Hôm nay,  

7 Cách Để Tạo Nên Một Gia Đình Hạnh Phúc

14/07/200700:00:00(Xem: 3295)
Mỗi gia đình đều khác nhau, với những tập tục, cách suy nghĩ, cá tính và cách giao tiếp khác nhau. Không có một loại gia đình nào có thể gọi là "đúng kiểu". Tuy nhiên, dù cho cha mẹ trong gia đình nghiêm khắc hay dễ dãi, nóng nảy hay bình tĩnh, gia đình cũng phải là một "mái ấm" đúng nghĩa - một nơi để yêu thương, để khuyến khích lẫn nhau, để chấp nhận nhau, và là một môi trường tốt đẹp dành cho các bé, dạy dỗ cho chúng biết được những giới hạn và những điều không nên làm, và là một tổ ấm để cho các bé cảm thấy an toàn về mặt tinh thần.

Phần lớn chúng ta đều mong muốn gia đình mình là một mái ấm. Tuy nhiên, với
những căng thẳng đầy dẫy của cuộc sống, đôi khi tổ ấm của chúng ta biến thành "tổ lạnh". Để ngăn ngừa điều này, dưới đây là một số cách để giữ cho mái ấm luôn là một nơi chốn yêu thương, ấm áp.

1. "Lời nói không mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau"

Không chỉ lựa lời mà nói với nhau, cha mẹ cũng nên lựa lời khi nói với bé.

Những lời chỉ trích của cha mẹ có thể ảnh hưởng nặng nề đối với bé, tạo cho bé những ý nghĩ tiêu cực về bản thân. Những lời rầy la như, "con chẳng được tích sự gì hết", "con dở quá, không bằng một góc thằng bé/con bé A, B … ", "sao mà con tệ hại quá, làm hư hết mọi chuyện", … có thể sẽ có tác dụng hạ thấp lòng tự tin của bé, làm cho bé cảm thấy xấu hổ, hoặc có mặc cảm tội lỗi.

Thay vì định tội cho bé, hãy chỉ nói cho bé biết điều bé cần làm. Ví dụ, phòng bé bừa bãi, thay vì nói "phòng con lúc nào cũng bừa bãi. Con là một đứa bừa bộn.", thì chỉ nói là "bữa nay phòng con bừa bãi quá. Trước khi đi chơi, nhớ dọn phòng nha con."

2. Sống có trật tự

Mỗi ngày đều có thời gian biểu rõ ràng và đều đặn sẽ làm cho những thành viên trong gia đình cảm thấy thoải mái hơn, Khi có mâu thuẫn, đôi khi chính những việc cần làm theo thời gian biểu sẽ giúp cho mọi người trở lại với không khí gia đình đầm ấm.

3. Gặp gỡ nhau

Cha mẹ và các con cần có những buổi nói chuyện cùng nhau để có thể chia xẻ những niềm vui hay nỗi buồn lo, hoặc nói về những kế hoạch tương lai, những điều cần thưc hiện.

4. Bày tỏ tình thương

Mỗi ngày, có đầy những cơ hội để cha mẹ bày tỏ tình yêu dành cho nhau và dành cho các con.

Tình thương cũng chính là nguồn sinh sản ra tình thương. Khi một người phối ngẫu được chồng/vợ bày tỏ tình yêu, cũng như khi con cái được cha mẹ bày tỏ sự thương yêu, quan tâm chăm sóc, cảm xúc yêu thương sẽ được khơi dậy, đòi hỏi được bày tỏ, và cứ như vậy, vòng quay thương yêu trong gia đình sẽ mãi tiếp diễn.

5. Những buổi họp mặt gia đình

Đặt ra những giờ đặc biệt trong ngày, trong tuần, trong năm để cả gia đình cùng nhau hưởng thời gian vui vẻ bên nhau. Con cái sẽ mong đợi những giờ phút họp mặt vui vẻ. Nếu có thể, nên giữ những buổi họp mặt này đều đặn từ khi bé còn nhỏ đến khi trưởng thành (ví dụ, chủ nhật nào cả gia đình cũng cùng nhau đi ăn tiệm, đi chùa, nhà thờ).

6. Khi mâu thuẫn xảy ra

"Chén trong sóng còn khua". Ngay cả những gia đình hoà thuận nhất đôi khi cũng không tránh khỏi những cuộc cãi vả.

Sau một trận cải vả, nếu đã cố tránh nhưng con cái vẫn nghe hoặc chứng kiến, nên cho các con biết khi mọi việc đã được dàn xếp ổn thoả.

Sau một cuộc cải vả to tiếng, có thể giải thích cho các con biết rằng đôi khi cha mẹ không đồng ý với nhau và không giữ được bình tĩnh, nhưng cha mẹ đã nói chuyện và đã làm hòa với nhau, để cho các bé yên tâm.   

7. Cha mẹ cần có thời gian riêng tư

Cha mẹ là những người tạo ra không khí gia đình. Khi cha mẹ "nặng nhẹ" nhau hay "làm mặt lạnh" với nhau, các con sẽ cảm thấy sợ sệt, lo lắng.

Để tạo nên bầu không khí yêu thương trong gia đình, cha mẹ cần phải nuôi dưỡng tình yêu dành cho nhau. Cần sắp đặt những thời gian "mùi mẫn" riêng tư, để được nếm lại vị ngọt tình yêu đã đưa hai người đến với nhau vào "buổi ban đầu lưu luyến ấy."

Chúc tất cả mọi gia đình sống trong tình yêu thương nồng ấm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.