳnh Dao, thì những quốc gia lân cận như Nhật Bản, Hồng Kông, Đại Hàn đã có những bước tiến đa dạng tạo thành khoảng cách chênh lệch về đẳng cấp kỹ thuật dàn dựng phim cũng như việc chọn lựa đề tài hoặc nội dung kịch bản. Vì vậy, cho đến giữa thập niên 1990 hầu như Đài Loan không còn đủ khả năng cạnh tranh với các đối thủ này trên thị trường phim ảnh Châu Á và ngược lại còn bị những làn sóng “văn hóa” của trào lưu phim Hàn cùng loại phim chuyển thể từ truyện tranh “manga” của Nhật Bản lấn lướt tại quốc nội. Đứng trước tình thế này, giới làm phim Đài Loan buộc phải thay đổi nội dung lỗi thời của những tác phẩm chú trọng vào tâm trạng bi lụy sầu khổ của nhân vật do nghịch cảnh đường đời hoặc vì những cuộc tình dang dở. Thay vào đó là dòng phim “thần tượng” lấy bối cảnh xã hội hiện đại nhưng thêm phần hư cấu ở các chi tiết “siêu thực” vốn chỉ có trong thế giới truyện tranh để kết hợp với dàn tài tử trẻ trung, xinh đẹp xuất thân từ giới ca sĩ hoặc những nhóm nhạc được giới trẻ yêu thích và tôn vinh thành “thần tượng”. Danh từ dòng phim “thần tượng” ra đời cùng vì lẽ này và trở thành một “món ăn tinh thần” mới lạ, hấp dẫn khán giả mọi giới đặc biệt là lứa tuổi thanh xuân.
Dòng phim “thần tượng” khởi đầu từ tác phẩm truyền hình “Lưu Tinh Hoa Viên” (Meteor Garden) được phóng tác theo bộ truyện tranh “Hana Yori Dango” (Boys Over Flowers) của nữ tác giả Nhật Bản Kamio Yoko, đã lập tức gây nên một “cơn sốt” khắp vùng Châu Á, đưa tên tuổi của bốn chàng ca sĩ trong nhóm nhạc F4 là Ngôn Thừa Húc, Châu Du Dân, Ngô Kiến Hào, Châu Hiếu Thiên và nữ vai chính Từ Hy Viên lên hàng ngôi sao thượng thặng trong giới nghệ sĩ khu vực mặc dù trước đó họ chỉ ở vị trí “khiêm tốn” ít người biết đến. Ngay từ đầu năm 2001, làn sóng “Lưu Tinh Hoa Viên” đã thu hút đông đảo khán giả theo dõi đem đến mức doanh thu cao ngất khi được nhiều quốc gia trong vùng mua lại bản quyền. Sau đó giới làm phim Đài Loan lại liên tiếp tung ra hàng loạt “series” phim “thần tượng” ăn khách kế tiếp. Từ đó cho đến nay, các bộ phim trong danh sách “Idol Drama” đạt mức thành công đáng kể như “The Prince Who Turns Into A Frog” (Vương Tử Biến Thanh Oa), “It Started with a Kiss” (Nụ Hôn Tinh Nghịch), “Fated To Love You”, Smiling Pasta” (Vi Tiếu) càng tô đậm thêm hào quang cho nhiều ngôi sao nữ trẻ trung, xinh đẹp của xứ Đài như Trần Kiều Ân, Lâm Y Thần, Vương Tâm Lăng v.v…
Trải qua những bước thăng tiến vượt bậc của phim ảnh xứ Đài sau một thập kỷ cải tiến, đã chứng minh tầm ảnh hưởng quan trọng của dàn diễn viên xuất thân từ giới ca nhạc khi sự xuất hiện của ngôi sao nữ trong mỗi tác phẩm dù là phim truyền hình hoặc điện ảnh cũng tạo được nhiều tác động hấp dẫn giới thưởng ngoạn. Tuy nhiên, kèm theo những thành tích rực rỡ khi chuyển đổi xu hướng thực hiện phim từ “bi kịch hóa” cuộc sống thành “siêu thực hóa” bối cảnh xã hội, hiện nay dòng phim “thần tượng “Đài Loan cũng đang đối diện với một thử thách lớn được thể hiện qua câu hỏi: “Liệu phim thần tượng xứ Đài có duy trì được thời kỳ hoàng kim trong những năm sắp tới"”. Bởi lẽ trên thực tế cho thấy hiện đang có những dấu hiệu “bảo hòa” nơi thể loại phim “Idol Drama” của Đài Loan vì khán giả đã quá quen thuộc với các tên tuổi diễn viên và những “lối mòn” kịch bản luôn đặt tình yêu theo phong cách lãng mạn làm đề tài chính của nội dung phim kèm theo các tình tiết hài hước dí dỏm.
Chính vì vậy, song song với những phương thức đi tìm “nguồn cảm hứng” sáng tác kịch bản mới lạ, giới làm phim Đài Loan cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc đào tạo và lăng xê lớp diễn viên thuộc thế hệ mới mà qua đó một khuôn mặt đang được chú mục nhiều nhất là nữ ca sĩ kiêm diễn viên Triệu Hồng Kiều (Joyce Zhao Hong Qiao).
Vốn là một tên tuổi nổi danh cùng thời với các ngôi sao nữ đắt giá khét tiếng của Đài Loan như Trần Kiều Ân, Lâm Y Thần, Vương Tâm Lăng và tuy đã bước vào lứa tuổi 28. nhưng hiện nay Triệu Hồng Kiều vẫn được xem là một ngôi sao thuộc thế hệ mới sau khi góp mặt qua vai phụ trong đa số những tác phẩm ăn khách thuộc dòng phim “Idol Drama”. Vì vậy, xét qua sắc đẹp, kỹ thuật diễn xuất và danh tiếng vang dội trong suốt quá trình hoạt động ca nhạc của Triệu Hồng Kiều từ năm 2004 đến nay, giới ái mộ xứ Đài vẫn luôn đặt kỳ vọng ở một bước đột phá sắp tới trong tương lai của cô với nhiều cơ hội diễn xuất vai chính hơn.
Đề cập đến Triệu Hồng Kiều, không thể không nhắc đến sự ra đời của nhóm nhạc “Bảy Đóa Hoa” (7 Flowers) mà cô chính là người trưởng nhóm. Cách đây vừa tròn bảy năm, công ty giải trí hàng đầu Đài Loan “Jungiery Start” (Kiều Kiệt Lập) thường được gọi tắt là “J Star” đã đáp ứng thị hiếu của giới ái mộ trào lưu thịnh hành dòng nhạc thời trang qua việc thành lập nhóm nhạc “7 Flowers” với sự góp mặt của bảy thiếu nữ vừa xinh đẹp vừa có tài năng ca múa điêu luyện. Đương thời, “7 Flowers” do Triệu Hồng Kiều làm người thủ lĩnh với nghệ danh là “Tiểu Kiều” cùng với 6 thành viên khác là: Trần Kiều Ân (nghệ danh: Kiều Ân), Vương Vũ Tiệp (nghệ danh: Vũ Tiệp), Khuất Mân Khiết (nghệ danh: Tiểu Khiết), Lai Vy Như (nghệ danh: Vy Như), Chu Lịch Sâm (nghệ danh: Tử Tử) và Khưu Vỹ Phấn (nghệ danh: Man Đầu). Tuy nhiên, tài năng diễn xuất cùng nét duyên dáng xinh đẹp của Tiểu Kiều, Kiều Ân, Tiểu Khiết, Vũ Tiệp lại nổi bật hơn ba thành viên kia và nhóm nhạc này chỉ được khán giả ưa chuộng khi họ xuất hiện trên TV hơn là các tour diễn “Live Show”. Từ năm 2004 đến năm 2005, do ba thành viên gồm Khưu Vỹ Phấn, Chu Lịch Sâm, Vương Vũ Tiệp lần lượt rời khỏi nhóm nên ban nhạc được đổi tên thành “4 Flowers”. Hiện nay, “4 Flowers” vẫn còn hoạt động đều đặn với tính cách là một trong những nhóm nhạc nữ xuất sắc nhất Đài Loan và lừng danh khắp thế giới.
Triệu Hồng Kiều chào đời tại thành phố Đài Bắc vào ngày 15/11/1981. Vốn xuất thân trong một gia đình bình thường nên từ thuở bé cô thiếu nữ họ Triệu chỉ có nguyện vọng trở thành một công chức làm việc ở văn phòng để có thể nuôi dưỡng cha mẹ già. Đây cũng là lý do khiến Triệu Hồng Kiều theo học ngành kế toán tại trường Đại Học Đông Ngô (Soochow University) dù cô từng nổi tiếng là một hoa khôi với chiều cao lý tưởng và có giọng ca khá chuẩn xác trong thời kỳ còn là nữ sinh Trung Học. Sau đó, nhờ bạn bè giới thiệu, Triệu Hồng Kiều bước vào thế giới người mẫu quảng cáo thời trang với tính cách bán thời gian và bắt đầu được làng văn nghệ Đài Loan chú ý đến khuôn mặt xinh đẹp sắc sảo, nụ cười quyến rũ và thân hình gợi cảm.


Vào năm 2003, do một dịp tình cờ khi nhóm nhạc nam “5566” trực thuộc công ty “J Star” cần một nữ diễn viên ca múa phụ họa cho video clip nhạc của ca khúc “Thần Thoại” nên Triệu Hồng Kiều được ngỏ lời mời tham gia và chính thức xuất hiện trước ống kính. Nhờ cơ hội bất ngờ này, đến năm cuối của bậc Đại Học, Triệu Hồng Kiều còn được mời đóng thử một vai diễn trong phim “Huân Y Thảo” (Lavender) nhưng cô từ chối vì sợ ảnh hưởng đến việc học. Sau khi tốt nghiệp vào năm 2004, Triệu Hồng Kiều mới nhận lời đề nghị của nhà sáng lập kiêm giám đốc công ty “J Star” là ông Tôn Đức Vinh và đặt bút ký vào bản khế ước hợp tác với vai trò là một diễn viên kiêm ca sĩ trong thời gian được đào tạo. Lúc đó, sở dĩ cô chọn lựa con đường văn nghệ cũng chỉ vì muốn kiếm thêm tiền để trang trải học phí cho giấc mơ du học chứ hoàn toàn không có ý nguyện trở thành một nghệ sĩ trên sân khấu ca nhạc hoặc phim ảnh.
Tuy nhiên, định mệnh đưa đẩy sau đó khiến cô được chọn làm người dẫn chương trình của các tiết mục truyền hình và nổi danh bất ngờ qua việc công ty “J Star” giao trọng trách thủ lĩnh nhóm nhạc “7 Flowers” ra đời trong cùng năm 2004. Song song với những hoạt động ca nhạc, quảng cáo và phụ trách chương trình văn nghệ truyền hình, cánh cửa của thế giới phim ảnh cũng nhiều lần mở rộng để chào đón Triệu Hồng Kiều nhưng vì cô không chủ tâm phát triển sự nghiệp diễn viên nên đã bỏ qua những cơ hội thuận lợi và thay vào đó là nữ ca sĩ Trần Kiều Ân được chọn lựa và nhanh chóng trở thành một ngôi sao chuyên đóng các vai chính. Do đó, dù so về sắc đẹp và khả năng nhập vai, tuy Triệu Hồng Kiều có phần vượt trội Trần Kiều Ân nhưng vì cô không thực sự nỗ lực trong các vai diễn đầu tiên nên kết quả cô chỉ được xếp vào hàng vai phụ. Điển hình là trong bộ phim truyền hình đầu tiên mang tựa đề “Tình Nhân MVP”, Triệu Hồng Kiều chỉ diễn xuất được ba tập đầu rồi phải tạm ngưng. Mặt khác, trong lĩnh vực ca nhạc Triệu Hồng Kiều lại gặt hái nhiều thành công khi được giới trẻ mến mộ một cách đặc biệt và chỉ biết đến cô qua nghệ danh “Tiểu Kiều”, tức con chim đầu đàn của nhóm “7 Flowers”.
Sau khi góp mặt với tính cách vai phụ mờ nhạt trong bộ phim “Westside Story” (Tây Nhai Thiếu Niên), nét đẹp nổi bật của Triệu Hồng Kiều khiến các nhà đạo diễn Đài Loan không thể không chú ý nên cô lại tiếp tục xuất hiện trong hai tác phẩm truyền hình kế tiếp là “100% Senorita” (Thiên Kim Bách Phân) và “The Champion” (Nhiệm Ngã Ngao Du) trong năm 2004. Điều đặc biệt, qua hai tác phẩm này, tuy vai diễn của Triệu Hồng Kiều chỉ là phụ họa bên cạnh các ngôi sao nữ chính như Trần Kiều Ân, Âu Huyên, Tạ Uyển Dụ nhưng dư luận khán giả vẫn thường xuyên đề cập đến sự xuất hiện của cô với sự ái mộ cuồng nhiệt không kém gì danh tiếng vang lừng trên sân khấu ca nhạc.
Chính vì vậy, vào năm 2005 Triệu Hồng Kiều đã được “nâng” lên vai diễn “đối thủ cân sức” với Trần Kiều Ân trong tác phẩm mang tính cách kỷ lục trong lịch sử hình thành ngành nghệ thuật phim truyền hình của Đài Loan là “The Prince Who Turns Into A Frog” (Vương Tử Biến Thanh Oa) với tỷ lệ hơn 50% khán giả theo dõi trực tiếp. Cùng góp mặt trong phim còn có nam vai chính Minh Đạo (Minh Dao), một thành viên điển trai của nhóm nhạc “183CLUB”. Đây cũng là một tác phẩm TV Series duy nhất của Đài Loan được nhiều quốc gia trong khu vực mua lại bản quyền phát sóng và riêng đài RCTI của Nam Dương còn trả tiền tác quyền để thực hiện phiên bản mới do nam tài tử có khuôn mặt khá giống Minh Đạo là Bruggman đóng vai chính.
Xuyên qua suốt 30 tập phim được lồng vào những tình tiết bi hài và lãng mạn, hai cặp đào kép chính là Trần Kiều Ân- Minh Đạo và Triệu Hồng Kiều- Vương Thiệu Vũ đã lôi cuốn người xem bằng những điệu bộ ăn ý và lời đối thoại đơn sơ nhưng rất chân tình thường thấy nơi những cặp tình nhân cùng tần số của nhịp đập con tim. Ngoài ra, một số màn hài hước xen kẽ giữa những bố cục chuyển tiếp cũng làm cho nội dung câu chuyện thêm phần sống động và gần gũi với thực tế hơn.
Bộ phim “The Prince Who Turns Into A Frog” được chuyển dịch sang lời Việt là “Hoàng Tử Ếch” xoay quanh cuộc tình của bốn nhân vật chính là Đơn Quân Hạo, Diệp Thiên Du, Phạm Văn Hy, Từ Tử Khiêm và đưa họ đến gần nhau hơn sau những biến chuyển của định mệnh. Đơn Quân Hạo (do nam tài tử Minh Đạo đóng) là con trai của giám đốc tập đoàn Senwell chuyên kinh doanh ngành khách sạn. Sau một tai nạn giao thông anh bị mất trí nhớ và tình cờ quen được cô gái nghèo nhưng xinh đẹp và nhân hậu là Diệp Thiên Du (do Trần Kiều Ân thủ diễn). Câu chuyện tình yêu giữa nàng công chúa lọ lem và chàng hoàng tử đẹp trai giàu có cũng bắt đầu từ đó. Thế nhưng, sau khi được chữa trị và hồi phục trí nhớ, Quân Hạo đã quên đi những chuyện xảy ra trong khoảng thời gian luyến ái với Thiên Du. Hơn nữa, qua sự sắp đặt của gia đình, Quân Hạo còn chuẩn bị thành hôn với một tiểu thư nhà giàu tên Phạm Văn Hy (do Triệu Hồng Kiều đóng) vốn là con gái nuôi của cha mẹ anh. Trong khi đó, một nhân viên cao cấp giữ chức quản lý khách sạn là Từ Tử Khiêm (do nam tài tử Vương Thiệu Vũ đóng) lại thầm thương nhớ trộm Văn Hy và cũng được cô đáp lại chân tình. Từ đó, cuộc tình của bốn nhân vật này đã đưa khán giả đi đến phần đoạn kết bất ngờ và thú vị.
Sau thành công vang dội của “Hoàng Tử Ếch” vào năm 2006, Triệu Hồng Kiều lại góp mặt trong phim “Smiling Pasta” (Vy Tiếu) đóng cặp với nam tài tử Gino Thái Thượng Phủ bên cạnh cặp đào kép Vương Tâm Lăng và Trương Đống Lương. Trong phim, Triệu Hồng Kiều cũng là “tình địch” của Vương Tâm Lăng khi vào vai một cô gái có sắc đẹp thu hút tên Rita. So với Vương Tâm Lâm trong vai Thành Hiếu Thi đa tình, lãng mạn, dịu dàng và nhiều mơ mộng thì vai diễn Rita của Triệu Hồng Kiều lại thể hiện đúng bản tính sinh động, sôi nổi của cô như có lần cô từng tậm sự: “Phong cách và tâm lý của nhân vật Rita trong phim Vy Tiếu rất phù hợp với bản tính của tôi hơn là vai diễn Văn Hy trong phim Hoàng Tử Ếch. Bởi vì, Rita đã thể hiện những gì mà tôi cảm thấy rất tự do thoải mái trong quan niệm luyến ái mặc dù tôi cũng tin vào duyên nợ gắn bó giữa những cặp tình nhân như nội dung chính của bộ phim Vy Tiếu”.
Bộ phim “Vy Tiếu” đưa ra hình ảnh khác biệt về duyên nợ của hai cặp tình nhân: một tai nạn bất ngờ trên đường phố đã trở thành ông tơ bà nguyệt xe duyên cho Thành Hiếu Thi và Hà Quần (do Trương Đống Lương đóng) trong khi chỉ cần một lần gặp gỡ và trao đổi ý kiến về lý tưởng và nghề nghiệp lại khiến cho Rita và Hà Triết (do Gino đóng) từ bỏ người yêu cũ của mình để đến với nhau và họ cảm thấy rất thoải mái khi tìm được người tri kỷ.
Sau khi chính thức nổi danh qua hai bộ phim “Hoàng Tử Ếch” và “Vy Tiếu”, tên tuổi của Triệu Hồng Kiều càng được các nhà làm phim truyền hình Đài Loan quan tâm trong khuynh hướng “cất nhắc” cô vào vai chính với tính cách “lăng xê” một ngôi sao mới của dòng phim “thần tượng”. Qua đó, hai tác phẩm nổi tiếng nhất do cô thủ diễn vai chính là “Full Count” (Ái Tình Lưỡng Hảo, Tam Hoại) và “Ma Nữ 18 Hào”. Đáng kể là bộ phim thuộc thể loại tâm lý gia đình và tình cảm hài hước “Ma Nữ 18 Hào” từng nhận được rất nhiều lời khen thưởng từ giới thưởng ngoạn trong năm 2009 vừa qua.
“Full Count” là danh từ dùng trong môn dã cầu (baseball) để nói về tình trạng sau khi tuyển thủ ném bóng ra “hai đường bóng tốt, ba đường bóng xấu” và chỉ còn đường bóng cuối cùng để quyết định cục diện giữa đối phương quật bóng và người ném bóng. Do đó, tên nguyên gốc của bộ phim “Full Count” là Ái Tình Lưỡng Hảo (hai tốt) Tam Hoại (ba xấu) nhằm đưa đề tài thể thao là môn dã cầu vào trong cốt chuyện xoáy quanh bốn nhân vật có cá tính dị biệt bị lôi cuốn theo diễn tiến của cuộc tình tay tư phức tạp là Văn Tư (do Triệu Hồng Kiều thủ diễn), Tô Hiểu Tuyết (do nữ tài tử Tăng Chí Kiều đóng), Lý Khắc (do nam diễn viên Trần Dịch đóng) và Mạnh Học (do nam diễn viên Tôn Hiệp Chí đóng).
Trong khi đó, qua vai diễn cô gái thông minh tinh nghịch tên Phạm Tinh Tinh xuất thân trong một gia đình rất giỏi pháp thuật của bộ phim “Ma Nữ 18 Hào”, Triệu Hồng Kiều còn cho thấy nhiều khả năng đa dạng của cô với những màn biểu diễn tay chân nhanh nhẹn được thể hiện trong nội dung một tác phẩm đề cao tính nhân bản và tình yêu thương đoàn kết trong gia đình.
Với nhiều điều kiện thuận lợi sau khi tạo được danh tiếng nổi bật như hiện nay, có lẽ Triệu Hồng Kiều cũng không cần phải chờ đợi bao lâu để chính thức bước lên thảm đỏ trong những ngày tháng sắp tới. Đây cũng là niềm kỳ vọng trong năm 2010 của giới ái mộ xứ Đài.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.