Hôm nay,  

Canh Bạc Nguyên Tử

08/10/200900:00:00(Xem: 6966)

CANH BẠC NGUYÊN TỬ

Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh
Iran đã đánh ra những chiêu bịp bợm trong ván bài vũ khí nguyên tử trước sự soi bói của Thế giới. Ngay sau khi Mỹ tiết lộ tin Iran có một trung tâm thanh lọc Uranium thứ hai ở gần Qom, trong cuộc họp ở Geneva đại biểu Iran đã tỏ vẻ nhân nhượng, chấp nhận cho nhân viên thuộc Cơ quan Nguyên tử năng LHQ đến thanh sát nơi này trong hai tuần tới. Các quan sát viên quốc tế đã tỏ vẻ nghi ngại, vì Iran dễ dàng chấp nhận như vậy có thể là một cách tuơng kế tựu kế để đánh lạc hướng. Cũng giống như một kẻ gian chụp lên cái đích đã bị bại lộ một cái vỏ bề ngoài coi như đã thua cuộc rồi để làm thế giới yên lòng, nhưng trong khi đó nó lại xúc tiến hoạt động ở một nơi khác bí mật hơn và rất quan trọng là nhà máy chế tạo bom nguyên tử chớ không phải chỉ là thanh lọc chất Uranium vì mục tiêu hòa bình để chạy máy tạo ra điện năng.
Cuộc họp ở Geneva tuần trước giữa đại biểu của Iran và các đại biểu của 6 nước: Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Mỹ là cuộc họp đầu tiên sau 15 tháng ngừng trệ về vấn đề này. Các nước thỏa thuận sẽ họp lại vào ngày 19 tháng 10 để thảo luận tiếp về chương trình nguyên tử của Iran. Tuần này Phát ngôn nhân Hassan Ghashghavi của bộ Ngoại giao Iran trong một cuộc họp báo ở Teheran nhắc lại rằng chương trình nguyên tử năng của Iran là một chương trình hòa bình, song lại không nhắc đến lời yêu cầu của Tây phương là Iran phải cam kết bảo đảm cho mục tiêu đó. Phát ngôn nhân nói ông ta không có nhiệm vụ "phán xét" về các cuộc họp lần tới sẽ đi về chiều hướng nào, nhưng quả quyết Iran sẽ "tiến mạnh về mục tiêu tích cực đó". Ông ta nói: "Chúng tôi nghĩ là tích cực vì các cuộc thương lượng đã có tiến bộ. Sự tiến hành thảo luận cho thấy có chất lượng để bàn bạc trong các cuộc thảo luận tiếp trong tương lai. Chúng tôi không thấy có lý do gì để bi quan.". Các cuộc thảo luận kế tiếp ngày 19-10 chỉ nhằm mục đích giúp Iran thanh lọc quạng Uranium tốt hơn.
Hai năm trước đây, các cơ quan tình báo Mỹ công bố một báo cáo đầy dủ chi tiết kết luận Teheran đã đình chỉ nỗ lực đặt kế hoạch làm một quả bom hạt nhân vào năm 2003. Nhưng trong những tháng gần đây, Anh, Pháp, Đức và cả Israel đã đưa ra những tranh cãi bất đồng về kết luận nói trên để nói rằng Iran đã tiếp tục trở lại kế hoạch làm bom. Tuần vừa qua một giới chức cao cấp Mỹ cho biết hiện nay Mỹ đang xét lại những kết luận tình báo của năm 2007. Cơ quan Nguyên tử quốc tế cũng đưa ra những chứng cớ cho thấy ngoài việc thâu thập những tiến bộ về cách làm bom do các tay chuyên gia bất lương đưa ra cách thức chế tạo bom đem bán chợ đen để vơ vét tiền bạc, Iran đã tự khảo cứu và thử những máy móc làm nổ hạt nhân.
Cuối tuần qua, Chủ tịch Cơ quan Nguyên tử năng LHQ ông Mohamed ElBaradei đã đến thăm Teheran để thảo luận với nhà cầm quyền Iran về thủ tục cho các thanh sát viên LHQ đến điều tra cơ sở thanh lọc Uranium mới bị tiết lộ ở Qom. Sau mộl loạt hội họp với các giới chức Iran, ElBaradei cho các phóng viên biết các chuyên gia LHQ sẽ đến nhà máy nói trên vào ngày 25 tháng 10. Ông cũng cho biết sự tranh cãi về vụ Iran làm bom nguyên tử cũng sẽ được giải quyết vào dịp đó. Ông nói về mối quan hệ giữa Iran và cơ quan Nguyên tử năng như sau: "Hiện nay chúng tôi đã chuyển đổi từ thế đối đầu qua thế hợp tác và tôi đã yêu cầu Iran mọi việc cần phải công khai hóa cho minh bạch. Lúc này chúng tôi đã theo con đường thích hợp nhất. Cơ quan chúng tôi, cộng đồng thế giới và Iran đã có những cuộc thảo luận xây dựng".


Dù vậy, một câu hỏi quan trọng nhất vẫn còn: Lần này Iran có giở trò "tháu cáy" trong canh bạc xì phé quốc tế để chế tạo bom hay không" Chúng tôi nghĩ Iran không dám bịp bợp như trước, vì 3 nguyên nhân. Trước hết là luật lệ quốc tế, thứ hai là sự trói buộc của khoa học kỹ thuật và thứ ba là một thực tế đơn giản: Nếu có "bom", Iran định làm gì với quả bom đó" Về mặt luật pháp quốc tế, LHQ hôm nay đã khác LHQ hôm qua. Sau khi Hội đồng Bảo An LHQ gồm 5 nước lớn vì lý do sống còn của chính mỗi nước đã biểu quyết "chống sự lan tràn của vũ khí hạt nhân, nghĩa là cấm nước nào chưa có bom, không được bí mật làm bom nguyên tử". Để trừng phạt kẻ vi phạm HĐBA sẽ ra lệnh cấm vận, phong tỏa. Một nước như Iran vốn yếu kém về kinh tế, trong nước lại có mầm mống chia rẽ, khi bị phong tỏa tất nhiên trong nước sẽ có nội loạn. Hiện nay đa số dân Iran không muốn có bom nguyên tử, họ chỉ muốn được hít thở không khí trong lành, thay vì bị nghẹt thở trong bầu không khí u ám tàn bạo của bọn Vệ binh Cách mạng. Chế độ đương quyền sẽ sụp đổ, Vệ Binh Cách Mạng Iran đang sợ bị mất quyền nên không dám chơi trò lừa bịp lần này.
Về mặt khoa học kỹ thuật có lẽ còn nhức nhối hơn. Muốn có một quả bom nguyên tử, trước hết anh phải có đủ dụng cụ và vật liệu làm ra nó. Rồi sau khi làm ra bom, anh có thể chôn ngầm nó dưới đất và xoa tay thoải mái chăng" Kỹ thuật học không cho làm như vậy, nó bắt buộc anh phải cho nổ thử một quả xem có đúng là bom không hay chỉ là một cái túi phóng xạ làm hại mọi người sống quanh nó, kể cả kẻ làm ra "quả" phóng xạ. Chính vì lý do đó nên Bắc Hàn đã phải cho nổ thử một quả bom thô sơ, làm cả thế nổi lên phản đối. Hơn nữa dù đã có bom rồi, anh còn cần phải có khí cụ để phóng nó đi. Iran đã thử các loại phi đạn tầm ngắn và tầm trung. Nhưng bắn được phi đạn vẫn chưa đủ, mà còn phải làm thế nào chế tạo một đầu đạn nguyên tử nhỏ xíu để gắn vào phi đạn. Và sau hết một vấn đề nhỏ nhưng nhức nhối vô cùng. Đó là vấn đề điều khiển phi đạn cho nó bay đi trúng đích, không bay lạc hướng để trúng nơi khác, nhất là không bị những lá chắn chống phi đạn của nước thù nghịch bắn hạ nó trên đường bay.
Sau hết một lý do rất thực tế. Phi đạn bom nguyên tử của Iran nhắm bắn ai" Bất cứ nhằm vào Israel hay một căn cứ quân sự nào của Mỹ hay một nước Tây Âu đã sẵn có cả kho bom nguyên tử, kẻ đánh bom sẽ lãnh đòn trả đũa nguyên tử thê thảm. Chiến tranh hạt nhân đã hết thời rồi. Hồi cuối Thế kỷ 20, chiến tranh nguyên tử là hình bóng một con quái vật hăm dọa toàn thế giới. Nhưng qua Thế kỷ 21, con quái vật chiến tranh hạt nhân đã chết, bởi vì từ nước lớn cho đến nước nhỏ với các kho vũ khí hạt nhân hiện nay đã được tích lũy ở 5 nước lớn trong Hội Đồng Bảo An, người ta đã biết chắc đánh bom nguyên tử chỉ là một cách tự sát không hơn không kém.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.