Hôm nay,  

2 Ngân Hàng Little Saigon Căng Thẳng Cao Độ Vì Nợ Xấu

08/03/201000:00:00(Xem: 11368)

2 Ngân Hàng Little Saigon Căng Thẳng Cao độ Vì Nợ Xấu

LITTLE SAIGON, Calif. -- Hai ngân hàng trong vùng Little Saigon đang gặp nhiều trở ngại vì nợ xấu và ảnh hưởng địa ốc, theo thông tin từ tạp chí kinh tế Orange County Business Journal.
Bài viết nhan đề “Rise in Bad Loans Raises Questions for Two Little Saigon Banks” (Nợ xấu tăng, làm nêu các câu hỏi về 2 ngân hàng vùng Little Saigon) của phóng viên Murray Coleman trên ấn bản ngày 8-3-2010 cho thấy rằng một số đo về “tình hình sức khỏe các ngân hàng”  ghi nhận rằng 2 ngân hàng phục vụ vùng đông cư dân Việt này đang gặp “căng thẳng cao độ.”
Hai ngân hàng được báo OCBJ nêu tên là: First Vietnamese American Bank và Saigon National Bank, cả 2 đều đặt bản doanh ở thành phố Westminster.
Bản phúc trình từ công ty tham vấn và đầu tư ngân hàng Carpenter & Co. cho tạp chí OCBJ nhận thấy rằng 2 ngân hàng này có số đo thấp, biểu lộ tình hình nợ xấu và ảnh hưởng địa ốc làm trở ngại trữ kim tiền mặt.
Vào lúc đầu năm 2010, ngân hàng First Vietnamese có điểm 234% trên số đo gọi là “Texas ratio,” một thước đó về sức khỏe ngân hàng, trong đó số đo càng thấp nghĩa là cáng khỏe mạnh, và số đo cao hơn 100% có nghĩa là ngân hàng ở tình trạng “căng thẳng.”
Ngân hàng Saigon National có số đo Texas ratio là 117%.
Grace Wickerhamnm phó chủ tịch công ty Carpenter & Co. nói số đo “Texas ratio” không thể xem là tuyệt đối, “nhưng nó chắc chắn là một cách tốt để nhận dạng các ngân hàng đang gặp trở ngại.”
Số đo “Texas ratio” là một so sáng các nợ xấu của một ngân hàng để xem những người nắm cổ  phiếu sẽ được nợ bao nhiêu nếu trường hợp nhà băng đó thất bại.
Các tài sản địa ốc mang nợ kiểm soát bởi ngân hàng là một phần của công thức này.


Theo bản khảo sát Carpenter & Co., tỉ số “Texas ratio” của ngân hàng First Vietnamese Bank tăng đều trong năm ngoái. Báo OCBJ không phỏng vấn được Tổng giám đốc Benjamin Palma-Gil hồi tuần trước. Còn Toni Umphreyville, trưởng phòng tài chánh của Ngân Hàng First Vietnamese, từ chối bình luận.
Hồi cuối năm 2008, tỉ số “Texas ratio” của ngân hàng First Vietnamese là 31.5%. Nhưng trong quý 2 và quý 3 của năm 2009, tỉ số sức khỏe naà tăng từ 47.8% tới 157%.
Cho nên, ngân hàng này đang lo gây thêm vốn, theo lời Gary Findley, một nhà tham vấn ngân hàng bảnd oanh ở Anaheim.
Ngân hàng First Vietnamese mở cửa năm 2005 trong vai trò ngân hàng đầu tiên nhắm vào cộng đồng và cơs ở kinh doanh của người Mỹ gốc Việt ở little Saigon, vùng bao phủ 4 thành phố Westminster, Fountain Valley, Garden Grove và Santa Ana. Vùng này ước tính có 200,000 người Mỹ gốc Việt, theo OCBJ.
Cựu Tổng Giám Đốc Hiếu Nguyễn đã sáng lập ngân hàng này với đầu tư từ các chủ kinh doanh địa phương, các nhà hoạt động ngân hàng và các nhà đầu tư qúôc tế, theo bản tin OCBJ.
Còn ngân hàng Saigon National mở cửa vài tháng sau First Vietnamese trong năm 2005, cũng nhắm tập trung vùng Little Saigon. Ngân hàng này đang lo bơm tiển vaò quỹ dự trữ, theo lời Roy Painter, trưởng phòng taì chánh ngân hàng này. Hồi cuối tháng 1-2010, Saigon National gây vốn 2.5 triệu đô thêm, và Painter nói, như thế, tính theo tỉ số “Texas ratio” thì “ngân hàng chúng tôi nằm xa dưới mức 100%, tức là mức mà ai cũng ngó vào.”
Painter nói với OCBJ, Saigon National Bank đang trong tiến trình gây quỹ thêm 2.8 triệu đô từ nguồn tư.
Painter xác nhận với OCBJ, “Trong thời kinh tế đi xuống, một số khoản cho vay của chúng tôi có trở ngại. Tập trung cuả chúng tôi là giaỉ quyết các nan đề này.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.