Hôm nay,  

Đánh Công An, Đốt Xe, Vây Xã 46 Người Ra Tòa Đồng Nai

01/12/200900:00:00(Xem: 7111)

Đánh Công An, Đốt Xe, Vây Xã 46 Người Ra Tòa Đồng Nai

46 bị cáo đốt xe cảnh sát, đập phá trụ sở xã ra tòa... Đó là nội dung bản tin trên báo VnExpress hôm Thứ Hai.
Bản tin cho biết là vào ngày 30/11, tòa án tỉnh Đồng Nai đã mở phiên tòa xét xử 46 bị can tham gia gây rối trật tự công cộng ở khu kinh tế mở tại xã Long Hưng (huyện Long Thành, Đồng Nai).
Báo nhà nước kể rằng những bị can này bị truy tố các tội danh “cố ý làm hư hỏng tài sản”, “hủy hoại tài sản”, “gây rối trật tự công cộng”, “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, “trộm cắp tài sản”, “tiêu hủy tài liệu của cơ quan nhà nước” và “xúc phạm quốc kỳ”.
Theo cáo trạng, UBND tỉnh Đồng Nai cho phép Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp (HTX) lập dự án liên doanh, đầu tư xây dựng khu đô thị sinh thái kinh tế ở xã Long Hưng, có diện tích gần 305 ha (trong đó có hơn 1.000 ngôi mộ).
Ngày 13/2, HTX này ký hợp đồng với Trung tâm kỹ thuật địa chính tỉnh để đo đạc, xác định hiện trạng khu nghĩa địa. Tổ đo vẽ và người của HTX đến đánh dấu thông tin từng ngôi mộ, nhưng không thông báo chính quyền địa phương biết. Những người này tự ý dùng sơn đánh số thứ tự lên đỉnh và mặt sau của bia mộ, làm cho người dân có phần mộ trong diện tích quy hoạch bức xúc phản ứng.


Ngày 17/2, hơn 200 người kéo đến trụ sở UBND xã Long Hưng la hét, phản đối. Chính quyền đã giải thích và yêu cầu tổ đo vẽ cam kết ngưng đánh số và trả lại nguyên trạng cho các ngôi mộ.
Sáng hôm sau, khi tổ đo vẽ và cán bộ địa chính xã đang xóa vết sơn trên mộ thì có nhiều người dân đến ngăn cản, đe dọa và dùng vũ lực không cho xóa, yêu cầu sơn mới lại các ngôi mộ. Một số bị can, sau này được xác định là Đào Quang Hùng, Đào Quang Thịnh, Nguyễn Thị Hấu… còn kích động, lôi kéo nhiều người dân tiếp tục đến trụ sở xã gây áp lực, bao vây và đuổi đánh cán bộ.
Tối 18/2, khi lực lượng cảnh sát cơ động Công an tỉnh Đồng Nai đến ứng cứu, giải vây để bảo vệ cán bộ xã, hàng chục bị can trên đã tấn công cảnh sát, đập phá tài sản UBND xã, đốt xe mô tô, ôtô của lực lượng công vụ và bẻ gãy cột cờ, đốt cờ Tổ quốc… Hành động gây rối kéo dài đến nửa đêm, làm thiệt hại tổng giá trị tài sản hơn 645 triệu.
Báo VnExpress kết luận:
“Cũng theo cáo trạng, vụ gây rối còn có 23 người khác tham gia, nhưng xét thấy mức độ ít nghiêm trọng nên công an đã xử lý hành chính và đưa ra kiểm điểm trước dân.
Riêng ông Doãn Văn Hợp, tổ trưởng tổ đo vẽ cũng là người trực tiếp chỉ huy đánh dấu các ngôi mộ đã bị Trung tâm kỹ thuật địa chính nhà đất tỉnh Đồng Nai xử lý kỷ luật cảnh cáo.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.