Hôm nay,  

Làm Thế Nào Để Biết Bé Đang Vui Học Ở Trường?

15/09/200700:00:00(Xem: 3707)

Bé của bạn đi học, nhất là khi bé học lớp học đầu tiên, chắc chắn là bạn sẽ rất lo lắng, không biết là ở trường bé có vui vẻ không, học hành như thế nào …

Đừng quá lo lắng nếu bé không vui vào những tuần đầu tiên đến trường. Thời gian này bé cần phải làm quen với môi trường mới, thầy cô giáo, bạn bè, và nhất là phải làm quen với chuyện lạ lẫm trong thế giới bé nhỏ của bé - tách ra khỏi vòng tay cha mẹ để đi học. 

Sau thời gian đầu, nếu bé vẫn còn không vui khi từ trường về nhà, theo các chuyên gia về tâm lý trẻ em thì cha mẹ cần phải tìm hiểu rõ việc gì đã xảy ra ở trường để giúp đỡ bé.

**Vài cách để tìm hiểu:

- Tình nguyện giúp đỡ tại lớp học của bé: Bỏ ra chỉ một giờ mỗi tháng để đến lớp của bé, bạn sẽ tìm hiểu được tình trạng của bé tại lớp. Bạn cũng biết được cách dạy dỗ của thầy cô, hiểu về mối quan hệ của bé với các bạn bè trong lớp, xem thử bé có chơi đùa vui vẻ với bạn bè không, hay là bé bị bạn bè bắt nạn, chọc ghẹo, không cho chơi chung" …

- Hỏi bé các câu hỏi về trường lớp:

Chị HDD, một người mẹ nuôi dạy con thành công, cho biết một trong những bí quyết của chị là khi các con từ trường về, chị luôn hỏi xem các con có chuyện gì vui hay không vui ở trường; các con chị luôn "báo cáo" đầy đủ với mẹ về những "good news" và "bad news" trong lớp.

Đối với các bé nhỏ, bạn có thể tìm hiểu bằng cách hỏi những câu hỏi đơn giản, như là: Hôm nay con có vui không" Bạn tốt nhất trong lớp của con là ai" Bữa nay con làm gì trong lớp" Con có thích thầy/co^ giáo không"

Nếu bé của bạn có vẻ bối rối, căng thẳng, không vui khi bạn hỏi về trường lớp, hay là không trả lời những câu hỏi của bạn, có lẽ là bé đã có vấn đề gì tại trường rồi.

- Giữ liên lạc với thầy/co^: thầy cô của bé gặp bé trong lớp 5 ngày mỗi tuần, nếu bé có vấn đề gì, thầy cô sẽ biết rõ hơn bạn. Vì vậy, cần giữ liên lạc thường xuyên với thầy cô của bé.

**Những dấu hiệu báo động bé không vui trong lớp học:

- Đau bụng hay tiêu chảy trước khi đến trường: những chứng bệnh này tuy thông thường nhưng nếu cứ lập đi lập lại, bạn cần phải chú ý, có thể vì bé quá lo lắng về một điều gì đó ở trường.

- Căng thẳng: từ khi đi học, bé bắt đầu có những thói quen biểu lộ sự căng thẳng như cắn móng tay, ngậm ngón tay, kéo tóc, tè dầm.

- Im lặng: bé không nói gì đến trường lớp hay tỏ ra căng thẳng khi bạn nói đến thầy cô, học sinh, hay bất cứ điều gì liên quan đến trường lớp.

- Chán nản: bé tỏ ra chán nản việc đi học và không còn muốn đến trường.

- Lo sợ phải trở lại trường vào mùa nhập học: trẻ em thường thích thú, nôn nóng muốn trở lại trường học. Nếu bé của bạn có vẻ không vui về chuyện trở lại trường vào mùa nhập học, cần phải nói chuyện với bé và tìm hiểu lý do tại sao.

Chúc bé của bạn luôn luôn là những bé học sinh giỏi, ngoan, vui vẻ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.