Hôm nay,  

Với Mô Hình “SV Đi Học Miễn Phí,” Một Trường Đại Học Gây Được Nhiều Chú Ý

06/08/200800:00:00(Xem: 2725)
Đại Học Berea, mở cửa được khoảng 150 năm hướng tới việc giáo dục những người nô lệ cũ và những thành phần người da trắng thất học ngày nay chỉ nhận học sinh có tiêu chuẩn thu nhập thấp và không bắt đóng học phí.

Theo lời của Joseph P. Bagnoli Jr. quản lý hành chính đơn nhập học cho biết “Sinh viên có thể đến Berea với hai bàn tay trắng rồi tốt nghiệp mà không phải trả bất cứ một lệ phí nào. Chúng tôi gọi đây là nền giáo dục tốt nhất mà ngay cả tiền bạc cũng không thể nào mua được.”

Thật sự thì số tiền mà Berea thu được mỗi năm có tổng giá trị là 1.1 tỉ đồng và liệt kê đại học này nằm trong danh sách những đại học bậc sang nhất quốc gia. Tuy nhiên không giống như nhiều trường được đưa vốn, Berea không có đội tuyển bóng bầu dục, không có ký túc xá, phòng xông hơu, hay vách núi nhân tạo cho các tay leo núi thể thao. Thay vào đó thực phẩm ở đây được trồng trọt và nhân giống tại cánh đồng trường, bàn ghế học sinh được làm từ các lớp mỹ thuật, và đa số học sinh  tình nguyện làm việc nhận lương tối thiểu tại khuôn viên trường.

Tại Berea, các gia đình mang con em của mình đến đây phỏng vấn có thể ở tại một căn nhà bốn phòng ngủ miễn phí và trang bị hệ thống TV màn hình phẳng và giường tự chế. Để đạt tiêu chuẩn làm việc, một số học sinh có thể xin việc làm tại các văn phòng hành chính, phòng thí nghiệm, chi nhánh phân khoa, cánh đồng trường, các xưởng chế tạo trang thiết bị hoạc tại khách sạn do trường sở hữu.

Cũng như bất kỳ một đại học bậc sang nào muốn tuyển lựa học sinh giỏi thuộc diện nghèo khó, mô hình “đi học miễn phí” của Berea đang ngày càng thu hút nhiều sự chú ý từ khắp nơi. Mặc dù nền kinh tế thị trường có xuống thấp, nhưng tăng trưởng về tiền thưởng cho các trường học trong những năm qua không hề thuyên giảm. Điển hình là các trường danh tiếng như Harvard nhận 35 tỉ, Yale nhận 23 tỉ, Stanford khoảng 17 tỉ và Princeton được 16 tỉ.

Những khoảng tiền thưởng này đã giúp giáp dục cao học khá hấp dẫn. Như lời chủ tịch của viện trưởng trường Harvard Drew Gilpin Faust đã từng nói trong bài phát biểu của mình rằng các kỹ thuật khoa học mới đã được trợ giúp đáng kể trong lúc sự ủng hộ từ chính phủ đang giảm.

Hàng chục trường danh tiếng đã gia tăng trợ cấp cho những học sinh thuộc dạng trung lưu và nghèo khó, thế cả tiền trợ cấp cho tiền vay. Nhiều nơi còn lên tiếng cho kế hoạch phát triển bộ phận học sinh và chương trình chuẩn bị cho đại học của mình sang các trường học của học khu từ mẫu giáo đến 12.

Tuy nhiên, theo thông tin của năm 2002 cho thấy thì chỉ có một phần mười các học sinh tại Hoa Kỳ thực sự đến từ 40% các gia đình có thu nhập cực thấp. Tỉ lệ đối xứng này thực chất đang giảm dần. Tại những trường lớn, chỉ có từ 8-15% nhận được tiền Pell grant của liên bang. Còn tại Berea, trên ba phần tư số học sinh nhận được tiền trợ cấp từ liên bang. Rõ ràng mô hình của Berea đang làm nhiều nhà chính sách giáo dục phaả học hỏi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.