Hôm nay,  

Chuyện Dài Làng Thẩm Mỹ: Gặp Khách Khó Tính, Làm Sao?

22/09/200700:00:00(Xem: 4681)

Sau khi đã làm trong nghề gần nửa thế kỷ, ông Ray Beckfield, một giảng viên của nghề Thẩm Mỹ trong một đại học đường tại Minneapolis, tin tưởng rằng sự học không bao giờ ngừng.

Ông kể:

- Tôi đã bắt đầu biết hớt tóc lúc còn trong quân đội. Trong binh chủng Hải Quân. Lúc đó, tôi đang trên tàu, có người tìm coi ai biết hớt tóc. Vì sinh trưởng ở thôn quê, tôi đã biết cầm cây kéo hớt tóc cho ngừơi trong gia đình rồi nên tôi cho họ biết khả năng của tôi.

Như thế đó, nói đúng ra, khi rời quân ngủ tôi muốn trở thành một người thợ chuyên về hớt tóc (barber) mà thôi, nhưng những trường chỉ dạy nghề hớt tóc đã đông nghẹt học viên rồi, vã lại ngừơi bà con của tôi là một nhân viên thẩm mỹ cho biết nghề nầy có tầm làm việc rộng rãi hơn là barber nên tôi nhứt định chuyển qua hướng ấy.

May mắn thay, tôi gặp một người giảng viên số một.

Tên cô ấy là Edit và cô rất giỏi về tóc.  Cô đã thúc đẩy tôi và chính cô là một tấm gương hoàn hảo cho tôi noi theo.

Hiện nay, mặc dù ở trong nghề lâu năm, lúc nào tôi cũng cho điều học hỏi thêm là điều cần phải tiếp tục. Tôi vẫn còn lấy thêm những lớp học nghề khác lạ. 

Ít nhứt bốn lần trong một năm tôi tham dự những Hội Chợ về ngành tóc và quảng cáo sản phẩm. Đối với tôi, sự học là điều kiện thiết yếu để giúp mình phối hợp sự hiểu biết cũ, mới và thực hành những hiểu biết đó để tiến tới thành công mỹ mãn. Sự học hỏi của ngừơi thẩm mỹ viên không chỉ là làm tóc cho cứng tay nghề bên ngoài, mà còn là học trong phạm vi sâu hơn. Đừng quên nghề của mình là nghề giao tiếp với công chúng.

Mọi người ai cũng có điểm đẹp ẩn bên trong, và bạn có thể giúp người khách chưng bày những điểm đẹp đó ra bằng cách tìm hiểu ý của khách rồi thảo luận với họ.

Tôi nghĩ, điều khó nhứt trong nghề là gặp người khách không muốn thay đổi.

Điều khó thứ hai là gặp người khách khó chịu, lúc nào cũng giận đời!

Tôi thừơng khuyên học viên của tôi hãy tự uyển chuyển, có thể thay đổi tâm tính của mình để tìm cách đối xử cho thích hợp với từng ngừơi khách.

Nói về chuyện bây giờ, nếu tôi là một chuyên viên mới bắt đầu vô nghề, tôi sẽ tìm tiệm nào có thêm phần huấn luyện. Không chỉ huấn luyện thêm về cách làm tóc mà còn về phần biết cách tạo nên sự liên hệ giữa con người với nhau. 

Một thẩm mỹ viên xuất sắc phải có khả năng tiếp xúc và nên giữ sự trung thành với khách. 

Như vậy cũng giúp cho ta tập cách buôn bán. Đồng thời hãy tìm tiệm nào sẵn lòng để cho bạn học hỏi thêm. Hãy nghĩ về tôi, dù đã bao nhiêu năm trong nghề dạy, tôi vẫn còn làm việc trong tiệm, ít nhứt cũng làm việc vào chiều thứ sáu. Đó là điều tôi có thể nhín chút thì giờ, kèm theo trách nhiệm của một ngừơi giảng viên, vô tiệm phục vụ khách hàng. Điều đó giúp tôi theo dỏi sát, thu thập và tập luyện thêm những điều mới lạ để đem về trường chỉ dẫn lại cho học viên.

Bạn cần phải tự nguyện sẵn sàng hết lòng với nghề. "Nhứt nghệ tinh nhứt thân vinh" Đó là điều rất quan trọng đem tới sự thành công lớn trong nghề.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.