Hôm nay,  

Tìm Hiểu Luật Lệ Ngành Thẩm Mỹ: An Toàn, Sức Khỏe Nghề Nail

15/08/200900:00:00(Xem: 9806)

Tìm Hiểu Luật Lệ Ngành Thẩm Mỹ: An Toàn, Sức Khỏe Nghề nail
VB Ngọc Anh
OSHA là chữ viết tắt của Occupational Safety and Health Act.
Các trường dạy nghề Thẩm Mỹ cũng như các salons ngành thẩm mỹ cần phải có treo bảng OSHA trên tường.
Bản chỉ dẩn nầy ghi chú những hoá chất có hại cho sức khoẻ của nhân viên làm việc cũng như cho khách đang được xử dụng trong trường học hay trong tiệm. Những hoá chất có hại phải được huấn luyện cách xài thuần thục trước khi áp dụng cho khách.
Theo luật tất cả những người thợ dù làm việc full time, part time, đều phải hiểu rõ ràng những tác dụng của các hoá chất mà họ xử dụng.
Bản OSHA dùng để bảo vệ sức khoẻ của những người làm việc trong tiệm và của khách vô tiệm đặc biệt tiểu bang CA , luật vệ sinh và an toàn trong ngành thẩm mỹ rất gắt gao.
Bạn hãy thử tưởng tượng trong những tiệm uốn tóc, tiệm cắt tóc, cạo râu, tiệm dưỡng da ... đều có xử dụng hoá chất, xử dụng những vật dụng bén nhọn , những dụng cụ bằng điện, xử dụng hơi nóng ...v...v...
Rất dể dàng xãy ra tai nạn làm cho ... đổ máu.
Khi bạn nhíp cây kéo cắt tóc, thay lưỡi dao bào ... bạn có thể cắt phạm nhằm ngón tay làm chảy máu , bạn sẽ làm gì lúc đó " dùng cục bông gòn thấm alcohol chùi sơ cây kéo rồi tiếp tục cắt tóc", hay bạn sẽ rửa thật sạch cây kéo có dính máu của bạn rồi nhúng vô alcohol", hay bạn dùng khăn giấy khô quẹt sơ vết máu rồi tiếp tục làm việc không hề quan tâm tới vết thương chảy máu trên ngón tay của bạn".
Người thợ làm nghề dưỡng da cũng vậy, khi bạn hút chất dơ ra khỏi da, hay wax, bạn có mang bao tay hay thay bao tay sạch khác".
Người thợ móng tay" bao nhiêu lần bạn cắt da cho khách làm chảy máu người khách vì lỡ tay cắt quá sâu".
Bạn sẽ làm gì khi sự việc xãy ra".
Bạn có biết rất nhiều thẩm mỹ viên mang bịnh viêm da do bàn tay tiếp xúc thường xuyên với hoá chất mà không cẩn thận dùng bao tay che chở cho làn da.
Chắc bạn đã nghe kể câu chuyện kinh khủng vào mùa hè năm xưa, khi một tiệm móng tay bị thưa kiện với số lượng hơn trăm người khách bị nhiễm trùng hai bàn chân trong số có những trường hợp không chữa lành được mà giới truyền thông đã ầm ỷ đưa lên Tivi gây tai tiếng xấu cho người Việt chúng ta.
Người thợ làm nail trong tiệm Nail nầy bị bịnh lao (Tuberculosis) mà cứ tiếp tục làm móng chân cho khách. Khi cô ho, vi trùng lao bay theo không khí đã xâm nhập vào chậu nước rửa người khách đang ngâm chân, và da chân của người khách nhanh chóng bị nhiễm vi trùng lao trong chậu nước.


Sự việc nầy đưa tới những câu hỏi về vệ sinh của chậu rửa ngâm và rửa chân khách (foot spa ) có được làm sạch sẽ sau khi làm việc với người khách kế tiếp hay không".
Sự việc xãy ra cũng dẫn đưa tới những ngành nghề khác chưa có sự an toàn và vệ sinh được kiểm soát gắt gao như ngành thẩm mỹ, đó là ngành xâm vĩnh viễn (tatoos) hay xỏ lỗ tai, lỗ mũi , hay những nơi khác trên thân thể ...
Sự truyền nhiễm qua bịnh và vi trùng như nói trên có thể xãy ra khắp mọi nơi, khi sự vệ sinh không được coi trọng.
Vì vậy mà bất cứ ngành nghề nào, bạn cũng cần phải có một kiến thức vững để làm việc đúng cũng như bảo vệ nghề nghiệp của mình.
Bạn có biết có nhiều chỗ bị cấm đoán khạc nhổ hay không". Bởi vì vi trùng bịnh lao có thể sống trên lề đường ẩm thấp trong thời gian dài tới 6 tháng.
Bạn có nhớ rằng bịnh Aids vẫn chưa chữa được .
Vấn đề khác nữa là những dụng cụ bén nhọn không cần dùng thường xuyên bạn sẽ cất giữ ở đâu trong tiệm của bạn"
Những vấn đề linh tinh đó bạn có thể tìm thấy trong bản OSHA loại nào và cất ở chổ nào tiện dụng. Những món không có đề cập tới trong bản OSHA có thể cần phải cất trong tủ có khóa.
Khi bạn làm những dịch vụ thẩm mỹ như xâm, xỏ lỗ tai... bạn nên có một chương trình riêng cho tiệm của bạn để giữ vệ sinh và an toàn, tập cho mọi người làm việc chung theo cùng một cách thức giống nhau.
Ngoài ra bạn nên dựa vào bản OSHA mà làm việc cho có căn bản dể theo. Những dịch vụ như xâm thẩm mỹ, trang điểm vĩnh viễn hiện nay chưa có một chương trình hoàn hảo nào làm mẩu mực để noi theo trong cách giữ vệ sinh và an toàn, bạn nên tìm kiếm nh ững tin tức mới nhất trên web mạng lưới qua địa chỉ www.spcp.org, tìm chi tiết về tattoo, piercing organizations.
Nếu có thể bạn nên lấy những lớp dạy chuyên môn về ngành nầy theo học để phát triển nghề nghiệp và thêm hiểu biết.
Thêm địa chỉ nầy để bạn tìm hiểu them. www.osha.gov/SLTC/bloodbormepathogens
Nên nhớ luôn luôn có bản OSHA trong tiệm của bạn để bảo vệ sức khoẻ của bạn và khách hàng của bạn.
Những công ty sản xuất những sản phẫm dùng trong ngành thẩm mỹ đều có những thay đổi cách chế tạo hằng năm để thích ứng với nhu cầu của khách hàng, cũng như bảo vệ sức khoẻ cho giới tiêu thụ (liên hệ tới những người hay bị dị ứng với hoá chất ) những loại xịt hay chứa nhiều chất hoá học. Càng ngày các sản phẫm mới càng dựa vào những vật liệu thiên nhiên hơn hoá chất nên đỡ nguy hại hơn.
VB Ngọc Anh

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.