Hôm nay,  

Hà Nội Đang Lụt, Lo Họa Mới: Sắp Mưa To Thêm, Sợ Vỡ Đê

05/11/200800:00:00(Xem: 3954)

Hà Nội Đang lụt, Lo Họa Mới: Sắp Mưa To Thêm, Sợ Vỡ Đê

Hà Nội lụt thê thảm liên mấy ngày nay... nhưng vài ngaỳ tới sẽ mưa to phức tạp, khó lường... Tai họa vẫn chưa xong, bởi vì vài ngày nữa sẽ lại có mưa to tràn tới, theo thông tin cảnh báo trong buổi họp giao ban của Trung Tâm Khí Tượng Thủy Văn Trung Ương,  do báo nhà nứơc VietNamNet tường thuật đêm 4-11-2008.

Bản tin nêu rõ trong nhan đề rằng “Hà Nội cần sẵn sàng cho tình huống xấu nhất,” ghi lời của “Ban Chỉ đạo PCLB TƯ và lãnh đạo UBND TP.Hà Nội chiều 4/11 khẳng định, đến thời điểm này, hệ thống đê điều của Thủ đô và các tỉnh lân cận vẫn an toàn. Tuy nhiên, cuối tuần trời sẽ tiếp tục có mưa, dự kiến khoảng 50-200mm, nên Ban Chỉ đạo yêu cầu TP. Hà Nội lên phương án sẵn sàng cho tình huống xấu nhất.

Tại cuộc họp giao ban chiều 4/11 của Ban Chỉ đạo, Giám đốc Trung tâm KTTV TƯ Bùi Minh Tăng thông báo, diễn biến thời tiết cuối tuần này vẫn hết sức phức tạp, khó lường.”

Bản tin ghi lời ông giám đốc Buì Minh Tăng cảnh báo, nhưng ông Bộ Trưởng Cao Đức Phát nêu rõ hiểm họa:

“Ông Tăng cảnh báo, ở một số vùng cục bộ sẽ có lượng mưa rất lớn, điển hình như hôm 3/11 Bắc Bộ mưa rất ít nhưng tại Sầm Sơn (Thanh Hoá) mưa tới 400mm, TP. Hải Dương 300mm. Song, đợt mưa cuối tuần này sẽ dứt nhanh, không kéo dài như tuần qua.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Trưởng Ban chỉ đạo PCLB TƯ Cao Đức Phát cho rằng, mưa thêm 200-300mm sẽ rất nguy hiểm cho Hà Nội, kể cả mưa chỉ rả rích, vì Thủ đô đang ở trong điều kiện nền đất như hiện nay, giao thông, nội đồng ngập úng. Hơn nữa, lũ về sẽ làm dâng nước hồ Hoà Bình, Tuyên Quang, Thác Bà, khi xả sẽ làm lũ ở sông Hồng lên cao, đe dọa đến cuộc sống của người dân trước hết là ở bãi và hai bên sông Hồng.

Trước tin đồn thất thiệt về việc Hà Nội bị vỡ đê, ông Trịnh Duy Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, khẳng định, đến thời điểm này, không có chuyện đê vỡ và TP chưa có chủ trương phân lũ về các địa phương. TP Hà Nội đã chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý khẩn cấp các vấn đề về đê điều. Theo ông Hùng, hai bờ tả, hữu sông Hồng về cơ bản là yên tâm và mực nước sông Hồng tại Hà Nội vẫn chưa đến báo động I.”

Đặc biệt, là nguy cơ vỡ đê.

Bản tin VietNamNet thêm:

“Hiện nay, Hà Nội lo lắng nhất là các tuyến đê cấp 3,4 - đê nội đồng các sông Tích (20km), Bùi (15km), Nhuệ... hiện đã ở mức báo động III. Nếu tiếp tục có mưa lớn cộng với lũ ở phía tây Bắc Bộ đổ về thì nguy cơ vỡ là rất lớn.

Trong khi đó, nước sông Nhuệ, tuy đã xuống được 9cm song vẫn rất chậm do 2 ngày qua mưa chưa dứt và lượng nước trong nội đồng quá lớn, tràn qua các ngóc ngách của khu dân cư, đổ ra sông Nhuệ. Do vậy, cần canh gác 24/24 đối với các đoạn xung yếu.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.