Hôm nay,  

200 Công An Sài Gòn Đập Nát Nhà Thờ Mennonite

20/07/200500:00:00(Xem: 4971)
Bản tin sau đây, gửi từ Sài Gòn qua email, là bản Thông Cáo Báo Chí, ghi rằng 200 công an và thợ tháo gỡ đã tới vây bủa, đập phá phần sau của trụ sở Giáo Hội Mennonite tại Sài Gòn. Kèm với bản Thông Cáo là 10 tấm ảnh, trong đó 2 ảnh đầu cho thấy nhà nguyện khi chưa bị phá, còn tụ họp tín đồ làm lễ, và 7 ảnh sau cho thấy chỉ còn là gạch vụn. Tấm ảnh cuối là Mục Sư Nguyễn Hồng Quang khi còn ở ngoài tù, làm lễ báp-têm cho tân tín đồ. Bản văn như sau.

TỔNG GIÁO HẠT MENNONITE VIỆT NAM
VĂN PHÒNG TỔNG GIÁO HẠT
C5/1H Trần Não phường Bình Khánh quận 2 Tp.HCM
------- oOo-------
Việt Nam, ngày 19 tháng 7 năm 2005
Thông cáo báo chí
Trụ sở Giáo Hội Mennonite bị chính quyền đập phá vào ngày 19/7/2005
Lúc 8h00 sáng ngày 19/7/2005 khoảng hơn 200 nhân viên chính quyền quận 2 đã phong toả khu vực chung quanh văn phòng Giáo hội Mennonite ở phường Bình Khánh, quận 2 TpHCM để đập phá phần sau của trụ sở Giáo hội Mennonite.
Trước ống kính quay phim và chụp ảnh của nhân viên nhà nước, 70 người của chính quyền đã dùng búa tạ và cưa máy để phá 8 mét x 4,7 mét phía sau căn nhà hai tầng của Mục sư Quang và cũng là trụ sở của Giáo hội Mennonite. Sau 4 tiếng đồng hồ đập phá chính quyền để lại một đống gạch, gỗ và sắt vụn. Điều vô lí là ngoài 4 mét nhà mà lâu nay chính quyền quận 2 cho rằng Mục sư Quang đã xây dựng trái phép, chính quyền đã cho đập lấn thêm 4 mét vào phòng nhóm thờ phượng Chúa hàng tuần của giáo hội. Tầng phía trên của nhà nguyện này là tư thất của gia đình Mục sư Quang được xây dựng vào năm 1999. Liên quan đến lệnh cưỡng chế tháo dỡ, Giáo hội Mennonite Việt Nam đã nhiều lần khiếu nại cũng như nêu lên những điều vô lý trong lệnh này nhưng không được UBND quận 2 giải quyết.
Việc cưỡng chế tháo dỡ được diễn ra trong lúc tại văn phòng chỉ có bà Mục sư Nguyễn Hồng Quang và 02 đứa con nhỏ vì các nhân sự khác của giáo hội đã bị chính quyền trục xuất ra khỏi văn phòng vào cuốI năm 2004. Riêng Mục sư Nguyễn Hồng Quang thì bị bắt giam từ 8/6/2004 và hiện nay đang bị giam giữ tại trại giam Đắc Trung tỉnh Daklak trong điều kiện sức khỏe bị suy sụp trầm trọng.


Trong lúc chính quyền phá nhà, điện thoại di động của bà Mục sư Quang đã bị khoá nên bà không liên lạc được với ai. Bà Mục sư Quang đã yêu cầu chính quyền tôn trọng pháp luật không được cưỡng chế phần diện tích nằm ngoài quyết định nhưng chính quyền vẫn làm ngơ và tiếp tục ép buộc những người làm thuê phải tháo dỡ. Những người này được thuê đến để tháo dỡ. Họ xin bà Mục sư Quang “hãy thông cảm vì chúng tôi chỉ làm thuê, vì chén cơm phải làm thôi, chúng tôi không muốn phá nhà thờ đâu, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng làm sao để tránh đổ vỡ đồ đạc của nhà thờ’’. Bà Mục sư Quang và hai con nhỏ chỉ biết đau xót cầu nguyện khi nhìn cảnh nhà thờ bị đập phá.
Các tín hữu Tin lành khi hay tin đã bị chính quyền ngăn chặn không cho vào khu vực hiện trường nên không thể yên ủi bà Mục sư Quang. Chính quyền rời khỏi văn phòng Giáo Hội lúc 12h40. Sau đó các tín hữu lần lượt đến thăm viếng yên ủi bà Mục sư Quang và hai con nhỏ cũng như giúp thu dọn hiện trường ngỗn ngang do hậu quả của việc đập phá để lại.
Lúc 14h00 có nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ đến văn phòng Giáo Hội để điều tra tìm hiểu và yên ủi gia đình bà Mục sư Quang.
Nhắc lại, ngày 20/6/2005 Giáo sĩ Trương Trí Hiền đại diện Giáo hội Mennonite Việt Nam đã công bố bản điều trần về 77 vụ đàn áp văn phòng giáo hội trước quốc hội Hoa Kỳ, ngay sau đó, những vụ việc đàn áp Giáo Hội đã vẫn tiếp diễn. Các buổi nhóm của tín hữu vẫn bị lập biên bản. Từ những sự kiện trên, chúng tôi nhận định rằng việc chính quyền đập phá một phần căn phòng họp nhóm của giáo hội vào ngày hôm nay, 19/7/2005, nằm trong chuỗi hành động đàn áp với quyết tâm ngăn trở mọi họat động của Giáo Hội Mennonite Việt Nam.
Chúng tôi kêu gọi cộng đồng Mennonite và các cộng đồng Tin Lành hãy tiếp tục cầu nguyện và làm tất cả những gì có thể trong khả năng của mình để yên ủi khích lệ và bênh vực cho gia đình Mục sư Nguyễn Hồng Quang và Giáo Hội Mennonite Việt Nam trong giai đoạn bị đàn áp cách nặng nề.
Chúng tôi kêu gọi các tổ chức nhân quyền quốc tế, các cơ quan truyền thông đại chúng, các chính phủ hãy tận dụng những khả năng sẳn có của mình hãy lên tiếng bênh vực cho chúng tôi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.