Hôm nay,  

Trang Văn Nghệ Á Châu: An Dĩ Hiên, Ngôi Sao Truyền Hình Xứ Đài Ăn Khách Nhất Hoa Lục

10/01/201000:00:00(Xem: 5663)

Trang Văn Nghệ Á Châu: An Dĩ Hiên, Ngôi Sao Truyền Hình Xứ Đài Ăn Khách Nhất Hoa lục - Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Trong thời điểm cuối năm 2009 vừa qua, sự kiện ngôi sao nữ An Dĩ Hiên trở thành minh tinh duy nhất của Đài Loan góp mặt trong bộ phim dã sử “Tân Thủy Hử” do Hoa lục sản xuất và việc cô trở lại màn ảnh xứ Đài sau nhiều năm vắng bóng qua bộ phim tình cảm lãng mạn “Autumn’s Concerto”, là hai đề tài được dư luận văn nghệ Hoa ngữ đề cập thường xuyên kèm theo nhiều chi tiết lý thú.
Cùng với nam tài tử đồng hương Minh Đạo, hiện nay An Dĩ Hiên được xem là một khuôn mặt được ái mộ nhất Hoa lục với mức thù lao cho mỗi bộ phim khoảng từ 70 ngàn đến 80 ngàn Nguyên (đơn vị tiền lưu hành của Trung Hoa), tức một số tiền lớn chỉ dành cho những ngôi sao ăn khách nhất. Do đó, ngoài bộ phim “Tân Thủy Hử”, sự kiện An Dĩ Hiên gác bỏ những dự án đóng phim khác ở lục địa Trung Hoa để “tái xuất” màn ảnh nhỏ xứ Đài trong bộ phim “Autumn’s Concerto” đã khiến dư luận hâm mộ bàn tán xôn xao trong những ngày cuối năm qua.
Giải thích về lý do này, người đại diện của An Dĩ Hiên thuộc công ty giải trí Đa Mạn Ni Gia Tộc (Domani Family) cho biết: “So với Đài Loan, thị trường phim ảnh Trung Hoa có quy mô rộng lớn hơn và nhất là có số lượng khán giả đông đảo gấp trăm ngàn lần. Tuy nhiên, theo bản hợp đồng ký kết giữa An Dĩ Hiên và đài truyền hình Đài Loan là SETTV (Tam Lập Điện Nguyên) thì mức thù lao dành cho họ An trong tác phẩm Autumn’s Concerto rất hậu hĩnh. Hơn nữa, An Dĩ Hiên và nhà sản xuất phim Auntumn’s Concerto cũng là bạn thân lâu năm. Tóm lại, việc An Dĩ Hiên quyết định từ chối các vai diễn khác ở Hoa lục và nhận lời góp mặt lần này trong phim Autumn’s Concerto có thể nói là vì cô ta muốn trở lại sân khấu quê hương”.
Mặt khác, An Dĩ Hiên cũng từng trình bày cảm nghĩ về thế giới của phim trường Trung Hoa: “Phim trường Hoa lục có lợi thế hơn Đài Loan với nhiều cảnh trí thiên nhiên rộng lớn và thường quy tụ dàn diễn viên hùng hậu của Trung Hoa, Hồng Kông. Do đó, tôi đã có dịp học hỏi kinh nghiệm từ các ngôi sao như Huỳnh Hiểu Minh, Lục Nghi, Triệu Vy, Trần Minh Đạo, Chu Ân, Hồ Quân, Huỳnh Thu Sinh v.v…Qua đó, tôi có thể khẳng định rằng đây là một vũ đài cạnh tranh rất gay gắt và một diễn viên Đài Loan rất khó có thể nổi tiếng trên thị trường phim ảnh Trung Hoa vì dường như các nhà làm phim tại đây đều nghĩ rằng hầu hết các diễn viên Đài Loan chưa từng trải qua một khóa huấn luyện diễn xuất nào. Chính vì vậy, sau khi được họ ngỏ lời mời cộng tác tôi mới hiểu đó là vì ảnh hưởng mức độ nổi tiếng của bộ phim Đấu Ngư (The Outsider) do tôi đóng vai nữ chính vào năm 2003”.
“Đấu Ngư” là một tác phẩm gắn liền với tên tuổi của An Dĩ Hiên, nằm trong trào lưu dòng phim “thần tượng” rất ăn khách tại Đài Loan vào đầu thập niên 2000. Tuy mang nội dung dành cho đối tượng thanh thiếu niên với cốt chuyện xoáy quanh 4 nhân vật chính gồm ba nam một nữ nhưng “Đấu Ngư” cũng được khán giả mọi giới ở Đài Loan ưa chuộng vì đưa ra được những vấn đề xã hội hiện thực và chú trọng vào tâm lý yêu đuơng của lứa tuổi dậy thì trong chiều hướng giáo dục. Bộ phim khởi đầu qua phần giới thiệu sự quan hệ gắn bó của ba nhân vật nam chính là Vu Hạo (do Quách Phẩm Siêu đóng), Đan Lập Kiệt (do Lam Chính Long đóng) và Dương Huân Kỳ (do Trương Huân Kiệt đóng). Từ tình thân bạn bè thời thơ ấu, “bộ ba” này coi nhau như anh em ruột thịt và cũng nổi tiếng là nhóm học sinh quậy phá nhất lớp khi đang theo học tại một trường Trung Học Cấp Ba. Thực ra, ngoài cá tính “ngông” của tuổi trẻ, ba chàng thiếu niên Vu Hạo, Lập Kiệt và Huân Kỳ đều là những chàng trai nhiệt tình, tốt bụng. Trong một lần gây hấn xích mích với băng nhóm khác ở trường, Vu Hạo vô tình gây thương tích cho tên cầm đầu có biệt hiệu “Lão Thử” nên bị cảnh sát điều tra. Lúc đó, cô nữ sinh cùng lớp với Vu Hạo là Bùi Ngữ Yến (do An Dĩ Hiên thủ diễn) tình cờ đi ngang qua và chứng kiến sự việc, cho lời khai về việc “Lão Thử” cố ý khiêu khích và gây sự trước nên Vu Hạo được thả. Từ đó, Vu Hạo quen biết Ngữ Yến và đem lòng si mê cô tiểu thư con nhà giàu, học giỏi này.
Do lời chứng của Ngữ Yến, tên cầm đầu nhóm băng đảng du côn trong trường là “Lão Thử” sinh ra oán hận và nhiều lần tìm cô hăm dọa trả thù. Vu Hạo biết được nên ra tay bảo vệ người yêu bằng cách kêu gọi hai người bạn chí thân giúp đỡ ngầm. Lúc đầu, Ngữ Yến rất bực bội vì Vu Hạo thường bám sát cô nhưng sau đó cô hiểu được sự tình và cảm kích tấm lòng hào hiệp của chàng trai. Khi mối tình giữa Vu Hạo và Ngữ Yến bắt đầu nảy nở thì cũng chính là lúc họ phải đối diện với những thử thách nguy hiểm của bọn người “Lão Thử” luôn rình rập hãm hại. Ngoài ra, gia đình Ngữ Yến cũng phản đối kịch liệt sự quan hệ giữa hai người. Từ đó, Ngữ Yến và Vu Hạo bị lôi cuốn vào vòng xoáy của định mệnh để cùng nhau bước đi trên con đường cam go mưu tìm hạnh phúc mà chính họ cũng không thể ngờ rằng đó là những bước đường làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của họ.
Có thể nói rằng vai diễn Ngữ Yến đã mở rộng cánh cửa cho An Dĩ Hiên bước lên đỉnh cao danh vọng sau khi cô gia nhập giới phim ảnh từ năm 2001 với bộ phim truyền hình đầu tiên “Marmalade Boy”. Từ một tiểu thư quyền quý sang trọng chuyển sang cuộc sống bôn ba đầy sóng gió đường đời, vai diễn của nhân vật Bùi Ngữ Yến được xem là rất khó khăn. Nhất là những đoạn bộc lộ tâm lý phức tạp khi bị dằn co giữa tình yêu và gia đình. Ngoài ra, ở lứa tuổi thiếu nữ dù có cá tính mạnh hoặc cương quyết đến đâu cũng không tránh khỏi sự bồng bột, nông nổi. Đó chính là những khía cạnh trung thực được An Dĩ Hiên thể hiện một cách xuất sắc về tâm lý và cá tính của nhân vật, mang lại sự thành công bất ngờ cho bộ phim. Kế đến, danh tiếng của cô càng được hâm mộ trong khu vực Á Châu qua hai tác phẩm điện ảnh phát hành cùng năm 2003 là “Phong Thành” và “Karate Girls” (Trung Hoa Công Phu Thiếu Nữ).
Song song với những tập phim đầu tiên của “Autumn’s Concerto” đang được trình chiếu, trong năm 2009 vừa qua An Dĩ Hiên còn được khán giả chú ý một cách đặc biệt qua vai diễn rất gay go là nhân vật Triệu Mẫn, một cô gái cơ trí, thông minh, “dám yêu dám hận” và từ bỏ hết danh vọng để đi theo chàng lãng tử Trương Vô Kỵ trong bộ phim “Tân Ỷ Thiên Đồ Long Ký”.
An Dĩ Hiên (Ady An Yi Xuan) sinh ngày 29/9/1980 tại thành phố Đài Loan với tên thật là Ngô Mân Tịnh. Từ thời còn là một học sinh, cô nổi tiếng là “hiệp nữ” vì thường giúp đỡ bạn bè cho dù phải chịu nhiều thiệt thòi. Ngoài ra, cô bé Mân Tịnh cũng “trổ mã” rất sớm khi bước vào lứa tuổi Trung Học với nét đẹp mũm mĩm, duyên dáng nên thường được các bạn học gọi là “búp bê” hoặc “Tịnh Nhi khả ái”. Do xuất thân trong một gia đình theo Khổng giáo nên từ bé cô được giáo dục rất nghiêm khắc. Cho đến hiện nay, cô vẫn nổi tiếng là một diễn viên mẫu mực tôn trọng lễ nghĩa, lịch sự, lễ phép và luôn vâng lời cha mẹ. Trong thời thiếu nữ, Mân Tịnh có cá tính sôi động và yêu thích thể thao hơn các môn văn nghệ nên sau khi quyết định chọn lựa con đường diễn xuất, Mân Tịnh đã giải thích vế lý do chọn nghệ danh An Dĩ Hiên: “Tên Dĩ Hiên nghe có vẻ như thích hợp với tính tình hiếu động của tôi hơn ”.
Đặc biệt, cơ duyên thúc đẩy An Dĩ Hiên đến với nghệ thuật diễn xuất trước ống kính hoàn toàn không phải do cô chọn lựa và càng không phải là sở thích của cô mà nhờ người thân khích lệ tận tình nên sau khi tốt nghiệp chương trình đại học, cô đã tham dự cuộc thi tuyển lựa diễn viên của đài truyền hình SETTV. Từ đó giới phim ảnh Đài Loan đã đón nhận thêm một khuôn mặt tài năng mới.


Về chi tiết này, An Dĩ Hiên tâm sự: “Tôi may mắn sinh ra trong một đại gia đình mà mọi người luôn hòa thuận, vui vẻ và rất hạnh phúc. Nhờ những người thân ủng hộ, khuyến khích nên tôi cảm thấy rất tự tin và quyết định gia nhập thế giới văn nghệ điện ảnh. Họ còn là nguồn động lực giúp tôi vượt qua nhiều trở ngại trong bước đầu thử thách nên đối với tôi gia đình lúc nào cũng là mối quan tâm hàng đầu”.
Ngay sau khi ra mắt khán giả lần đầu tiên vào năm 2001 qua bộ phim “Marmalade Boy”, danh tiếng của An Dĩ Hiên bắt đầu lan rộng khắp đảo quốc Đài Loan và được dư luận đánh giá là một bông hoa xinh đẹp, có nhiều triển vọng vươn lên đẳng cấp ngôi sao hàng đầu trong dòng phim “thần tượng”. Tuy nhiên, phải đợi đến hai năm sau, cô mới thực sự khẳng định tài năng và địa vị của cô trong lòng khán giả qua ba tác phẩm liên tục “Ma Lạt Tiên Sư”, “Đơn Thân Túc Xá Liên Hoàn Phao” và “Đấu Ngư”. Qua đó, bộ phim “Đấu Ngư” đã trở thành “bệ phóng” đưa tên tuổi của An Dĩ Hiên bay đến vùng Hoa lục rộng lớn và trở thành một trong số ít ngôi sao nữ chiếm trọn cảm tình khán giả tại đây khi cô xuất hiện liên tục trong những tác phẩm nổi tiếng khắp khu vực Châu Á như: “Truy Phong Thiếu Niên”, “Trung Hoa Anh Hùng”, “Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện”, “Đại Hán Thiên Tử”, “Xa Thần”, “Bạch Bào Chi Ái” (Tình Là Bọt Nước), “Siêu Cấp Nam Nữ”, “Ngọa Tân Thường Đảm” (Nằm Gai Nếm Mật), “Nghệ Nương”, “Ngưu Lang Chức Nữ”, “Tỏa Thanh Thu” (Mùa Thu Khép Kín) v.v…
Nhìn qua những hoạt động phim ảnh của An Dĩ Hiên tại Hoa lục sau khi cô thành danh từ bộ phim “Đấu Ngư”, hầu hết những tác phẩm do cô góp mặt đều thuộc thể loại dã sử kiếm hiệp nên giới văn nghệ Hoa ngữ còn phong tặng cho cô danh hiệu “Cương Nhân Chi Nữ” (nữ nhân người thép). Bởi vì cô phải đảm trách các pha đấu kiếm, hành động rất nguy hiểm nhưng vẫn kiên trì và chứng tỏ tài năng diễn xuất rất đa dạng.
Ngoài ra, bộ phim tình cảm nổi tiếng do An Dĩ Hiên đóng vai chính là “ Siêu Cấp Nam Nữ” do đạo diễn Ngũ Tông Đức dàn dựng cũng là một tác phẩm được khán giả yêu thích nồng nhiệt vì nội dung sâu sắc và lấy bối cảnh tại nhiều danh lam thắng cảnh ở Singapore, Vân Nam, Thanh Đảo, Thượng Hải và Nhật Bản. Ngoài ra, “Siêu Cấp Nam Nữ” còn quy tụ dàn diễn viên trẻ trung hiện nay của giới điện ảnh Hoa ngữ gồm: Hồ Bình, Huỳnh Duy Đức, Tiêu Tường, Vu Tiểu Vỹ, Bảo Kiếm Phong, Phó Miểu. Trong phim “Siêu Cấp Nam Nữ”, An Dĩ Hiên thủ vai Đỗ Tiểu Phụng, một phụ nữ tài sắc vẹn toàn được ba anh chàng theo đuổi là Hồ Binh, Vu Tiểu Vỹ và Bảo Kiếm Phong, tạo thành mối tình tay tư đầy ngang trái và sóng gió. Vu Tiểu Vỹ vào vai phản diện mưu mô thâm hiểm, còn Bảo Kiếm Phong là một thương gia thành đạt, yêu Tiểu Phụng vì cô có dáng hình giống với vị hôn thê quá cố của anh, trong khi Hồ Binh vào vai một nhà quảng cáo thời trang hiền lành đứng đắn. Cả ba chàng trai đều có những ưu khuyết điểm khiến Đỗ Tiểu Phụng băn khoăn lưỡng lự trước mối chân tình của họ.
Kế đến, trong năm 2008, An Dĩ Hiên liên tiếp đạt nhiều danh hiệu “nữ diễn viên truyền hình xuất sắc” tại Trung Hoa qua vai nữ chính trong ba bộ phim “Tỏa Thanh Thu”, “Nghệ Nương” và “Ngưu Lang Chức Nữ”.
Riêng trong năm 2009, vai diễn mang tính cách đột phá ngoạn mục của An Dĩ Hiên là nàng quận chúa người Mông Cổ của Nhữ Vương phủ tên Triệu Mẫn trong bộ phim “Ỷ Thiên Đồ Long Ký” được chuyển thể từ quyển tiểu thuyết cùng tên của nhà văn trứ danh Kim Dung, nhận được thêm nhiều cảm tình của giới hâm mộ và dư luận truyền thông văn nghệ Hoa ngữ.
“Ỷ Thiên Đồ Long Ký” được xem là một pho truyện kiếm hiệp độc đáo với nhiều huyền thoại thêu dệt về truyền thuyết của nhân vật Trương Tam Phong phái Võ Đang và mối duyên hội ngộ kết hợp nhiều yếu tố yêu, hận và dằn co giữa tình riêng và nợ nước của hai nhân vật chính là Trương Vô Kỵ và Triệu Mẫn (trước đây là Triệu Minh, nhưng trong những phiên bản được tái phát hành sau này, nhà văn Kim Dung đã đổi tên lại thành Triệu Mẫn). Mối tình giữa Triệu Mẫn và Vô Kỵ cũng có tương quan khác biệt với hầu hết những nhân vật chính trong những pho truyện của kim Dung, với Triệu Mẫn mang thân phận quận chúa và Vô Kỵ là người đứng đầu giáo phái Minh Giáo. Tuy nhiên, vì tình yêu Triệu Mẫn đã lựa chọn con đường chông gai và bị cha của nàng từ bỏ để trở thành một thường dân. Trong khi Vô Kỵ cũng không màng địa vị cao nhất trong Minh Giáo để tìm đến hạnh phúc chân thật: “ngày ngày tô đậm lông mày, cho người yêu hết kiếp này bên nhau”.
Trước đây, khán giả đã từng thưởng thức tài năng diễn xuất vai Triệu Mẫn của nhiều tài tử như Lê Mỹ Nhàn, Diệp Đồng, Giả Tịnh Văn, Lê Tư v.v…nên sau khi nhận lời góp mặt trong phim “Ỷ Thiên Đồ Long Ký” đa số dư luận đều cho rằng An Dĩ Hiên sẽ chịu áp lực rất lớn. Thế nhưng, với cá tính kiên cường và biệt danh “người thép”, nữ tài tử họ An cho biết cô không hề lo nghĩ về việc bị so sánh cùng những Triệu Mẫn trước kia: “Mỗi người có một cách nhìn về Triệu Mẫn. Riêng bản thân tôi không xem qua các phiên bản trước đó vì tôi sợ bị ảnh hưởng phong cách của họ trong cách diễn của mình. Tôi có nhân vật Triệu Mẫn của riêng tôi”. Quả nhiên, nàng “Triệu Mẫn” An Dĩ Hiên càng diễn xuất càng tỏ ra thuần thục khác thường trong hình ảnh một nữ hiệp mặt xinh như ngọc, thông minh lanh lợi và rất tinh nghịch quỷ quái không khác gì nhà văn Kim Dung đã diễn tả. Trên thực tế, An Dĩ Hiên nổi tiếng là nữ tài tử rất chú tâm với nghề nghiệp. Cô luôn tìm hiểu và chuẩn bị cho vai diễn của mình rất kỹ trước khi bấm máy quay phim. Điển hình như trong bộ phim “Tân Ỷ Thiên Đồ Long Ký”, An Dĩ Hiên đảm nhận vai nữ chính Triệu Mẫn và cô đã dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu về nhân vật này.
Trong khi đó, chàng Trương Vô Kỵ do nam tài tử Đặng Siêu thủ diễn rất ăn ý và xứng đôi với An Dĩ Hiên nên cũng không thể nào tránh được những tiếng đồn gán ghép của dư luận công chúng theo kiểu: “trong phim tình giả lâm ly, ngoài đời tình thật kém gì trong phim"”. Hơn nữa, vào tháng 11/2009 còn có nguồn tin cho rằng lý do Đặng Siêu chia tay cô bạn gái là nữ tài tử Tôn Lệ là vì sự xuất hiện của An Dĩ Hiên. Trước những lời đồn đãi này, An Dĩ Hiên đã có phản ứng: “Tôi cảm thấy thật là đáng sợ vì trong giới nghệ sĩ luôn tồn tại những scandal và tôi cảm thấy rất khó chịu khi bị cho là kẻ thứ ba. Tôi đã đóng cặp với nhiều diễn viên nam nhưng riêng với Đặng Siêu có lẽ tôi cảm thấy bị hoang mang và lo lắng nhiều nhất vì có quá nhiều lời đồn. Trong những cảnh tỏ tình thân mật, âu yếm với chàng Trương Vô Kỵ, tôi luôn băn khoăn, suy nghĩ đắn đo không biết có nên làm theo kịch bản và hôn anh ta hay không" Hơn nữa, sau giờ đóng phím tôi không bao giờ đi ăn chung với Đặng Siêu dù anh ta có mời hoặc nhiều bạn đồng nghiệp rủ tôi đi chung. Tôi sợ sự hiểu lầm”.
Sau khi hoàn thành bộ “Ỷ Thiên Đồ Long Ký”, An Dĩ Hiên còn là ngôi sao nữ Đài Loan được nhắc nhở nhiều nhất trong cuối năm qua khi cô trở thành diễn viên duy nhất của xứ Đài được mời tham gia bộ phim có kinh phí dàn dựng tốn kém là “Tân Thủy Hử” với thành phần diễn viên hầu hết đều là nhân vật nam và chỉ có ba vai nữ. Theo dự định ban đầu, các nhà làm phim Trung Hoa không có kế hoạch mời nữ diễn viên của Đài Loan hoặc Hồng Kông cộng tác, nhưng cuối cùng vì danh tiếng nổi bật của An Dĩ Hiên nên cô được chọn vào vai người đẹp Lý Sư Sư, một trong những nữ danh nhân của huyền sử Trung Hoa.
Đồng thời, bộ phim ghi dấu sự trở lại màn ảnh nhỏ xứ Đài của An Dĩ Hiên sau gần 6 năm vắng bóng là “Autumn’s Concerto” đã gây nên những “cơn sốt” cấp tính khi dẫn dầu tỷ lệ khán giả theo dõi trong suốt 3 tháng so với các bộ phim truyền hình khác, kể từ khi được trình chiếu vào thượng tuần tháng 10/2009 . Đây cũng là lần đầu tiên An Dĩ Hiên đóng cặp với nam tài tử điển trai Ngô Kiến Hào, thành viên của nhóm nhạc F4 rất được giới trẻ Đài Loan yêu chuộng. Theo đa số dư luận, bộ phim “Autumn’s Concerto” được xem là cuộc “tái xuất” màn ảnh nhỏ rất thành công của An Dĩ Hiên nên trong một tương lai không xa cô còn có khả năng đoạt ngôi vị “Ảnh Hậu” từ tay ngôi sao Trần Kiều Ân. Tuy nhiên, An Dĩ Hiên đã khẳng định trong một cuộc họp báo: “Tôi không có ý định tranh đoạt với ai cả, và đối với tôi điều quan trọng nhất chỉ là hoàn thành trọn vẹn từng vai diễn. Hơn nữa, Trần Kiều Ân là bạn thân của tôi. Tôi được góp mặt trong Autumn’s Concerto cũng là nhờ công của cô ta giới thiệu. Theo tôi, Trần Kiều Ân mới chính là nữ diễn viên hàng đầu và xứng đáng với danh hiệu Ảnh Hậu Đài Loan”.
Hiện nay, với lứa tuổi chưa đầy 30, An Dĩ Hiên đang có những bước đi ngày càng vững chắc trên con đường sự nghiệp ở cả Đài Loan lẫn Hoa lục.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.