Hôm nay,  

Gởi Tiền Về Vn Sẽ Bị Đánh Thuế 10%?

17/01/200900:00:00(Xem: 11300)
Gởi Tiền Về VN Sẽ Bị Đánh Thuế 10%"
Gởi Tiền Về Việt Nam Bị Đánh Thuế 10%" Đó là câu hỏi nêu làm nhan đề một bản tin trên đaì RFA hôm Thứ Sáu 16-1-2009, viết bởi Thiện Giao, phóng viên đaì này.
Bản tin đài này nói rằng một văn thư của Ngân Hàng Đông Á tại Việt Nam gởi cho các công ty chuyển tiền ở nước ngoài cho biết Hải Quan Việt Nam sẽ đánh thuế 10% lên ngoại tệ gởi về Việt Nam kể từ ngày 17 tháng Giêng.
Bản tin kết thúc bằng viễn ảnh đầy kinh tế, "Tuy nhiên, điều trước mắt, là nếu lượng kiều hối 8 tỷ Mỹ kim, với thuế suất 10%, hàng năm chính phủ Việt Nam sẽ thu được 800 triệu đô la."
Một người trong ngành chuyển tiền đã nói với đaì RFA về tình hình này:
"Ông Nguyễn Trọng Phú, đại diện công ty Hoa Phát chuyển tiền về Việt Nam, có văn phòng tại miền Nam California, cho biết, hiện phía Việt Nam chưa có quyết định dứt khoát về điều này. Nhưng, cũng theo lời ông Phú, một bức thư từ ngân hàng Đông Á gởi cho các công ty chuyển tiền ở nước ngoài ngày 15 tháng Giêng cho thấy bắt đầu từ ngày 17 tháng Giêng, tiền mà người Việt ở nước ngoài gởi về cho thân nhân tại Việt Nam sẽ bị đánh thuế 10%.

Luật thuế 10% trên kiều hối sẽ gây rối loạn
"Sáng hôm nay, chúng tôi nhận được thư của ngân hàng Đông Á. Văn thư có nói, bắt đầu từ ngày 17 tháng Giêng, Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam và Bộ Tài Chánh sẽ đánh thuế 10% số tiền gởi về trong nước.
Tuy nhiên, qua xác định với Văn Phòng Quản Lý Kiều Hối, thì văn phòng này nói thông tin ấy có thể không chính xác và họ sẽ có cuộc họp ngay trong ngày hôm nay để làm sáng tỏ việc này. Ngay bây giờ thì chúng tôi cũng không biết điều này có đúng hay không" Chúng tôi đang chờ đợi."
Theo lời một nhà quan sát Quận Cam, tình hình thu thuế này diễn ra trong lúc sắp Tết hiển nhiên sẽ làm nhiều người Việt hải ngoại bất bình. Thêm nữa, trứơc giờ gửi 100 Mỹ Kim về VN chỉ trung bình trả lệ phí 3 Mỹ Kim thôi (nếu gửi ít, lệ phí sẽ giảm nếu gửi nhiều), nhưng nếu lấy thêm thuế 10% có nghĩa là ngườøi gửi sẽ phải chi ra 13 Mỹ Kim cho mỗi 100 Mỹ kim gửi về.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.