Hôm nay,  

Cộng Đồng Gốc Việt

02/05/200400:00:00(Xem: 4942)
Hình ảnh của người Hoa Kỳ đang đổi màu -- trong đó cũng có một phần màu da của cộng đồng Việt Nam. Một cách lặng lẽ qua các bản thống kê đầy bụi thực hiện mỗi 10 năm, và có khi cũng được nhiều chính khách ghi nhận một cách ồn ào qua các mùa bầu cử.
Bạn cứ thử nhớ lại hai thập niên trước, hay ba thập niên trước. Khi bật truyền hình lên, dĩ nhiên, hồi đó truyền hình không sôi động và hấp dẫn đa dạng như bây giờ, bạn thấy thật ít khuôn mặt gốc Á Châu. Các giờ tin tức buổi tối hầu hết là các phóng viên cổ thụ nổi tiếng, nghĩa là mặt đầy nếp nhăn. Bây giờ thì khác rồi. Bạn cố nhớ để so sánh xem sao. Bây giờ, khi cầm remote control bật máy TV lên, vào giờ tin tức lúc nào, bất cứ giờ nào trong ngày, với hơn 100 làn sóng truyền hình cable, luôn luôn thấy một khuôn mặt gốc Á Châu.
Bất kể bạn đang cư ngụ ở Bắc California hay Nam California, bạn luôn luôn trong giờ tin cao điểm sẽ thấy ít nhất vài khuôn mặt gốc Á, có khi là ngừời Nhật, có khi là người Việt, vân vân. Dĩ nhiên, các đài TV không bao giờ nói lên nguồn gốc quốc tịch cũ của xướng ngôn viên, vì để tránh rắc rối chuyện kỳ thị, nhưng bạn nhìn vào tên thì thấy ngay mà, Thí dụ, họ Nguyen thì nhất định là gốc Việt Nam rồi. Hay Yamamoto thì hiển nhiên là gốc Nhật Bản. Mới mấy năm trước, cô Connie Chung gốc Hoa còn làm mưa làm gió hệt như một hiện tượng truyền hình, lên tới các bậc cao của các làn sóng tin tức. Tuy là bị một giám đốc CN chê là chuyên khai thác “tin mềm” (soft news) nghĩa là loại tin làm cảm động lòng người, nhưng tới bậc cao tên tuổi đó thì không dễ tí nào.
Một bản tin AP hôm Thứ Sáu còn cho thấy rằng tốc độ tăng dân gốc Á đang ngày càng ào ạt. Nghĩa là, da của người dân Mỹ sẽ thành cà phê sữa sớm thôi. theo bản tin phân tích, người gốc Á theo dự kiến sẽ là cộng đông dân số tăng mau nhất trong nửa thế kỷ tới của Hoa Kỳ, vượt xa người da đen, da trắng và cả dân gốc Mỹ Latin. Dự đoán đó không phải các nhà báo bày ra cho có tin tức. Đây là bản phân tích của Sở Thống Kê Hoa Kỳ, cho thấy dân số Mỹ gốc Á có thể tăng tới 1/3 để tới 14 triệu người vào năm 2010, và nhiều hơn gấp ba lần để tới 33 triệu người vào năm 2050.
Dĩ nhiên, trong đó thì người Việt mình cũng vào ào ạt thời gian qua: di dân từ Ấn Độ và Việt Nam góp phần tăng khối dân số này trong thập niên 1990s.

Phóng viên AP ghi nhận lời phê bình của giáo sư Nguyễn Ngọc Bích, 67 tuổi, một nhà cựu ngoại giao Việt Nam định cư ở Mỹ từ năm 1975, khi Miền Nam VN sụp đổ, và sau này một thời là giám đốc Đài Á Châu Tự Do để đưa các bản tint rung thực về vùng đất cộng sản. GS Bích nói, rằng khi đi ngang qua các cửa tiệm trong Thương xá Eden ở Bắc Virginia, “Có một chút gì nhắc tôi tới quê hương. Cứ nhắm mắt lại và bạn ngeh chung quanh toàn là tiếng Việt thôi. Toàn những âm thanh y hệt như ở quê nhà.” GS Bích là một trong những người góp phần thành lập Thương Xá Eden.
Hiện thời người gốc Hoa là nhóm dân đông nhất, với 2.4 triệu người. Nhưng dân số Mỹ gốc Ấn tăng nhiều nhất trong thập niên 1990s -- tăng tới 106% để tới 1.7 triệu người.
Kế tiếp là dân Việt, tăng 83% và lên tới 1.1 triệu người vào năm 2000.
Còn nhóm gọi là “dân gốc Á khác” thì có 1.3 triệu người trong năm 2000. Trong đó có cả nhóm dân Hmong, mà dân số gần tăng gấp đôi để tới 169,000 người. Chính dân Hmong là một nhóm sắc tộc ở vùng núi rừng Lào Quốc đã sát cánh CIA chiến đấu chống lại làn sóng Cộng Sản trong thời Cuộc Chiến Việt Nam.
Nhiều trong số dân gốc Việt và Hmong vào Mỹ với tư cách tị nạn chính trị.
Ngày càng có thêm nhiều khu phố thương mại và các thương xá gốc Á mọc lên khắp Hoa Kỳ. Khu Phố Tàu dàn dựng theo kế hoạch lớn nhất Hoa Kỳ không còn là Phố Tàu San Francisco, hay Phố Tàu New York, hay Phố Tàu Washington DC nữa. Mà là một nơi gọi là Chinatown Plaza ở Las Vegas, tự gọi là “Phố Tàu theo kế hoạch lớn nhất ở Hoa Kỳ.”
Quận Cam với khu phố Little Saigon, nơi chiếm một vùng bốn biên giới của 4 thị xã -- Westminster, Garden Grove, Fountain Valley và Santa Ana -- còn được gọi là thủ đô người Việt tị nạn, có lẽ là một nơi duy nhất trên nước Mỹ mà rất nhiều người hàng ngày không cần nói tiếng Mỹ.
Đây cũng là một thành trì chống cộng nhiều thành tích, với những cuộc biểu tình của người Việt lớn nhất ngoài nước, khi ông Trần Trường treo ảnh ông Hồ và cờ đỏ.
Và đây cũng là nơi duy nhất mà 2 thành phố Hoa Kỳ ra dự thảo nghị quyết, tuyên bố rằng không muốn đón tiếp gì các phái đoàn chính thức của một nước đang có bang giao thân thiết với chính phủ Mỹ.
Lời rất là đơn giản: phái đoàn Hà Nội ơi, xin làm ơn đừng tới, khi nào Việt Nam chưa có tự do và dân chủ -- những giá trị mà nhiều người trong họ đã miệt mài chiến đấu cả đời, và bây giờ mong muốn đất nước sớm có những cơ hội tiến xa như nước người. Không phải là sự căm thù nung nấu lòng họ, nhưng chính là lý tưởng mong muốn điều tốt lành nhất cho đồng bào họ, những người đang ở một quê hương thật xa, nhưng cũng thật là gần.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.