Hôm nay,  

Nguyễn Tiến Trung Nhắn Lời: Sắp Ra Tù, Khỏi Cần Luật Sư

19/11/200900:00:00(Xem: 8644)

Nguyễn Tiến Trung Nhắn Lời: Sắp Ra Tù, Khỏi Cần Luật Sư; Phái Đoàn CSVN Đến Mỹ Bàn Nhân Quyền Với Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ

Hoa Thịnh Đốn (VB  Tổng hợp_-- Theo nguồn tin riêng của VB từ Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết, vào ngày 10 tháng 11, 2009, một phái đoàn Việt Cộng dẫn đầu bởi ông Lê Hoài Trung, giám đốc đặc trách các tổ chức quốc tế, đã đến thủ đô Hoa Thịnh Đốn đế gặp phụ tá bộ trưởng ngoại giao Mỹ đặc trách nhân quyền Michael Posner bàn về các vấn đề nhân quyền.
Ông Michael Posner vừa nhậm chức phụ tá bộ trưởng ngoại giao Mỹ  ngày 19 tháng 10, 2009 và dự tính sẽ đi Hà Nội trong tháng 11-2009 để bàn chuyện nhân quyền. Ông Posner đã gặp một số đại diện các tổ chức chính trị người Việt Nam tại Mỹ để tham khảo cho chuyến đi. Nhưng Hà Nội đã cử phái đoàn sang Mỹ để gặp ông Posner. Nội dung của cuộc đối thoại nhân quyền giữa hai bên vẫn chưa được tiết lộ, tuy nhiên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết sẽ công bố trong một ngày rất gần.
Trong lá thư ngày 29-10-2009 của bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi, Phó Tổng Thư Ký Đảng Dân Chủ Việt Nam, đã gởi cho ông Michael Posner  nhờ can thiệp Hà Nội trả tự do cho luật sư Lê Công Định, Tổng Thư Ký Đảng Dân Chủ Việt Nam,  và thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung, một thành viên nồng cốt của tổ chức này và thuộc nhóm sáng lập Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ.


Luật sư Lê Công Định, phó thủ lãnh luật sư đoàn Thành Hồ (Sài Gòn), từng du học tại Hoa Kỳ, là một trí thức trẻ nhiệt tình với các vấn đề của đất nước đã bị công an bắt vào giữa tháng 6-2009. Nhiều tổ chức quốc tế và chính Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã lên tiếng yêu cầu Hà Nội trả tự do cho ông ta.
Do đó người ta tin rằng vấn đề Lê Công Định được đặt ra trong nội dung cuộc nói chuyện nhân quyền giữa phái đoàn Việt Cộng và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.
Vào ngày 14-11-09, Nguyễn Tiến Trung lần đầu được thân nhân vào thăm nuôi với sự chứng kiến của công an. Người nhà cho biết sức khỏe của Trung vẫn tốt và anh nói là gia đình không cần phải lo luật sư vì sẽ được thả sớm.
Giữa năm 2009, Hà Nội bỗng thay đổi lập trường, trở nên cứng rắn hơn với những loạt bắt bớ các nhà đấu tranh dân chủ nhân quyền tại Việt Nam, đàn áp các Blogger dám đặt các vấn đề liên quan tới tình hình an ninh đất nước, tới sự lấn lướt của Trung Cộng như vụ Hoàng Sa Trường Sa, Bauxite Tây Nguyên. Người ta tin rằng những người cầm đầu Cộng Sản Việt Nam đã khiếp nhược và bị đàn anh phương Bắc ra lệnh bắt phải làm như vậy.
Tuy nhiên cũng có một phe muốn dựa vào Hoa Kỳ để cân bằng lực lượng với Trung Cộng trong vấn đề bảo vệ an ninh quốc gia Việt Nam trước tham vọng bành trướng của Bắc Kinh.
Người ta chờ đợi thái độ của Hà Nội trước các đòi hỏi về nhân quyền của Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.