Hôm nay,  

Chuyện Trong Nhà Ngoài Ngõ: Con Heo Khác Với Con Lợn...

05/06/201000:00:00(Xem: 5868)

Chuyện Trong Nhà Ngoài Ngõ: Con Heo Khác Với Con Lợn...

Trương Ngọc Bảo Xuân
Trong sở, giờ ăn trưa.
Cô Hoa cầm đôi đũa dích dích, gắp bỏ vô miệng nhơi nhơi, xây qua nói với  mấy cô bạn đồng nghiệp:
-Trời ơi ngán tới cổ! Cuối tuần ăn tiệc nhà mình nhà người toàn là BBQ, dư cả đống bỏ uổng phải đem vô ăn trưa ngán thấy mồ luôn. Heo quay heo nướng heo đúc lò sao toàn là heo không vầy nè" Ăn thịt heo nguyên tuần này thế nào lúc cười cũng nghe "ủn ỉn!"
Ờ. Mà mấy chị có biết con heo với con lợn khác nhau ra sao không"
Cô Tâm trề môi:
-Hỏi gì kỳ vậy Trời! heo với lợn mấy thứ"
Cô Hoa cười hích hích:
-Mà có khác à. Tui mới đọc trên mạng vui vui, nghe nè:
"Con heo khác con lợn "
1) Điểm khác nhau thứ nhất là con heo sinh ra ở Miền Nam , con lợn sinh ra ở Miền Bắc.
2) Điểm khác nhau thứ hai là con heo thì ăn bắp, con lợn thì ăn ngô nè.
3) Điểm khác nhau thứ ba là con heo thì da không làm bánh được còn con lợn làm bánh da lợn.
4) Điểm khác nhau thứ tư là con heo đóng phim người lớn, con lợn đóng phim thiếu nhi (phim Hiệp sĩ lợn).
 Sau đây là một số điểm thú vị của con lợn và con heo:
1) Miền Bắc không có con heo nhưng lại thích "nói toạc móng heo" - Miền Nam không có con lợn nhưng làm được bánh da lợn.
2) Miền Bắc có lợn sề, lợn nái, lợn giống, lợn cấn, lợn sữa, lợn choai, lợn tháu, lợn ỷ, lợn rừng - Miền Nam có heo nhà, heo ruộng, heo bông, heo lang, heo cỏ, heo bò, heo đen, heo nọc, heo hạch, heo nái, heo nưa, heo lứa, heo mọi, heo sữa, heo rừng.
3) Con lợn từ Miền Bắc xuống Miền Nam bị hóa kiếp thành con heo cũng có điển tích đàng hoàng:
Paulus Huỳnh Tịnh Của là một học giả người Miền Nam, trong Đại Nam Quốc Âm Tự Vị, ông đã giải nghĩa lợn là con heo, là giống lục súc béo hơn hết. Đúng như con lợn tự khoe: "Nội trong hàng lục súc với nhau, ai sánh đặng mình heo béo tốt"" (Lục súc tranh công).


4) Đọc Việt sử, ta thấy người Miền Nam phần lớn là những di dân từ Miền Trung, tiếng nói của họ nặng, khi phải bẩm trình với quan lớn, họ lại phát âm thành "quan lợn". Quan cho là vô phép nên sai lính lấy hèo phạt, ai bẩm "quan lợn" là phạt đòn 10 hèo. Nhiều người bị phạt hèo như vậy, nên khi thấy con lợn họ hình dung ngay ra những cây hèo vút vào mông họ, họ bèn mỉa mai gọi con lợn là "con hèo". Rồi để khỏi lầm lẫn con lợn với cây gậy quái ác ấy, họ bớt đi dấu huyền, còn lại là con heo."
(sưu tầm)
Hay chưa"
Cô Tâm cười cười:
-Tưởng gì! Chuyện này tôi có nghe đâu đây rồi, đâu phải mới lạ gì. À, mà sao tự dưng Hoa đem chuyện heo lợn ra nói vậy"
Cô Hoa nói:
-Đâu cần lý do. Tự nhiên tôi thấy chuyện hay hay nên kể ra vậy thôi. Hôm nay bị bà xếp "xì nẹt" bực bội quá, đem chuyện này ra kể để mấy chị cười chơi. Mà sao nãy giờ không thấy ai cười hết vậy"
Vậy là sao Trời"
Cô Hiền nói:
-Khi không nhe răng ra cười như đười ươi mà được à" với lại, bà xếp mình sao đổi tánh kỳ cục. Có phải tại bả sắp về hưu nên thay đổi tánh tình" Mấy chị có nhớ mấy năm trước, mỗi lần có lễ là sáng sớm bả gọi điện thoại tới từng nhà nhân viên và chúc mừng. Mỗi năm vào ngày lễ "Mẹ", bả đều đem vô sở tặng mỗi người một cái hoa Hồng màu vàng, sinh nhựt ai, không bao giờ bả quên gởi tận nhà cái thiệp chúc mừng sinh nhựt. Sao bây giờ tự dưng bả "ó đâm" dễ nể luôn.
Cô Tâm thở ra:
-Ai cũng có lúc vầy lúc khác chớ. Nên nhớ  "giang san đễ đổi tâm tính khó dời" thế nào bả cũng trở lại tánh cố hưủ của bả, là tánh dễ thương biết để ý tới thuộc cấp của mình mà. Tin tôi đi. Có thể trong gia đình bả có chuyện buồn" nghe nói thằng con một của bả cứ ra vô nhà thương cai nghiện hoài đó mấy cô à. Có con như thế, ai mà cươì cho nổi" không òa ra khóc tại trận là may. Hồi đó nó to lớn mập mạp trắng trẻo như con heo sữa, nghe nói bây giờ nó còn xương với da. Ái da, tội nghiệp bà xếp mình quá.
Cô Hoa đứng dậy dọn dẹp ba cái chén dĩa, thở ra, nói:
-Thôi, tới giờ rồi, vô làm không thôi bị bả trừng mắt hít hà rồi than phiền "bà già ó đâm" nầy nọ à.
Trương Ngọc Bảo Xuân

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.