Hôm nay,  

Giáo Dân Lội Sông, Leo Núi Tới Đồng Chiêm Cầu Nguyện

14/01/201000:00:00(Xem: 5624)

Giáo dân Lội sông, leo núi tới Đồng chiêm cầu nguyện; DB Sanchez Đòi Đưa VN Vào CPC; Công An Xét Nhà, Thu Máy GS Nguyễn Huệ Chi; Báo CSVN Đấu Tố HT Nhất Hạnh, LS Lê Công Định

HANOI/WASHINGTON, D.C. – Cuộc chiến vì nhân quyền tại Việt Nam trở nên căng thẳng thêm: Hôm Thứ Tư 13-1-2010, Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez (CA-47) nói chuyện trước diễn đàn Hạ Viện Quốc Hội, yêu cầu trừng phạt chính phủ Hà Nội bằng cách ghi tên Việt Nam vào danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt (CPC List) vì không tôn trọng quyền tự do tôn giáo.  Bà lên án nhà cầm quyền Việt Nam đã triệt phá Thánh Giá Chúa trên Núi Thờ. 
Cũng hôm Thứ Tư, công an đã đến nhà giáo sư Nguyễn Huệ Chi thu giữ ổ cứng máy tính, theo tin từ đài RFI. Luật sư Cù Huy Hà Vũ nói với đaì VOA rằng công an lục soát nhà của GS Nguyễn Huệ Chi là trái phép.
Trong khi đó, bản tin VietCatholic cho biết căng thẳng đang leo thang ở Đồng Chiêm.
Dân Biểu Loretta Sanchez đứng trước Hạ Viện đã yêu cầu đưa VN vào danh sách CPC để trừng phạt, “Thứ Tư tuần trước, lực lượng quân đội và công an Việt Nam đã làm nhiều giáo dân Giáo Xứ Đồng Chiêm bị trọng thương và đã triệt phá Thánh Giá Chúa trên Núi Thờ... Năm 2010, tôi hy vọng Hoa Kỳ sẽ quyết định một lập trường cứng rắn để gửi thông điệp rằng chúng ta không thể chấp nhận khi một nhà nước xử dụng roi điện và hơi cay để đánh đập người dân và cướp quyền tự do phát biểu và tôn giáo của họ.   
Năm 2010, tôi mong rằng các bạn đồng nghiệp của tôi sẽ cùng tôi mạnh mẽ lên tiếng cho các nhà dân chủ ôn hoà như luật sư Lê Công Định đã bị truy tố với tội hoạt động lật đổ chính quyền và có thể bị kết án tử hình vì đã biện hộ cho các dân oan cũng như các nhà dân báo. Đây là lúc mà chúng ta phải bắt Việt Nam chịu trách nhiệm về các hành vi của họ và buộc họ phải tôn trọng các quyền dân sự và chính trị căn bản.”
Bản tin VietCatholic News nhan đề “Ngày 13.1: Cảnh sát phong tỏa Đồng Chiêm, nhưng giáo dân vượt sông, lội ruộng, leo núi tới cầu nguyện” đã mô tả như sau:
“HÀ NỘI - Ngày 13/1/2010 chính quyền Hà Nội gia tăng kiểm soát và xách nhiễu người Công giáo.
Buổi sáng, CA đã gửi giấy triệu tập anh Nguyễn Hữu Vinh, đòi ngày mai anh phải tới cơ quan CSĐT làm việc. Trong khi đấy, các nhà thờ trong thành phố Hà Nội như Hàm Long, Thái Hà, Kẻ Sét, Nhà Thờ Lớn, Phùng Khoang, etc… đều có dân phòng và nhân viên an ninh giám sát ở các cổng ra vào.
Buổi trưa CA phong toả hoàn toàn Đồng Chiêm, khách hành hương dù đi bộ CA cũng không cho vượt qua khu vực hai đầu cầu Xây. Nhiều giáo dân đã lội bộ qua sông Vài trong thời tiết giá lạnh, nhưng cuối cùng việc này cũng bị ngăn chặn nốt.
Buổi tối 13/1, 22 h, CA còn đến khám hộ khẩu Tu viện MTG Hà Nội, 31 Nhà Chung, Hoàn Kiếm. CA khám xét phòng ngủ và cả tủ đựng quần áo của các nữ tu. Đi hết tầng 1, khi tới tầng 2, bị các nữ tu lớn tuổi phản đối dữ dội, CA mới thôi và ra về lúc 22 h 30. Đây là lần thứ 2 trong tuần CA đến khám hộ khẩu ở đây.
Tại Đồng Chiêm, đống đất lối đầu cầu Ái Nàng vẫn nguyên vẹn. Từ sáng sớm CA lại cho mấy xe ben chở đất đá đến lấp con đường dẫn vào Nghĩa Ải từ đầu cầu Xây, đến giữa trưa, không biết do xấu hổ hay do dân chửi bới quá, chính quyền lại cho máy xúc đến san bằng đống đất đá ở đầu cầu Xây.
Trên con đường từ Hà Đông về Đồng Chiêm, chiều dài khoảng 40 km, có đến cả chục trạm CA, rình rập chặn xe, xét hỏi. Các anh lái xe ôm ở thị trấn Tế Tiêu, được CA “bỏ nhỏ” không chở khách về Đồng Chiêm. Chúng tôi hỏi các anh vì sao, thì được trả lời rằng: CA nói ở Đồng Chiêm đang có bạo loạn.


Tại lối vào trung tâm xã An Phú, khu vực cầu Xây, đầu phía bên Nghĩa Ải đi về xử Kẻ Sải, tức là phía tả ngạn sông Vài, cũng như bên phía An Phú, hữu ngạn sông Vài, đều có hàng chục CA, bộ đội và dân phòng án ngữ, kiểm soát người đi lại. Ngay cả cha xứ Nghĩa Ải, ở xã Hợp Thanh đi lại cũng bị gây khó dễ.
Trong khi đó, tại Đồng Chiêm và Nghĩa Ải, các sinh họat của giáo dân vẫn diễn ra bình thường. Sự gia tăng các nhân viên công lực trong ngoài làng không làm cho các tín hữu ở đây nao núng. Họ xác tín rằng hiệp thông với Chúa và hiệp thông với nhau là bổn phận của người Công giáo. Vì thế rất nhiều người Đồng Chiêm và Nghĩa Ải hôm nay đã tự động ra đường hướng dẫn, đưa đón, bảo vệ và dẫn đường cho khách hành hương.
Khác hẳn với không khí êm ả hôm qua, hôm nay các loa phóng thanh mới được tăng cường ở gần nhà thờ Đồng Chiêm, ra rả khủng bố suốt ngày. Giọng điệu ra ra sức bóp méo, xuyên tạc các việc làm của linh mục và giáo dân Đồng Chiêm, cũng như từ các nơi khác, đồng thời quy kết, chụp mũ cho c ác linh mục v à giáo dân những tội tày đình. Loa xã hôm nay đặc biệt “chiếu cố” đặc biệt đến cha phó xứ Giuse Nguyễn Văn Liên, khi quy kết cho ngài mời 3 thương binh và anh Nguyễn Hữu Vinh về Đồng Chiêm, đồng thời có dụng ý hạ uy tín ngài khi nhấn mạnh đến việc anh thương binh tên Công đã tàng trữ và vận chuyển ma tuý-số ma tuý mà CA khám thấy ở trong cái xe thương binh.
Trong khi đó, từ hôm qua, hệ thống internet của cha Bùi Quang Tào đã bị mất tín hiệu một cách khó hiểu. Ngài gọi điện thoại ra bưu điện để tìm kiếm sự trợ giúp thì đã được nhân viên ở đây trả lời với kiểu cách như là đã biết trước sự vụ. Bưu địên có cho 2 nam nhân viên vào chăm sóc “khách hàng” đặc biệt này, nhưng loay hoay mãi vẫn không làm cho internet của ngài chạy lại được.
Dường như những khó khăn cho người Công giáo ngày hôm nay đã được đổ đầy chén đắng bằng việc trong một buổi sáng, hai trang mạng của DCCT là dcctvn.net và mehangcuugiup.info đều bị tấn công và bị hư hỏng nặng, không thể tiếp tục đăng tải các thông tin liên quan đến vụ Đồng Chiêm. Chưa biết khi nào hai trang này có thể khắc phục được, nhưng không vì thế mà những hình ảnh và tin tức từ Đồng Chiêm lại không đến được với những người yêu mến sự thật và công lý...”
Một điểm ghi nhận: báo Công An ND hôm Thứ Tư đã viết bài quy chụp luật sư “Lê Công Định có hoạt động vi phạm pháp luật Việt Nam.”
 Bản tin quy chụp LS Lê Công Định sử dụng các bút danh “Nguyễn Kha, Paul, và Đoàn Phước Việt,” và hoạt động với các đảng phái đòi hỏi dân chủ như Đảng Việt Tân, Đảng Dân Chủ VN, “có nhiều hoạt động thể hiện thái độ chống phá chế độ ngày càng tăng, Định đã biên soạn rất nhiều tài liệu, bài viết gửi Đài BBC, RFA và các trang web "Phong trào dân chủ Việt Nam", "Việt Tân", "Chân trời mới", "Thông luận", "Tập san Tự do dân chủ"...”
Cũng báo nhà nước, tờ SGGP hôm Thứ Ba 12-1-2010 có bài viết “Bát Nhã bình yên” để quy chụp Thiền Sư Nhất Hạnh đã lập tôn giáo riêng gọi là “Đaọ Bụt” và đã đưa bản kiến nghị  thay đổi chính trị “lời lẽ thuyết khách.”
Tình hình thấy rõ căng thẳng ở Đồng Chiêm ngaỳ càng tăng, và gọng kềm thông tin quốc nội sẽ ngày càng bị xiết chặt, trong khi giới trí thức sẽ bị công an cô lập thêm.
Điều lo ngại hiện nay là phiên tòa xử luật sư Lê Công Định có thể sẽ bất kể dư luận quốc tế để sẽ ra án nặng để “hù dọa” tất cả những người có quan tâm dân chủ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.