Hôm nay,  

Sinh Hoạt Cộng Đồng: Phát Hành Hồi Ký Đóa Hồng Gai

28/04/200800:00:00(Xem: 4469)

Nhân dịp tưởng niệm Quốc Hận 30-4, CĐNVTD/ NSW được hân hạnh đón tiếp nữ tù nhân chính trị Nguyễn Thanh Nga từ Hoa Kỳ, nhân dịp bà đến Úc phát hành tác phẩm nổi tiếng "Đóa Hồng Gai" tại Trung Tâm Văn Hóa & Sinh Hoạt Cộng Đồng NSW vào lúc 2 giờ trưa ngày Thứ Bảy 19-4-2008, do Nhóm Thân Hữa Thanh Nga Úc Châu tổ chức.
Buổi phát hành tác phẩm "Đóa Hồng Gai" được mở đầu bằng nghi lễ chào quốc kỳ Việt, Úc và phút mặc niệm. Trong giây phút mặc niệm, MC Lưu Dân đã nhấn mạnh đến những anh hồn bất khuất của những tù nhân chính trị và các chiến sĩ VNCH đã hy sinh oanh liệt trong các trại tù khắc nghiệt dã man của CS trên khắp nẻo đường đất nước.
Sau nghi thức chào cờ mặc niệm là phần giới thiệu quan khách và thành phần tham dự buổi lễ. Về phía các vị lãnh đạo tinh thần, có Linh mục Chu Văn Chi, Linh mục Nguyễn Khắc Hoạch, Linh mục Mai Đào Hiền, và Ông Nguyễn Văn Báng đại diện Cao Đài, cùng tham dự. Về phía cộng đồng có BS Nguyễn Mạnh Tiến, Chủ tịch CĐNVTD Liên bang Úc Châu; LS Võ Trí Dũng, Chủ Tịch CĐNVTD/NSW; Chiến Sĩ Võ Đại Tôn, Tổng Ủy Viên Điều Hợp LMQPVN; Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ Tịch Hội đồng Tư vấn & Giám sát NSW; LS Võ Minh Cương, cựu Chủ tịch CĐNVTD Liên Bang; Ông Phan Đông Bích, cựu Chủ tịch CĐNVTDNSW; Bà Đặng Kim Ngọc, Hội trưởng Hội Phụ Nữ NVTD/NSW; Ông Đào Dũng, Trưởng nhiệm LMQPVN Úc Châu; Ông Thuyền Nhân, Hội Văn Bút Sydney; Ông Mai Đức Hòa, Chủ tịch Hội CQN/NSW; Ông Nguyễn Minh Triền, Liên Hội Trưởng Võ Khoa Thủ Đức UC; Ông Trương Công Hải, Gia đình Hải Quân Úc Châu; Ông Nguyễn Ngọc Trạng, Gia đình Không Quân NSW; cùng các vị đại diện truyền thông Việt ngữ, đại diện Hội Đoàn, Đoàn Thể và khoảng 700 đồng hương hiện diện.
Khai mạc buổi phát hành, Trưởng ban tổ chức, ông Trần Nhân đọc diễn văn chào mừng quan khách. Sau đó, ông nhấn mạnh hoàn cảnh đất nước sau chiến tranh với những đau thương, tang tóc còn tồn đọng và đang tiếp diễn cho cả dân tộc, những đau thương ấy không chỉ những thế hệ đã từng trực tiếp chiến đấu bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và một nền tự do đích thực cho miền Nam VN, mà nó tiếp tục đè nặng trên những thế hệ kế tiếp bởi một chế độ tàn bạo, khát máu, phi nhân CSVN. Tuy nhiên trong những đau thương ấy, chúng ta vẫn may mắn thấy được những hình ảnh bất khuất, tha thiết với tiền đồ của dân tộc, đã và đang thắp sáng niềm tin như sự tuẫn tiết của những danh tướng VNCH và những chiến sĩ vô danh đã và đang hy sinh cho đại cuộc, trong đó có hình ảnh "Đóa Hồng Gai" Nguyễn Thanh Nga đang hiện diện với chúng ta hôm nay. Cũng trong phần phát biểu, ông Trần Nhân không quên nhắc đến những tội ác khủng khiếp của CSVN qua một số sự kiện như cuộc thảm sát dã man Tết Mậu Thân và đặc biệt hơn 6000 người dân vô tội bị CSVN thảm sát tại Huế, những ấn tích máu lửa trên "Đại Lộ kinh Hoàng, Hè Đỏ Lửa 1972", những tiếng rên siết trộn lẫn máu và nước mắt của đồng bào trên những đoạn đường vượt biên, vượt biển và trong những "lò sát sinh" của CSVN được mệnh danh với hai chữ "cải tạo". Tất cả sẽ là những ấn tích loang lở không bao giờ có thể lành trong tâm hồn người VN và cũng là những vết nhơ trên dòng lịch sử Việt không bao giờ phai nhạt trong bất cứ thời gian và không gian nào. Đó cũng là những tội ác tầy trời mà bất cứ một ai trên thế giới cũng không thể chấp nhận, hay dung dưỡng. Sau cùng, ông Trần Nhân cũng ngỏ lời cám ơn đến những cơ quan, đoàn thể và đồng hương đã yểm trợ và ủng hộ cho buổi phát hành Đóa Hồng Gai được thành công tốt đẹp. Và đặc biệt cám ơn các cơ quan truyền thông Việt Ngữ Úc Châu đã yểm trợ và quảng bá rộng rãi đến đồng hương.
Tiếp tục chương trình là lời phát biểu của BS Nguyễn Mạnh Tiến, Chủ tịch CĐNVTD Liên bang Úc Châu. Sau lời chào mừng tác giả Thanh Nga và cử tọa, BS Tiến nhấn mạnh đến những nhân vật Anh Thư, Liệt Nữ trong dòng lịch sử VN trong truyền thống "Giặc đến nhà, đàn bà phải đánh" trong đó có tác giả Thanh Nga. Tác giả cũng đã chứng minh được một tinh thần yêu nước, bất khuất và rất xứng đáng là con cháu Trưng Triệu và tinh thần ấy sẽ tiếp tục mãi mãi trong công cuộc giải phóng đất nước ra khỏi ách CS hôm nay và xây dựng một đất nước VN hùng mạnh trong tương lai.
Kế đến là phần chào mừng tác giả, cử tọa của Luật sư Võ Trí Dũng, Chủ Tịch CĐNVTD/NSW. Trong phần phát biểu, Ls Dũng cũng nhấn mạnh đến chính sách trả thù dã man và hèn hạ của CSVN đối với bất cứ đối tượng nào, không phân biệt nam, phụ, lão, ấu mà họ cho là có tội. Điển hình nhất là hình ảnh tàn phế của tác giả Nguyễn Thanh Nga hôm nay. Đương nhiên, sau cuộc chiến không phải chỉ có một mình chị Thanh Nga mà còn có rất nhiều nạn nhân khốn khổ như chị trong các trại tù rải rác trên khắp nẻo quê hương. Điều quan trọng hơn nữa là hình ảnh đau thương, khốn khổ của hơn tám mươi triệu nạn nhân Việt Nam đang quằn quại rên siết trong cái nhà tù vĩ đại CSVN trong hiện tại. Sau cùng, LS kết luận: "Hôm nay, chúng ta đến đây không phải chỉ để diện kiến dung nhan tác giả hay thưởng thức tác phẩm mà còn cùng chia sẻ những thương đau cùng tác giả để cùng thắp sáng thêm niềm tin, trang bị thêm hành trang trong cuộc chiến chống CS trong hiện tại và xây dựng một đất nước VN an bình tự do trong tương lai".


Kế tiếp là lời phát biểu của ông Võ Đại Tôn, một đồng hương Quảng Nam với tác giả "Đóa Hồng Gai", một vị niên trưởng khả kính trong quá khứ cũng như trong hiện tại và cũng là một chiến hữu của tác giả. Trong lời phát biểu thật xúc động, ông Tôn nhấn mạnh đến đến tội ác của CSVN và cho biết những tội ác đó không những không hề thuyên giảm mà còn phát triển mạnh hơn và tinh vi hơn qua nhiều hình thức. Ông Tôn cũng vinh danh những hình ảnh kiên nhẫn chịu dựng, hy sinh của người phụ nữ VN trên dòng lịch sử, nhất là những người vợ chiến sĩ VNCH trong cuộc chiến, những người đã âm thầm sát cánh cùng chồng trên khắp bốn vùng chiến thuật trong công cuộc bảo Quốc an dân cho một miền Nam tự do. Đặc biệt, ông cũng nhắc đến một tấm gương trung liệt của bà Phạm Thị Thằng, phu nhân của nghĩa quân Lê Văn Hùng đồn trưởng đồn Cai Lậy, thuộc tỉnh Định Tường trước năm 1975. Cũng trong phần nói chuyện, ông Tôn có nhắc lại những cảm xúc của ông khi gặp tác giả "Đóa Hồng Gai" tại Mỹ với nỗi lòng của những người đồng hương, ly hương và tâm nguyện một ngày được trở về trên mãnh đất thân yêu Quảng Nam không CS. Sau cùng, trước khi mời tác giả lên diễn đàn, ông Tôn cũng kêu gọi mọi người hãy tặng cho tác giả "Đóa Hồng Gai" những bông hồng không có gai, trong tình cảm "xin đừng bỏ nhau" của "gừng cay, muối mặn", để sưởi ấm lòng nhau trên con đường tiếp tục đấu tranh".... (vui lòng xem nguyên văn bài phát biểu của Ông Võ Đại Tôn dưới đây).
Tiếp theo là phần tâm sự vô cùng cảm động của tác giả Nguyễn Thanh Nga. Ngay khi nghe giới thiệu về tác giả, tất cả cử tọa đều hướng về người phụ nữ tiến vào hội trường trên một chiếc xe lăn... Không khí cả hội trường tự nhiên lắng đọng trong bùi ngùi xúc cảm, sau đó tất cả đã chào đón tác giả bằng những tràng pháo tay nồng nhiệt.
Sau khi được giúp đỡ an vị, tác giả Thanh Nga ngỏ lời chào mừng cử tọa và giới thiệu sơ lược tác phẩm với những khổ ải và thủ đoạn trả thù một cách đê hèn của CS mà tác giả đã từng trải qua với sự kiên cường, bất khuất của một người phụ nữ VN qua thời gian mười năm, trong các trại tù CS và đặc biệt nhất là trại tù Tiên Lãnh. Tưởng cũng nên nhấn mạnh nơi đây, trại tù này là một trại tù tàn nhẫn, độc ác, đã từng ba lần đoạt "giải nhất" về sự tàn nhẫn đối với những tù nhân. Tại đây cũng là nơi CS đã hành hạ tác giả tàn phế như hôm nay.
Trong phần nói chuyện, tác giả đã sơ lược thân thế và những cảnh thương tâm khi chính mắt nhìn thấy thân phụ và rất nhiều người bị VC bắt đi và hành quyết. Đồng thời tác giả cũng đề cập đến những nguyên do và hoàn cảnh của tác giả khi gia nhập, vai trò quan trọng trong chiến dịch Phượng Hoàng và những diễn biến của cuộc đời tác giả sau năm 1975 cho đến khi bị CS bắt. Đồng thời tác giả cũng cho biết những động lực đã giúp tác giả đủ can đảm và nghị lực vượt qua tất cả những gian truân, khổ ải để sống sót và tiếp tục con đường dang dở cùng quê hương chính là miềm tin Tôn giáo của tác giả. Sau cùng, tác giả cũng hy vọng và kêu gọi đồng hương hãy cố gắng hơn nữa trong đấu tranh, để sớm quang phục quê hương, giải thoát toàn dân tộc ra khỏi sự khổ nhục của chế độ phi nhân CSVN.
Bước sang phần thăm hỏi trao quà lưu niệm của Cộng Đồng và một số Hội Đoàn, Đoàn Thể, bà Đặng Kim Ngọc, Hội trưởng Hội Phụ Nữ NVTD/NSW cũng bày tỏ sự xúc cảm đến với tác giả trong sự giao cảm của một người phụ nữ VN. Bà Ngọc cho biết, vì là một phụ nữ nên khi đọc tác phẩm "Đóa Hồng Gai", bà đã hòa nhập được cùng tác phẩm và chia sẻ được những nỗi đau khổ,  mà tác giả đã từng phải gánh chịu trong suốt mười năm trong chốn lao tù của CS, và bà kết luận, niềm đau của tác giả cũng chính là niềm đau chung của dân tộc dưới sự thống trị của CSVN.
Sau đó là phần tác giả tâm tình cùng đồng hương. Buổi phát hành Hồi Ký "Đóa Hồng Gai" chấm dứt lúc 4.30 chiều, để lại trong lòng mọi người nhiều xúc cảm, bùi ngùi cùng niềm tự hào đối với tác giả, và niềm tin tất thắng vào tương lai của dân tộc. Được biết, mặc dù đã được tái bản lần thứ sái, tác phẩm Hồi Ký "Đóa Hồng Gai" vẫn được đông đảo đồng hương tại Sydney ngưỡng mộ và ủng hộ. Số sách đã bán được 500 cuốn, vượt xa sự dự đoán của BTC và tác giả. 

(Tường thuật: Phạm Thanh Phương)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.